Mỗi bạn trẻ 2k2 đều có một tư duy đặc biệt, có những lựa chọn, hoài bão tương lai rõ ràng cho bản thân. Những lối đi truyền thống mà cha mẹ ướm cho các bạn, liệu có vừa vặn cho tài năng và nguyện vọng của các bạn?

Về một cậu bé có tư duy đặc biệt

Thế hệ Gen Z được kỳ vọng sẽ thay đổi cả thế giới, bởi các bạn trưởng thành trong một thế giới đa dạng và nhiều thách thức. Khác với các thế hệ đi trước, GenZ nắm bắt nhiều thông tin hơn, và do đó các bạn biết mình có nhiều lựa chọn – nhiều hướng đi. Các bạn sẵn sàng theo đuổi niềm đam mê của mình, dù sẽ có nhiều thách thức. Và Nguyễn Sỹ Tuấn, cựu sinh viên FPT Aptech cơ sở Hà Nội là một GenZ như thế.

Sỹ Tuấn vốn là cậu bé có cá tính và đặc biệt yêu thích máy tính từ nhỏ, như các bạn đồng trang lứa. Sỹ Tuấn bắt đầu làm quen với lập trình từ năm lớp 7 và cảm thấy bản thân thực sự bị cuốn hút bởi lĩnh vực này. Hành trình học tập của Sỹ Tuấn tiếp tục đến giai đoạn chuyển cấp thì bạn ấy bắt đầu có suy nghĩ chương trình học truyền thống không dành cho mình. Bước ngoặt cho tương lai của Tuấn bắt đầu từ đây.

Chuyển cấp: Cha Mẹ vs. Con

Học cấp hai xong, thi vào cấp ba, rồi thi đại học như bao học sinh khác – đó cũng là dự định mà Cha Mẹ của Sỹ Tuấn đã đinh ninh chuẩn bị cho bạn ấy. Một hành trình chung của xã hội, có vẻ sẽ đảm bảo cho tương lai và “như bao nhiêu người khác”.

Nhưng Cha Mẹ Tuấn sớm đã nhận ra: Tuấn sẽ không đi theo hành trình đó.

Một cuộc thảo luận giữa Cha Mẹ và Tuấn, kết thúc bởi sự phản đối rất nghiêm túc của Tuấn. Cha Mẹ Tuấn đã hoàn toàn thay đổi cách nhìn về con, thông qua những chia sẻ của Tuấn về mong muốn và đam mê của bạn ấy. Và bước đầu tiên bắt đầu từ việc chọn trường, Cha Mẹ cho Tuấn quyết định. Và bạn hãy hình dung xem Cha Mẹ của Tuấn đã cảm giác như thế nào khi biết được quyết định của Tuấn?

Sỹ Tuấn đã chọn cho mình – không phải 1 lộ trình – mà là 3. Khi ấy 15 tuổi, Sỹ Tuấn đã quyết định theo đuổi cùng lúc: chương trình học văn hóa và chương trình Piano Jazz tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, và chương trình Lập trình viên Quốc tế tại FPT Aptech.

Vì sao lại là Âm nhạc và Lập trình? Hẳn bạn cũng thắc mắc như thế!

Theo cách Sỹ Tuấn chia sẻ thì: “Khi đánh đàn, em phải sử dụng hai tay, hai chân cùng lúc. Nó khiến não em hoạt động nhanh hơn. Và quan trọng nhất khi hòa mình cùng âm nhạc, cần rất nhiều đến cảm xúc, và em có cảm giác rằng nó giúp em thể hiện tốt hơn trong những dòng code của mình”. Ánh mắt Sỹ Tuấn rạng ngời khi nói về hai niềm đam mê lớn nhất của mình, và có lẽ ánh mắt đó đã giúp Tuấn lấy được sự tin tưởng của ba mẹ.

Một nút thắt cần được tháo gỡ bằng những trao đổi – cảm thông và tin tưởng. Nút thắt của Sỹ Tuấn đã được tháo ra khi Cha Mẹ bạn ấy tin tưởng và thấu hiểu cho con, bỏ qua các dự định đã từng áp đặt lên con.

Cần có thấu hiểu để có tự hào

Suốt những ngày tháng dõi theo con với sự thấu hiểu, hẳn trong lòng Cha Mẹ của Sỹ Tuấn cũng nhiều lo âu. Chứng kiến Tuấn học tập và thực hành thật say mê và vui vẻ, không biết mệt mỏi dù phải học cùng lúc 3 chương trình, Cha Mẹ Sỹ Tuấn giờ đây đã có thể ấm lòng tự hào về con.

Ở tuổi 18, Sỹ Tuấn tốt nghiệp chương trình Lập trình viên Quốc tế tại FPT Aptech. Trong lễ Tốt nghiệp, bà Đặng Tuyết Anh, mẹ Sỹ Tuấn, xúc động chia sẻ: “Là một người mẹ, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về con trai mình. Con trai tôi vừa trải qua sinh nhật lần thứ 18, và hành trang con có là một tấm bằng Kỹ sư phần mềm của FPT Aptech. Con đã được đi thực tập có lương như một nhân viên thực thụ, chỉ sau 1,5 năm học tại trường – khi con mới là học sinh lớp 11. Trên hết, con tự tin và trưởng thành hơn, và đây sẽ là bước đà để con tiếp tục sự nghiệp trở thành Kỹ sư Phần mềm của mình.”

Bài phát biểu của Bà Đặng Tuyết Anh – Phụ huynh sinh viên Sỹ Tuấn trong Lễ Tốt nghiệp

Nói về chương trình học Lập trình tại FPT Aptech, bà Đặng Tuyết Anh nhận xét đây là một chương trình đào tạo chất lượng và hoàn chỉnh. Tuấn có kể với Mẹ rằng chương trình liên tục được cập nhật những công nghệ mới, lịch học linh hoạt nên thuận tiện, và quan trọng là Tuấn được thực hành nhiều, là điểm mà Tuấn thích nhất.

Vậy đấy, con đường đi đến thành công của mỗi bạn trẻ GenZ đâu phải chỉ có con đường truyền thống phải không? Nhưng dù có tự tin, chủ động đến mấy, thế hệ GenZ vẫn cần lắm những định hướng từ Cha mẹ. Nhưng giữa định hướng và sự áp đặt là một ranh giới vô cùng mong manh. Giải pháp để tránh khỏi sự áp đặt, đến từ chính sự đồng hành của Cha mẹ, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng con nhiều hơn, để chọn ra một hướng đi đúng đắn, một ngành học thích hợp. Và thật tốt, nếu những định hướng của gia đình trùng đúng, vừa vặn với mong muốn của con.

Hướng đi hôm nay con chọn sẽ cần bàn tay Cha mẹ, gia đình trên vai để động viên con đi đến cuối hành trình, tiến đến thành công.

“Con hiểu rằng những lo lắng và dự định của Cha Mẹ là vì thương con. Nên vì thương con, Cha Mẹ hãy tin tưởng và cùng con chọn một hướng đi tươi sáng đến tương lai!”

(theo Kênh14)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96