Sĩ quan quân đội có “số”, một công việc biết bao người mơ ước, ấy thế mà đó không phải ước mơ của Nguyễn Đạt. Từng có 4 năm học tại trường Sĩ quan Lục quân 1, sau 2 năm ra trường, Đạt quyết định chuyển ngành tìm lại đam mê với Công nghệ thông tin từ thuở thiếu thời.

Nguyễn Đạt - Sĩ quan Lục Quân chuyển ngành sang học Lập trình tại FPT Aptech
Nguyễn Đạt – Sĩ quan Lục Quân chuyển ngành sang học Lập trình tại FPT Aptech

Coder Profile:

  • Họ và tên: Nguyễn Đạt 
  • Năm sinh: 19-8-1998
  • Cựu sinh viên/Sinh viên lớp: 2302M
  • Công việc hiện tại: Lập trình viên Full Stack

Quyết định từ bỏ con đường binh nghiệp sang Lập trình có thực sự khó khăn?

Mình sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh, còn quê gốc thì ở Thái Bình. Gia đình không có điều kiện nên dù rất thích Công nghệ thông tin (CNTT) từ hồi học phổ thông, mình buộc phải lựa chọn đi học trong quân đội để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn và đỡ gánh nặng kinh tế.

Chọn trường Sĩ quan Lục quân 1 cũng nhờ vào người quen định hướng chứ thực lòng, trong suy nghĩ của một cậu học sinh khi đó mình chưa hình dung hết sau này ra trường sẽ làm gì. Tốt nghiệp với quân hàm Trung úy, mình được phân công công tác tại Hải phòng. 2 năm ra trường đi làm, mình cảm thấy không phù hợp với môi trường bộ đội, đây có lẽ là nơi mình không thuộc về, nên đã quyết định xin ra khỏi ngành theo đuổi lại đam mê CNTT – Lập trình.

Từng thi đại học với 26.25đ, Đạt phải tạm xa ước mơ học CNTT
Từng thi đại học với 26.25đ, Đạt phải tạm xa ước mơ học CNTT

Tâm lý chung của gia đình, bố mẹ mình lúc đó sẽ không muốn con mạo hiểm, từ một nơi ổn định nhiều người mơ ước, đến một ngành học mới mà chưa biết chắc tương lai thế nào, nhưng bố mẹ mình cũng không phản đối mà chỉ khuyên mình suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định.

Đạt đã chuẩn bị những gì cho hành trình theo đuổi đam mê CNTT – Lập trình của mình?

Ngay từ khi còn học cấp 3, mình đã có một chút kiến thức về C++. Thời điểm có ý định chuyển ngành mình thấy mảng Lập trình nhúng ở Việt Nam không thịnh hành lắm nên quyết định theo Lập trình web. Nghĩ là làm thôi, mình bắt tay học thêm tiếng Anh, tìm hiểu một số thông tin về cơ hội việc làm và tự học trước một số ngôn ngữ Lập trình như Java, C#.

Đầu năm 2023, Nguyễn Đạt chính thức trở thành Tân sinh viên FPT Aptech
Đầu năm 2023, Nguyễn Đạt chính thức trở thành Tân sinh viên FPT Aptech

Mình xác định, nếu bây giờ chuyển ngành, học đại học lại từ đầu sẽ mất khá nhiều thời gian mới có thể đi làm được. Tham khảo ý kiến người thân đang làm trong mảng Lập trình, mình quyết định học FPT Aptech để rút ngắn thời gian xuống còn 2 năm, sau muốn lấy bằng đại học vẫn có thể học chuyển tiếp được.

Học Lập trình ở FPT Aptech, Nguyễn Đạt có gặp khó khăn gì không?

6 năm trong quân đội, có lẽ “bệnh nghề nghiệp” khiến mình hơi bảo thủ và cứng nhắc. Ngày đầu đi học trong lớp có các bạn bằng tuổi các đồng chí chiến sĩ mình từng quản lý, cách giao tiếp trong quân ngũ hơi khác nên thời gian đầu mình ít giao lưu với các bạn. Sau quen dần, mình bắt đầu trò chuyện với các bạn nhiều hơn.

Tập thể lớp T2302M - Nơi Đạt bắt đầu hành trình mới với Lập trình
Tập thể lớp T2302M – Nơi Đạt bắt đầu hành trình mới với Lập trình

Học ở FPT Aptech, mình ấn tượng nhất về giảng viên, đặc biệt là thầy Nguyễn Tuân. Cách giảng dạy và truyền đạt của thầy phát huy tính tự học của sinh viên, thầy sẽ đưa ra phương hướng để mình tìm hiểu và tiếp cận kiến thức chủ động, rất thích hợp với các sinh viên có tính tự giác cao. Điểm này rất giống quan điểm cá nhân của mình, vì trong quân ngũ lâu mình cũng phải tự lặn lội tìm hiểu cách quản lý chỉ huy chiến sĩ.

Bắt đầu từ kỳ 2, với những kiến thức trên trường kết hợp mình tự học và hỏi thầy cô các nội dung mới mà chương trình chưa đề cập, mình đã bắt đầu đi làm để tích lũy thêm trải nghiệm thực tế. Công việc đầu tiên của mình là một Lập trình viên Full Stack.

Được chạm tay tới ước mơ, làm công việc mình đam mê từ lâu, có khi nào Nguyễn Đạt cảm thấy tiếc nuối về thời gian làm việc trong quân ngũ không? Lời khuyên của bạn dành cho các bạn học sinh THPT chuẩn bị bước vào giai đoạn chọn ngành.

Nếu nói là tiếc thì cũng có một chút nhưng bù lại từ việc rèn luyện làm việc trong quân đội giúp mình nâng cao tính tự giác tự rèn, không ngại công việc. Mục tiêu tương lai mình sẽ cố gắng học thêm, phát triển bản thân, nâng cao trình độ để có mức lương và công việc tương xứng chứ.

Với các bạn học sinh sắp tốt nghiệp THPT, mình nghĩ các bạn nên tìm hiểu kỹ về nghề nghiệp mà mình muốn học muốn làm, khi xác định rồi thì phải quyết tâm và kiên định, luôn giữ mình và biết tự giác vươn lên, tránh có tư tưởng “ăn sẵn hay ỷ lại”.

Hành trình tìm lại đam mê với CNTT – Lập trình sẽ còn rất nhiều thử thách phía trước, mong rằng Nguyễn Đạt luôn cố gắng, nỗ lực, học hỏi hết mình, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96