Phản hồi không phải là áp lực, mà là đòn bẩy giúp người trẻ trưởng thành trong môi trường doanh nghiệp. Đó là thông điệp xuyên suốt Giờ học Doanh nghiệp với chủ đề “Làm chủ công sở: Kỹ năng phản hồi và giải quyết vấn đề” được tổ chức tối ngày 16/12, dành cho sinh viên FPT Aptech và Cranes FPT.
Chương trình có sự đồng hành của Ms. Nguyễn Thị Bích Ngọc – Trưởng nhóm Tuyển dụng, Trung tâm Đào tạo FPT Telecom, người sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp làm việc, tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong môi trường doanh nghiệp thực tế.

Nội dung
Phản hồi – “nỗi sợ” quen thuộc của sinh viên khi bước vào công sở
Mở đầu buổi học, Ms. Bích Ngọc đã đưa ra những tình huống rất gần với trải nghiệm của sinh viên: cảm giác lo lắng khi nhận nhận xét từ giảng viên, mentor hay quản lý trong quá trình thực tập và làm việc. Với nhiều người trẻ, feedback thường gắn liền với áp lực, thậm chí là sự phòng thủ.
Từ những ví dụ thực tế đó, diễn giả nhấn mạnh: “Trong môi trường công sở hiện đại, phản hồi không phải là điều cần né tránh, mà là kỹ năng cốt lõi giúp mỗi cá nhân điều chỉnh cách làm việc, hoàn thiện năng lực và phát triển sự nghiệp lâu dài.”

Công thức L.A.R.K – Tiếp nhận phản hồi nhanh, đúng và có chiều sâu
Một trong những nội dung trọng tâm của chương trình là công thức L.A.R.K, phương pháp giúp người học xử lý feedback một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Theo đó, phản hồi hiệu quả cần đi qua 4 bước: Listen – Lắng nghe trọn vẹn, không ngắt lời hay phản ứng cảm tính; Ask – Đặt câu hỏi để hiểu đúng bản chất vấn đề; Reframe – Nhìn nhận phản hồi theo hướng tích cực, khách quan; Know your plan – Xây dựng kế hoạch cải thiện cụ thể và khả thi.
Thông qua các ví dụ sát với bối cảnh sinh viên và người mới đi làm, Ms. Ngọc giúp người học hiểu rõ rằng feedback không phải là sự chỉ trích cá nhân, mà là “dữ liệu đầu vào” quan trọng để mỗi người hoàn thiện bản thân và nâng cao hiệu quả công việc.

Dám phản hồi ngược: Kỹ năng không thể thiếu khi làm việc nhóm
Không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận phản hồi, buổi học còn mở rộng sang một kỹ năng mà nhiều sinh viên thường e ngại: phản hồi ngược lại cho đồng đội, mentor hoặc cấp trên. Với mô hình S-B-I (Situation – Behavior – Impact), diễn giả hướng dẫn cách góp ý một cách rõ ràng, tôn trọng và mang tính xây dựng, tập trung vào hành vi và tác động thay vì cảm xúc cá nhân.
Đặc biệt, phần thực hành viết feedback trực tiếp tại lớp đã tạo nên không khí cởi mở và sôi nổi. Sinh viên có cơ hội áp dụng ngay lý thuyết vào những tình huống quen thuộc trong học tập, làm việc nhóm và dự án, từ đó tự tin hơn khi thể hiện quan điểm của mình một cách chuyên nghiệp.
Tư duy kỹ sư và quy trình 5 bước giải quyết vấn đề
Tiếp nối nội dung về phản hồi, Ms. Bích Ngọc chia sẻ thêm về quy trình 5 bước xử lý vấn đề theo tư duy kỹ sư, cách tiếp cận giúp người trẻ giải quyết vấn đề một cách hệ thống và hiệu quả. Quy trình này hướng sinh viên tập trung vào nguyên nhân cốt lõi thay vì phản ứng cảm tính, từ đó hạn chế sai sót lặp lại và nâng cao chất lượng công việc. Đây cũng chính là tư duy được đánh giá cao trong môi trường doanh nghiệp, đặc biệt với các ngành công nghệ và kỹ thuật.

Khép lại Giờ học Doanh nghiệp, điều đọng lại với sinh viên không chỉ là các mô hình hay công thức, mà quan trọng hơn là sự tự tin khi đối diện với feedback và áp lực công việc. Buổi học giúp người học nhận ra rằng: đi làm không đáng sợ; điều đáng lo chỉ xuất hiện khi chúng ta thiếu kỹ năng để lắng nghe, phản hồi và giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp.
Thông qua những chia sẻ thực tế và hoạt động tương tác trực tiếp, Giờ học Doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa giảng đường và môi trường làm việc, giúp sinh viên FPT Aptech và FPT Cranes chuẩn bị hành trang vững vàng trước khi bước vào công sở thực thụ.
Huyền Tomato – Ngọc Mai – Phòng Quan hệ doanh nghiệp
| FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng. |


