Nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dẫn đến một loạt các vụ phá sản và tăng trưởng kém ở nhiều quốc gia. Trong khi đó, nếu nói đến mức tăng trưởng tốt vào năm 2020 thì công nghệ thông tin là một điểm sáng hiếm hoi.

Cú lội ngược dòng

Nếu coi thị trường chứng khoán là hàn thử biểu thể hiện kỳ vọng của giới đầu tư, thì chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tại Hoa Kỳ đã liên tục phá vỡ các mức cao mới và tăng gấp đôi trong năm ngoái, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và tiềm năng ngành công nghệ thông tin.

Cùng với xu hướng chung của thế giới, cổ phiếu của công ty công nghệ hàng đầu FPT liên tục lập các mức cao mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong bối cảnh xã hội có khoảng cách, công nghệ lên ngôi kéo theo hàng loạt hoạt động kinh tế xã hội đi vào bế tắc. Giải pháp cho mọi vấn đề là chuyển sang các nền tảng internet. Thay vì tổ chức các cuộc họp trong văn phòng, một nhóm các công ty hợp tác trực tuyến. Hay trường hợp ở một nền văn hóa Á Đông như Việt Nam, một kịch bản “độc nhất vô nhị” là cầu bình an và công đức trực tuyến cũng được giải đáp qua nền tảng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, trong mùa dịch, đây chỉ đơn giản là một thành phần của những “chức năng thần” của tiềm năng ngành công nghệ thông tin. Đầu tư công nghệ là rất quan trọng đối với các công ty và tập đoàn lớn trên toàn cầu để tồn tại và phát triển trong và sau COVID-19. Nhu cầu ứng dụng CNTT, chuyển đổi kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại cho các doanh nghiệp công nghệ khả năng phục hồi khi đối mặt với nghịch cảnh. Ngành công nghệ thông tin đã đạt được một bước tiến vượt bậc trong thời kỳ đại dịch là kết quả của điều này.

tiềm năng ngành công nghệ thông tin.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng với tốc độ âm 4,3% vào năm 2020. Nhiều doanh nghiệp, bao gồm bán lẻ (-5,7%) và hàng không, đang tăng trưởng âm do hậu quả của dịch bệnh (-60,9%).

Trong khi đó, vào nửa cuối năm 2020, ngành công nghệ có sự cải thiện đáng kể. Theo Gartner, thị trường CNTT toàn cầu đã tăng (-3,2%) trong quý IV, so với (-3,2%) -5,4% trong quý trước. Năm 2020, đầu tư vào công nghệ thông tin trên toàn thế giới dự kiến ​​đạt gần 3,7 nghìn tỷ USD.

Bất chấp dịch bệnh, GDP của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 2,91% vào năm 2020, trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, ngành học công nghệ thông tin tiếp tục tăng trưởng, nhưng với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Theo Statista, một công ty của Đức chuyên về thống kê thị trường và người tiêu dùng, doanh thu dịch vụ CNTT của Việt Nam dự kiến ​​đạt 1,12 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2019 (1,1 tỷ USD). Theo Statista, thu nhập sẽ phục hồi với tốc độ như trước khi đại dịch bùng phát vào năm 2021, với dự đoán hơn 1,18 tỷ USD trong năm nay và 1,43 tỷ USD vào năm 2025.

Thời tới cản không kịp

Vào năm 2021, lĩnh vực CNTT toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục phát triển. Theo IDC, nguồn dữ liệu thị trường CNTT hàng đầu thế giới, lĩnh vực CNTT sẽ tạo ra doanh số 5 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, tương ứng với mức tăng 4,2%. Đến năm 2024, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) dự kiến ​​là khoảng 5%.

tiềm năng ngành công nghệ thông tin.

Khi nhiều công ty sử dụng chiến lược và đầu tư hơn, tổ chức này ước tính rằng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15,5% từ năm 2020 đến năm 2023, đạt 6,8 nghìn tỷ USD. đầu tư hiện tại để trở thành công ty kỹ thuật số của tương lai với sự hỗ trợ của công nghệ

Đáng khích lệ hơn, IDC dự đoán rằng đến năm 2022, số hóa sẽ chiếm 65% GDP toàn cầu. Đến năm 2023, dự kiến ​​75% công ty toàn cầu sẽ có kế hoạch thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số đầy đủ, mở ra cuộc cách mạng kỹ thuật số trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và xã hội, tăng từ 27% vào năm 2020.

tiềm năng ngành công nghệ thông tin.

Sự phục hồi nhanh chóng 

Thị trường công nghệ toàn cầu đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nhờ sự phục hồi nhanh chóng nhờ qua tiềm năng ngành công nghệ thông tin. Công ty Cổ phần FPT báo cáo kết quả tài chính năm 2020, với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 29.830 tỷ đồng và 5.261 tỷ đồng, tăng 7,6% và 12,8% so với năm trước. Doanh thu từ chuyển đổi kỹ thuật số là 3.219 tỷ đồng, chiếm 19,2% thu nhập từ công nghệ và tăng 31,2% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu ứng dụng công nghệ trên toàn thế giới tăng lên. kỹ thuật số hoàn toàn mới.

tiềm năng ngành công nghệ thông tin.

Theo các nhà phân tích của BSC Securities, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tăng tốc sau khi khách hàng nhận thấy tầm quan trọng của việc số hóa sau sự bùng nổ COVID-19 (tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, v.v.). Khách hàng trên toàn thế giới đang yêu cầu chuyển đổi kỹ thuật số nhiều hơn, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các công ty xuất khẩu phần mềm như FPT và CMG …

Các doanh nghiệp đồng ý rằng họ sẽ tập trung vào sáu ưu tiên chiến lược để vượt qua thách thức tăng trưởng trong thời gian này, theo báo cáo khảo sát gần đây với Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất của Vietnam Report: Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro / Tạo kịch bản kinh doanh (81,8%); Tăng năng suất lao động (81,6 phần trăm); Mở rộng sang các thị trường mới (68,2%); 

Nằm trong Top7 ngành được 500 doanh nghiệp đánh giá là có tiềm năng nhất trong 3 năm, dựa trên nhu cầu thực tế

 

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

 

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96