Nếu bạn quan tâm đến việc học lập trình viên hoặc đang trên con đường trở thành một lập trình viên và muốn hiểu rõ hơn về hành trình của mình, cuốn sách này là dành cho bạn. – bài viết này là dành cho bạn.

Lập trình và ứng dụng của lập trình trong cuộc sống

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Lập trình là quá trình tạo ra các chương trình và ứng dụng chạy trên máy tính, thiết bị điện tử và máy tính sử dụng ngôn ngữ hướng dẫn máy tính (còn được gọi là ngôn ngữ lập trình) và các công cụ và tiện ích khác. cái chết. Ngành kinh doanh lập trình hiện đang tạo ra những thứ vô cùng gần gũi và hữu ích trong thực tế, nhờ vào một số giai đoạn phát triển liên tục:

  • Trên khắp thế giới, các hệ thống phần mềm cung cấp năng lượng cho máy tính, điện thoại, TV, nhà thông minh và các thiết bị khác, cũng như phần mềm chạy trên chúng.
  • Hệ thống các blog, trang web, trang mạng xã hội và các địa điểm khác mà chúng tôi đến hàng ngày để lấy tin tức, kinh doanh và trao đổi thông tin.
  • Phần mềm ứng dụng để quản lý. Do đó, kế toán, thủ quỹ và các chuyên gia khác có thể nhanh chóng quản lý một lượng lớn dữ liệu chỉ với một vài cú nhấp chuột.
  • Các ứng dụng để quản lý giao thông, dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, phân phối nước, phân phối điện, quản lý ga đường sắt, phân phối giao thông công cộng, v.v.
  • Và một loạt các thiết bị điện thông minh khác xung quanh bạn được cung cấp bởi phần mềm.

Nghề lập trình

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Học code rất khó, không thể không thừa nhận. Nhưng khi so sánh với các kỹ năng và con đường sự nghiệp từ các nghề khác, trở thành một lập trình viên có thể là một trong những lựa chọn dễ thực hiện nhất. Bạn có thể không phải dành đến 4 năm hoặc hơn ở trường đại học để tham gia vào một lĩnh vực nghề nghiệp. Bạn thực sự có thể bắt đầu sự nghiệp của mình chỉ trong vài tháng học tập có mục đích và căng thẳng.

Các lập trình viên làm việc trong một ngành công nghiệp thú vị, hấp dẫn, nơi mỗi ngày làm việc đều mang đến những thách thức và kiến thức mới. Nền kinh tế của ngành công nghiệp lập trình đối xử với mọi nỗ lực phát triển kiến thức và kỹ năng của bạn rất công bằng. Các lập trình viên cũng luôn có khả năng tạo cơ hội làm việc cho mình, ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, nếu họ muốn.

Người mới học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Những người mới bắt đầu tham gia đào tạo lập trình viên thường gặp khó khăn khi quyết định học ngôn ngữ nào. Tuy nhiên, tình hình đã đảo ngược. Trên thực tế, ngành công nghiệp phần mềm được tạo thành từ nhiều lĩnh vực nhỏ thay vì một khối nguyên khối. Bạn nên quyết định lĩnh vực bạn muốn nhập trước khi chọn học một ngôn ngữ. Bạn nên kiểm tra ao cá, giống như khi bạn đi câu cá, để kiểm tra xem có cá không và loại cá nào hiện diện. Sau đó đi ra ngoài và mua cần câu và mồi câu thích hợp.

1. Lập trình ứng dụng Web

Hầu hết các phần mềm hiện đại đều có ứng dụng web làm giao diện người dùng. Nói một cách đơn giản, luôn có chỗ cho một hoặc nhiều ứng dụng Web như vậy khi một công ty phát triển hệ thống phần mềm của mình. Đây là lý do tại sao nhu cầu về các nhà phát triển Web vẫn không đổi.

Xử lý các ứng dụng Web đòi hỏi phải làm việc với Internet, một trong những nền tảng cơ sở hạ tầng thiết yếu nhất trong ngành của chúng tôi. Đồng thời, các ứng dụng web đóng vai trò như một chất keo kết dính một số lĩnh vực phần mềm khác với nhau: blockchain, AI, Big Data, Data Science, Mobile, IoT… Đối với một coder, luôn có một cơ hội việc làm. Người viết ứng dụng web đạt được những kỹ năng mới.

??? Tham khảo thêm:

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Có một số ngôn ngữ lập trình thực sự phù hợp cho ứng dụng Web, có thể kể đến như:

  • JavaScript: mã lệnh JavaScript tồn tại hầu như trên hầu hết website nào
  • PHP: ngôn ngữ được thiết kế đặc biệt để phù hợp cho việc viết ứng dụng Web
  • Java: một ngôn ngữ được sử dụng trong phổ rộng, nhưng trong mắt các nhà phát triển nên nó, Java luôn là một “ngôn ngữ lập trình Internet”.
  • Python: Rất ít người mới biết rằng, mặc dù thường được nhắc đến khi thảo luận về Dữ liệu lớn và Khoa học Dữ liệu, Python cũng là một ngôn ngữ phổ biến để phát triển các ứng dụng Web do bản chất của nó là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, cô đọng.

2. Lập trình di động

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Hiện có 2 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên hành tinh. Có gần 6 triệu ứng dụng di động có sẵn, bao gồm trò chơi, tiện ích, kinh doanh, sức khỏe, v.v. Trong một thời gian giới hạn, ứng dụng hoặc tổ chức của bạn gần như có thể tham gia vào nền kinh tế đó. một khoảng thời gian rất ngắn Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực giàu cơ hội và thách thức này? Bạn nên đưa ra quyết định học lập trình mobile.

3. Chuyên gia Dữ liệu lớn

Trong thực tế, nhiều tập dữ liệu lớn và phức tạp đến mức các hệ thống xử lý dữ liệu tiêu chuẩn không thể xử lý chúng. Việc này sẽ do các chuyên gia Dữ liệu lớn xử lý. Nói một cách khác, họ là những người chuyên xử lý lượng dữ liệu khổng lồ. Nhu cầu về các chuyên gia Dữ liệu lớn phát triển nhanh chóng với số lượng dữ liệu được lưu trữ.

4. Kiểm thử phần mềm

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Không phải phần mềm nào cũng sẵn sàng để sử dụng ngay. Tất cả chúng đều phải trải qua quy trình kiểm tra và đánh giá để đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động bình thường và đáng tin cậy trong nhiều tình huống và nền tảng khác nhau. Người kiểm thử phần mềm phụ trách việc chạy và kiểm tra phần mềm.

5. Chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin

Bạn có thể trở thành chuyên gia ứng dụng và hệ thống thông tin nếu bạn đã có kinh nghiệm trong một ngành khác và muốn học thêm về lập trình phần mềm và cơ sở dữ liệu. Các công cụ kế toán, nhân sự, quản lý hệ thống CRM và các công cụ quản lý khác hiện đang được đa số các tổ chức sử dụng. Đối với các lập trình viên, đây là một triển vọng nghề nghiệp tuyệt vời.

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Một vài kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Đi chậm mà chắc

Một số bạn bè của chúng tôi có kiến thức trước về ngôn ngữ lập trình. Các em dễ dàng nắm được kiến thức trong vài tuần đầu học. Tuy nhiên, cuối cùng chúng đã bị bỏ rơi. Tại sao họ giảm dần trong khi nền tảng của họ vượt trội hơn?

Đó là do tốc độ quá mức của họ. Họ tin rằng họ biết mọi thứ, nhưng họ hiếm khi thực hiện bất kỳ công việc lập trình nào. Họ không có đủ kiến thức nâng cao để nắm bắt các nguyên tắc cơ bản.

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Trước hết, chúng ta phải có một nền tảng vững chắc. Thường xuyên tham gia vào các bài học lập trình viên. Trong suốt quá trình, bạn sẽ thấy một số vấn đề lập trình phổ biến nhất. Từ đó phát triển thói quen giải quyết vấn đề vững chắc.

Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, một ý kiến hay là tránh đi quá nhanh hoặc quá chậm. Sau khi bạn đã nắm vững tất cả những gì đến trước nó, đừng bỏ qua nó. Bạn sẽ có được một men giúp bạn nhanh chóng hiểu những điều cơ bản bằng cách tiếp xúc với nhiều khái niệm và khó khăn.

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Đừng chỉ hài lòng với copy và paste code

Chúng ta thường xuyên viết lại các từ tiếng Anh để giúp chúng ta ghi nhớ chúng. Ngoài ra, bạn có thể viết mã! Nhập chính bạn để thực sự nắm bắt chúng. Bạn học một dòng mã cho mỗi lần bạn gõ nó ra. Sao chép và dán bằng tay không phải là một ý kiến hay. Nhìn chung, hành vi này sẽ ăn sâu vào tâm trí, cản trở khả năng học tập của bạn sau này. Học lập trình cho người mới bắt đầu là một quá trình khó khăn.

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Học đi đôi với hành

Để học cách viết mã, có một số trang web và các khóa học video trực tuyến. Nhiều người chỉ mở chúng ra, nhìn chằm chằm vào chúng và gật đầu. Tuy nhiên, bao nhiêu thông tin đó vẫn còn trong bạn khi bạn tắt máy tính? Bây giờ bạn có thể làm lại được không? Xem và làm là cách tiếp cận hiệu quả nhất để học nhanh chóng. Viết bất cứ nơi nào bạn đi sẽ hiệu quả hơn đáng kể.

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Tự làm lại

Sau khi xem video và tự thực hiện, bạn hãy thực hiện lại. Tắt, xóa bản thân khỏi mọi hướng dẫn và bắt đầu viết mã. Tự sửa lỗi dựa trên những gì bạn đã học được. Nếu bạn gặp sự cố, hãy quay lại và xem video. Chỉ khi đó, bạn mới thực sự sở hữu trí tuệ đó.

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Tự thách thức bản thân

Bạn sẽ phát triển nhanh chóng hơn nếu bạn tự tạo ra những thử thách cho riêng mình. Đây là cách tôi được các lập trình viên lành nghề đối xử. Ví dụ, bạn có thể xem một bài học về cách gửi thư bằng PHP. Có hướng dẫn gửi email nhưng không có tệp đính kèm trong video. Hãy xem nó như bài tập về nhà và tự tìm cách giải quyết nó. Ví dụ, khi bạn đọc một bài báo về jQuery Slider. Bạn sẽ khám phá ra một phương pháp để nó đi qua, tới lui, nếu mọi người chỉ chuyển đổi biểu mẫu để chạy qua …

Bức phá với 5 cách học lập trình viên cho người mới không biết bắt đầu từ đâu

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Học từ nhiều nguồn, nhiều tài liệu

Tri thức là một đại dương rộng lớn mà không ai có thể lĩnh hội hết được. Do đó, không có cuốn sách hoặc nguồn nào tổng hợp tất cả thông tin. Cách tiếp cận nhanh nhất để thu thập tinh hoa là tìm hiểu một chút ở mỗi địa điểm. Bạn cũng biết cách lựa chọn và tổng hợp thông tin một cách hiệu quả nhất.

Kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu – Gỡ rối bằng cách sử dụng công cụ gỡ lỗi

Debug là một công cụ tuyệt vời để gỡ lỗi khi ứng dụng của bạn gặp lỗi. Nó cho phép bạn theo dõi các giá trị thay đổi và các thay đổi. Gỡ lỗi cũng giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về phần mềm của mình. Trình gỡ lỗi có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng tìm ra những gì bạn đang làm. Khi phát triển chương trình, chúng ta cần biết cách gỡ lỗi.

 

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96