(Post 19/12/2013) Sẽ không ngoa nếu gọi 2013 là một năm sôi động, tưng bừng của làng công nghệ. Chúng ta được chứng kiến đủ mọi kiểu dáng máy tính mới, những sáng tạo thú vị trong lĩnh vực smartphone cũng như sự bùng nổ của thiết bị giải trí gia đình. Từ hàng trăm sản phẩm mới ra mắt năm qua, tạp chí danh tiếng PCWorld của Mỹ đã chọn ra những thiết bị công nghệ xuất sắc nhất.

1. Vi xử lý Intel Haswell x86 mới

Với thế hệ vi xử lý Core đời thứ 4 (tên mã là Haswell), Intel đã chứng minh rằng hãng dư sức tạo ra những CPU siêu tiết kiệm điện năng. Dù nhanh hơn không nhiều so với các dòng chip Intel Core thế hệ thứ ba song thời lượng pin notebook mà Haswell cho phép lâu hơn hẳn (từ 50-70%).

Trong khi đó, đối thủ chính của Intel trên địa hạt chip máy tính là AMD vẫn lẹt đẹt phía sau cả về sức mạnh xử lý lẫn hiệu năng. Duy chỉ có sức mạnh đồ họa là AMD ngang ngửa được với Intel mà thôi. Dù vậy, không ai lại bỏ tiền ra mua một bộ vi xử lý chậm chỉ vì nó có đồ họa xuất sắc cả.

2. Microsoft Surface Pro 2

Các thiết bị máy tính bảng lai laptop dùng hệ điều hành Windows 8.1 khác có thể rẻ hơn, nhưng xét về thiết kế đẹp mắt và sự gọn gàng thì Surface Pro 2 có rất ít đối thủ. Chỉ dày vẻn vẹn 1,2 cm, Surface Pro 2 vẫn trang bị đầy đủ RAM 8GB, bộ nhớ SSD 512GB và vi xử lý Haswell Core i5 – tức là tương đương với đẳng cấp Ultrabook. Bút cảm ứng đi kèm là một điểm cộng thú vị, nhưng bao da bảo vệ kiêm bàn phím có đèn Type Cover còn hấp dẫn hơn.

3. Motorola Moto X

Smartphone Android xuất sắc nhất của Motorola không sở hữu cấu hình ấn tượng nhất hay màn hình khủng nhất hiện nay. Điều mà Moto X mang lại cho người dùng là một trải nghiệm đơn giản, tiện lợi và mang tính cá nhân hóa cao nhất.

Lấy thí dụ, những bộ cảm biến tích hợp trong Moto X sẽ phát hiện bạn đang cầm điện thoại tại thời điểm nào trong ngày và tự động hiển thị giờ. Tính năng Active Display sẽ kích hoạt màn hình mỗi khi bạn nhận được một thông báo báo nhắc, bạn cũng có thể ra lệnh cho điện thoại bằng giọng nói mà không cần tới bất cứ sự tương tác vật lý nào khác.

4. Lenovo IdeaCentre Horizon 27

Sony là hãng sở hữu chiếc tablet lai PC tất cả trong 1 đỉnh nhất năm 2012, nhưng Lenovo mới là hãng đẩy ý tưởng đó đến tận cùng trong năm 2013, với sản phẩm IdeaCentre Horizon 27. Chiếc máy tính tất cả trong một cỡ lớn này sở hữu một màn hình cảm ứng 27 inch cùng nhiều phụ kiện không dây đi kèm, giúp nó vận hành như một máy tính gia đình hoàn hảo. Nhưng khi bạn rút phích điện và cầm nó vào phòng sinh hoạt chung, cả gia đình sẽ có 3 giờ đồng hồ chơi game vui vẻ bên nhau mà không cần nghĩ tới chuyện sạc pin.

5. iPad Air

Phe chống đối Apple nói rằng Táo khuyết đã cạn chiêu trò, nhưng phiên bản iPad 9,7 inch mới nhất một lần nữa đã viết lại quy tắc mỏng và nhẹ cho máy tính bảng. Sở hữu màn hình 2048 x 1536p nhưng Air mỏng một cách khó tin, chỉ 0,3 inch và nặng đúng 0,5kg. Để so sánh, Surface 2 của Microsoft dày 0,35 inch nhưng nặng hơn Air tới 3 lạng.

Cộng thêm vi xử lý A7 và quầy ứng dụng lớn nhất thế giới, iPar Air đơn giản là một sản phẩm mà bạn không thể ngó lơ.

6. iPhone 5s

Con dế này có thể thua kém các đối thủ cùng hạng về kích cỡ màn hình (4-inch mang lại cảm giác như công nghệ của những năm 2011), nhưng cảm biến vân tay mới đã giải quyết khâu bảo mật một cách rất trang nhã, nhất là khi so sánh với mật khẩu kiểu mã con số và thao tác tay của Android. Vi xử lý A7 mới cũng giúp iPhone 5s thực hiện các tác vụ nuột hơn, chế độ quay chậm video Slo-Mo là một tính năng đầy hấp dẫn. Cuối cùng, không thể không nhắc tới tông màu vàng champagne mới đầy mê hoặc mà Apple đã trang bị cho iPhone 5s.

7. Dell Venue 8 Pro

Không thể phủ nhận iPad Mini là một máy tính bảng xuất sắc, nhưng khi bạn cần một sản phẩm không chỉ giải trí mà còn phải làm việc tốt thì chúng tôi lại khuyên dùng Dell Venue 8 Pro. Sử dụng vi xử lý Intel Atom, Venue 8 cài đặt hệ điều hành Windows 8.1 hoàn chỉnh và có thời lượng pin kéo dài nguyên ngày. Nếu như bạn cần lưu trữ nhiều hơn 32GB thì có thể cắm thẻ nhớ SD hoặc lựa chọn phiên bản 64GB – chỉ đắt hơn 50 USD mà thôi. Theo đánh giá của PCWorld thì Venue rất gọn, nhẹ, thoải mái khi cầm, soạn văn bản, lướt web. Thưởng thức video cũng khá ổn với màn hình 1280 x 800p.

8. Windows 8.1

Tạm gác lại quầy ứng dụng còn khá nghèo nàn thì Windows 8 vẫn luôn là một hệ điều hành được đánh giá cao, có nhiều cải tiến rõ rệt so với Windows 7. Bạn sẽ nhận được tốc độ ổn định, sự tích hợp thông suốt với các dịch vụ đám mây và hệ thống file cải tiến mới. Người dùng PC truyền thống sẽ có thể khởi động thẳng vào chế độ desktop quen thuộc, khiến cho sự bỡ ngỡ với giao diện ô động Live Tile giảm đi rất nhiều. Dù cho Microsoft vẫn còn nhiều việc phải làm để Windows thực sự hoàn hảo, song chắc chắn, Windows 8.1 xứng đáng là một sản phẩm của năm.

9. Sony VAIO Pro 13

Khi bạn nghĩ tới chuẩn mực của một chiếc Ultrabook, hình ảnh của một chiếc Sony Vaio Pro 13 tuyệt đẹp, mạnh mẽ và sành điệu ngay lập tức xuất hiện.

Với khung máy được làm từ sợi carbon quang học, Vaio Pro 13 chỉ dày đúng 0,68 inch và nặng 1,06 kg. Màn hình Full HD 1920 x 1080p sở hữu công nghệ hình ảnh của những chiếc TV Sony cao cấp nhất và ổ SSD 128GB giúp cho máy có thể chạy được liên tục 6 tiếng mà không cần sạc lại. Phương diện duy nhất mà chiếc Ultrabook này không quá xuất sắc là game, do nó chỉ sử dụng chip đồ họa tích hợp mà thôi.

10. Samsung NX300

Với NX300, bạn sẽ có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp mà thậm chí chẳng cần phải chạm vào bất cứ nút điều khiển nào của máy ảnh. Tất cả những gì cần làm chỉ là khám phá các chế độ chụp sẵn đầy ấn tượng của nó mà thôi. Ngoài ra, NX300 còn sở hữu nhiều tính năng sáng tạo như màn hình AMOLED xoay 3,31 inch, mạng Wi-Fi và NFC tích hợp để chia sẻ, file không dây, cũng như khả năng đồng bộ ảnh thẳng từ camera lên điện thoại.

11. Nexus 7

Là một trong những tablet ăn khách nhất năm qua và cũng là đại diện xuất sắc của phe Android, Nexus 7 đời thứ hai gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn cũng như người dùng nhờ cấu hình khá xuất sắc (hỗ trợ sạc không dây, màn hình 1980 x 1200p, vi xử lý 1.5 GHz, RAM 2GB) với mức giá hết sức dễ chịu 229 USD. Nhưng có lẽ tuyệt vời nhất chính là giao diện Android thuần khiết mà nó mang lại. Đồng thời, nếu Android có phiên bản cập nhật nào mới, Nexus 7 chắc chắn sẽ nhận được đầu tiên.

12. HTC One

Giữa một rừng smartphone Android ra mắt trong năm 2013, trong đó có cả những bom tấn như Samsung Galaxy S4, song HTC One vẫn tỏa sáng một cách tuyệt đối. Cũng không ai bất ngờ khi con dế này bỏ túi giải thưởng Thiết kế Smartphone Android của năm. Thân máy kim loại nguyên khối siêu nhẹ nhưng siêu chắc chắn mang đến cho One một vẻ đẹp sang trọng, lịch lãm, cao cấp và rất “chất”. Hệ thống loa mặt trước sử dụng công nghệ Beats mang đến âm thanh trong, rõ, không bị bóp méo khi tăng âm lượng. Camera của One cũng được đánh giá cao nhờ khả năng chụp yếu sáng tốt, cộng thêm màn hình 4,7 inch 1920 x 1080p, sức hút của One vẫn không hề phai nhạt sau 8 tháng có mặt trên thị trường.

13. Dell XPS 18

Nếu như cảm thấy IdeaCentre Horizon 27 quá to và đắt đỏ so với nhu cầu sử dụng máy tính của mình, bạn có thể tham khảo mẫu tablet lai PC tất cả trong 1 XPS 18 cũng của Dell. Chỉ dày đúng 18mm và nặng chưa đến 2,2kg, XPS18 rất cơ động và bạn có thể mang máy đi khắp nhà một cách dễ dàng. Máy sở hữu chip xử lý Intel, chipset không dây nên có thể phát video và bật nhạc tới bất cứ TV nào hỗ trợ công nghệ Màn hình không dây WIDi của Intel.

14. Canon Rebel T4i

Nếu như bạn chỉ muốn chụp ảnh tự sướng trong một sáng chủ nhật đẹp trời, smartphone đã là quá đủ. Nhưng nếu mục tiêu là chụp ra những bức ảnh nghệ thuật nghiêm túc thì Canon Rebel T4i là một lựa chọn đáng lưu tâm. Con máy này cung cấp một danh sách phong phú tính năng của máy ảnh DSLR cao cấp nhưng giá bán lại khá “mềm mại”, bao gồm bộ cảm biến 18MP, hệ thống lấy nét tự động cải tiến, màn hình cảm ứng, các tính năng quay video cao cấp….

15. Candy Crush Saga

Thường thì một tựa game giản đơn và trông như dành cho trẻ 5 tuổi kiểu này chẳng bao giờ lọt được vào các bảng xếp hạng công nghệ cuối năm. Việc suốt ngày phải năn nỉ bạn bè Facebook cho mạng cũng không phải là cảm giác dễ chịu gì lắm. Nhưng nếu tạm gác sang bên những yếu tố đó, bạn sẽ thấy Candy Crush đúng là một bằng chứng sống của thứ game thách đố gây nghiện. Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa với hàng chục triệu người chơi trên toàn thế giới.

16. Google Chromebook Pixel

Chromebook Pixel có thể coi là vị đại sứ tuyệt vời cho tầm nhìn của Google về một tương lai dựa trên trình duyệt, xoay quanh trình duyệt – mà cụ thể ở đây là trình duyệt Chrome. Sở hữu màn hình đẳng cấp Retina với độ phân giải 2560 x 1700p, cảm ứng, Chromebook gây ấn tượng nhờ thiết kế khung kim loại đẹp mắt, thanh lịch và khá sang trọng. Một lần nữa, Google lại buộc người ta phải nhắc đến hệ điều hành Chrome, điều mà rất nhiều máy tính Chromebook do các hãng phần cứng chuyên nghiệp sản xuất không làm được.

17. Acer Aspire V7

Hãy nghĩ về Acer Aspire V7 như chiếc Ultrabook dành cho người dùng số đông. Ngoại hình của máy đủ sức so sánh với người hùng Vaio Pro 13 của Sony, trong khi cấu hình bên trong còn mạnh hơn với chip nhanh hơn, màn hình lớn hơn, RAM và bộ nhớ đều khủng hơn. Vi xử lý đồ họa cũng khá mạnh nhưng giá bán lại rẻ hơn đối thủ Sony khoảng vài trăm USD. Có thể V7 chưa phải là chiếc Ultrabook tối thượng, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với định nghĩa của Intel về một chiếc siêu laptop và mang lại giá trị kinh tế cao cho người dùng.

18. Asus Transformer Book T100

Hiệu suất cao cùng với thời lượng pin lâu, vi xử lý Bay Trail của Intel đã ít nhiều tạo được dấu ấn trong lĩnh vực di động. Và một trong những cỗ máy Bay Trail được yêu thích nhất của năm 2013 chính là Asus Transformer Book T100.

Khi tháo bỏ bàn phím, T100 là một chiếc máy tính bảng Windows 10-inch với tốc độ đáng ngạc nhiên, thời lượng pin lên tới 11 tiếng và giá bán khởi điểm thấp đến ngỡ ngàng. Có thể nói Asus đã đánh bại các đối thủ về giá trong khi vẫn đảm bảo chất lượng, cấu hình và tính năng cho sản phẩm của mình.

19. Office 365 Home Premium

Microsoft Office thì không mới, nhưng gói Office được cung cấp dưới dạng dịch vụ thì khác.

Office 365 Home Premium cho phép bạn đăng ký sử dụng cả gói phần mềm văn phòng quen thuộc của Microsoft với mức phí 100 USD/năm. Nếu như phần mềm Office 2013 chỉ cài được cho một máy tính duy nhất thì gói dịch vụ Office 365 cho phép bạn chạy Office Professional 2013 trên 5 máy tính Windows và Mac khác nhau, cộng thêm 5 điện thoại Android hoặc iPhone nữa.

Các tính năng đáng nói khác bao gồm file và cài đặt đồng bộ, Office theo yêu cầu, bộ nhớ trên mây SkyDrive 20GB miễn phí, 60 phút đàm thoại Skype mỗi tháng.

20. Samsung Galaxy Note 3

Màn hình 5.7 inch rộng rãi thoải mái, thời lượng pin lâu và bút cảm ứng S-Pen tiện lợi là những ưu điểm nổi bật của chiếc phablet mới nhất thuộc họ Note. Cộng thêm đó là vi xử lý 2.3 GHz, RAM 3GB – cấu hình tương đương với những chiếc máy tính bảng 7-inch hiện hành.

FPT APTECH mở ra cho các bạn đam mê học tin học, học công nghệ thông tin chuyên sâu về học lập trình cơ hội được đào tạo Công Nghệ Thông Tin trong môi trường tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001

Học CNTT – Học Aptech – Học tại FPT

Trọng Cầm
(theo PCWorld)

 

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96