Vậy Front end developer cần học gì? HTML, CSS và Javascript là ba phần kiến thức cơ bản bạn sẽ cần để trở thành Front-End Developer. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thăng tiến lên các công việc cao hơn như Cao cấp, Kiến trúc phần mềm, v.v., bạn sẽ cần phải thành thạo các kỹ năng nâng cao hơn. 

Front end developer cần học gì?

jQuery

Là một thư viện Javascript, jQuery là một tập hợp các plugin và phần mở rộng cho phép các lập trình viên làm việc với Javascript một cách hiệu quả, ngắn gọn và thuận tiện hơn. Chuyển sang jQuery sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã có nền tảng về JS. Các nhà phát triển front-end có thể sử dụng jQuery để thêm các phần tử hiện có vào dự án của họ và thay đổi chúng nếu cần.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng jQuery cho những thứ như hẹn giờ đếm ngược, tự động hoàn thành biểu mẫu tìm kiếm và thậm chí là chia tỷ lệ và sắp xếp lại bố cục lưới. Biết thêm về jQuery sẽ giúp bạn ghi được nhiều điểm hơn trong CV của mình, đặc biệt là trong quá trình xin việc.

Các hệ thống quản lý Git và Version

Front end developer cần học gì?

Cho dù bạn có muốn trở thành nhà phát triển Front-end hay không, bạn cũng nên làm quen với Hệ thống quản lý Version và Git. Bởi vì các giải pháp quản lý phiên bản này giúp bạn dễ dàng theo dõi các thay đổi đối với mã của mình theo thời gian và quay trở lại phiên bản trước với ít nỗ lực hơn.

Thay vì phải hoàn tác và sửa chữa tất cả các lỗi khi bạn cài đặt plugin jQuery tùy chỉnh và một nửa mã không thành công, bạn chỉ có thể hoàn nguyên về phiên bản trước đó và thử lại với một giải pháp mới. Mọi chuyện đã kết thúc rồi!

Dịch vụ lưu trữ repo ngày nay nổi tiếng và nhiều người sử dụng chúng, bao gồm: Github, Gitlab, Bitbucket hay Codebase,…

Javascript nâng cao

Front end developer cần học gì?

Javascript là một hệ sinh thái rộng lớn đến nỗi không một lập trình viên nào có thể hiểu hết nó trong suốt cuộc đời của họ, và nó cũng phát triển theo từng năm. Vì vậy, để tránh bị lạc trong biển JS khổng lồ, đây là một số điều bạn nên biết nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Javascript khi bạn đã nắm vững các nguyên tắc cơ bản:

  • ES6 (hiện tại, JS chỉ có sẵn trong phiên bản ES11, nhưng nếu bạn tìm hiểu phiên bản này thì không sao cả; các trình duyệt ngày nay không hỗ trợ tất cả các tính năng của ES11, theo quan điểm của tôi.) Cũng như Design Pattern (một giải pháp tổng thể cho các vấn đề phổ biến trong thiết kế phần mềm)
  • MVVM và mẫu MVC
  • Sau đây là một số khuôn khổ JS: Có nhiều khuôn khổ khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau; chúng không chỉ hỗ trợ tăng tốc độ phát triển mà còn có thể tận dụng các thư viện JS như jQuery để giảm mã hóa lại. Thay vì phải cày đi cày lại code, hãy bắt đầu lại từ đầu, hay nói cách khác là sử dụng lại những cái hiện tại. Khi bạn đã học các nguyên tắc cơ bản về JS, bạn có thể xem các framework như VueJS, ReactJS và AngularJS.
  • Hiệu suất mã: Là một nhà phát triển Front-end, bạn nên tập trung vào việc cải thiện hiệu suất trang web. Đây là một vấn đề thiết yếu vì nó có tác động đáng kể đến cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Không có gì nghiêm trọng hơn việc phải đợi vài phút để tải một trang web. Tải chậm, loại bỏ các cuộc gọi HTTP, sử dụng CDN hoặc tối ưu hóa hình ảnh là tất cả các ví dụ về hiệu suất mã.
  • Mã không đồng bộ, chẳng hạn như gọi lại, hứa hẹn và không đồng bộ / chờ, rất cần thiết trong JS. Khi bạn sử dụng Javascript không đồng bộ, bạn có thể thực hiện các truy vấn mạng dài dòng mà không dừng luồng chính.
  • Kiến thức làm việc về các Dịch vụ và API RESTful

??? Tìm hiểu thêm: Khóa học lập trình Java cho người mới bắt đầu – FPT Aptech

Chuyên sâu về CSS

Front end developer cần học gì?

Để làm việc nhanh hơn với CSS, bạn cũng có thể học thêm một số kiến thức chuyên sâu sau:

  • Sắp xếp bằng cách sử dụng OOCSS, SMACSS và BEM: Hiểu cách kết hợp ba phương pháp này sẽ cải thiện hình thức mã của bạn, đặc biệt khi được sử dụng với các Bộ tiền xử lý CSS SASS như SASS, SCSS và Styllus. LESS: giúp bạn tạo CSS nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và có cấu trúc rõ ràng, dễ kiểm soát.
  • Một số khung công tác CSS, chẳng hạn như Foundation, Bootstrap, Materialize và Semantic UI: Chúng tôi cần một khung công tác để xác định trước các thành phần này vì CSS thường bắt đầu với các phần tử giống nhau từ dự án này sang dự án khác. Phần lớn các công việc phát triển front-end đương đại yêu cầu bạn phải làm quen và thành thạo các framework này.

Thiết kế Responsive

Vì ngày càng có nhiều người truy cập Internet thông qua các thiết bị điện tử như máy tính bảng hay điện thoại thông minh … thay vì chỉ đơn giản là PC, khái niệm về khả năng đáp ứng đã được phát triển. Đó là lý do tại sao, sau khi học các nguyên tắc cơ bản về HTML, CSS và Javascript, không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ cần phải nghiên cứu về thiết kế đáp ứng và di động, vì chúng là những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai muốn trở thành một chuyên gia. Phát triển kỹ năng của bạn với tư cách là nhà phát triển front-end.

Front end developer cần học gì?

Cụm từ “thiết kế đáp ứng” đề cập đến cách một trang web được thiết kế phù hợp với mọi kích thước thiết bị, tức là bố cục sẽ thích ứng với hành vi của người dùng và môi trường hiển thị. Môi trường này bao gồm kích thước của trình duyệt, cũng như kích thước và hướng của thiết bị. Hãy xem xét bài viết này trên trang web https://jobs.hybrid-technologies.vn/ sẽ có vẻ khác biệt như thế nào trên máy tính xách tay của bạn so với nó sẽ hiển thị trên điện thoại của bạn khác nhau như thế nào: Các yếu tố nên được bố trí như thế nào và trang web nên như thế nào hiển thị?

Tìm hiểu thêm về thiết kế đáp ứng không chỉ giúp chủ sở hữu trang web quản lý trang web của họ dễ dàng hơn mà còn giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập trang web.

Thiết kế di động cũng tích hợp thiết kế đáp ứng, vì trải nghiệm người dùng mà bạn mong muốn khi họ truy cập trang web của bạn trên máy tính để bàn có thể khác đáng kể so với trải nghiệm họ có trên thiết bị di động.

Front end developer cần học gì?

Kiến thức về Nodejs

Mặc dù Nodejs được sử dụng để tạo mã trên chương trình phụ trợ, các công cụ hiện tại có thể biên dịch, rút gọn và đóng gói bằng Nodejs và npm. Ngoài việc có được kiến thức nền tảng về HTML, CSS và JS, một chút kiến thức về Nodejs cũng mang lại lợi ích không kém cho bạn, phải không?

Testing và Debugging

Nếu bạn đã quyết định theo đuổi sự nghiệp CNTT, có một điều (kinh dị) bạn không thể tránh khỏi: lỗi. Do đó, bạn phải làm quen với các thủ tục kiểm tra và gỡ lỗi. Ví dụ: chúng tôi có kiểm thử đơn vị (thực hành kiểm tra các khối mã nguồn riêng lẻ) và các khuôn khổ kiểm thử đơn vị sẽ cung cấp một cách thức và cấu trúc khác để làm điều đó. Tôi sẽ đi sâu hơn về vấn đề này trong bài đăng tiếp theo nếu bạn có thời gian.

Bạn cũng có thể tạo các bài kiểm tra để kiểm tra giao diện người dùng (còn được gọi là kiểm tra khả năng chấp nhận / kiểm tra chức năng) để tìm kiếm những thứ như HTML trên trang web (ví dụ: nếu người dùng quên điền vào biểu mẫu, cảnh báo sẽ xuất hiện).

Các tổ chức khác nhau sẽ sử dụng các quy trình gỡ lỗi khác nhau khi nói đến việc gỡ lỗi.

??? Tham khảo thêm:

Front end developer cần học gì?

Khai thác Chrome Developer Tools

Sau IDE, có thể lập luận rằng trình duyệt web là thứ mà Front-end Developer tương tác nhiều nhất. Vì sự nhanh nhẹn, dễ dàng và bộ sưu tập công cụ phát triển mạnh mẽ, Chrome là trình duyệt phổ biến nhất trong số các nhà phát triển. Biết cách tận dụng chúng sẽ rất có lợi; ví dụ: những điều tuyệt vời bạn có thể làm với tab bảng điều khiển nhờ khả năng chạy trực tiếp trên JS của Chrome, cũng như từng tab của Chrome, chẳng hạn như mạng, nguồn và thành phần. Có một số điểm hấp dẫn.

Command Line

Theo một số cách, giao diện người dùng đồ họa (GUI) của máy tính là một trong những điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể nghĩ đến khi lập trình. Bạn sẽ ngạc nhiên về sức mạnh đến từ hình chữ nhật màu đen đó với con trỏ màu trắng nhấp nháy nếu bạn dành thời gian trên dòng lệnh. Sử dụng các bộ tiền xử lý như SASS / LESS cho CSS hoặc Haml / Jade cho HTML, các trình chạy tác vụ như Gulp và Grunt để tự động hóa tác vụ thông qua JS … Không cần phải nói, sử dụng dòng lệnh có thể cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các chức năng hệ thống.

Front end developer cần học gì?

Bạn cũng có thể sử dụng nó cho npm để cài đặt các gói cần thiết và một số lệnh có thể truy cập của dòng lệnh có thể giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian bằng cách cho phép chúng ta chỉ gõ 1 hoặc 2 dòng lệnh. Tạo một thư mục làm việc mới và chạy lệnh “mã” trong Mã trực quan.

Content Management và E-commerce Platforms

Hệ thống quản lý nội dung được sử dụng để tạo phần lớn các trang web (CMS). CMS nguồn mở, CMS tự mã hóa và CMS trả phí là ba dạng CMS thường được sử dụng. Nền tảng thương mại điện tử là một loại hệ thống quản lý nội dung. WordPress là CMS phổ biến nhất trên hành tinh; gần 60% các trang web sử dụng CMS sử dụng WordPress.

CMS Joomla, CMS Drupal và CMS Magento, ngoài WordPress, đều nổi tiếng và phổ biến.

Ngoài những thông tin đã nói ở trên, sau khi học HTML, CSS và Javascript cơ bản, bạn có thể xem xét nghiên cứu thêm các công cụ liên quan như cách làm sạch mã, chia cấu trúc dự án và chia mã thành các mô-đun. Và quan trọng hơn hết là nâng cao khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác của tôi …

Hy vọng rằng sau khi hiểu cơ bản về HTML, CSS và Javascript, bạn sẽ có thể khám phá những thông tin cần thiết trong bài viết này hoặc tham khảo thêm về khóa học lập trình Front end Aptech để biết thêm chi tiết.

FPT APTECH mở ra cho các bạn đam mê học tin học, học công nghệ thông tin chuyên sâu về học lập trình cơ hội được đào tạo Công Nghệ Thông Tin trong môi trường tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001

Học CNTT – Học Aptech – Học tại FPT

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96