(Post 05/01/2011) Symantec vừa công bố dự báo về 7 xu hướng lưu trữ dữ liệu nổi bật trong năm 2011, trong đó đáng chú ý là công nghệ ảo hóa, lưu trữ đám mây và lưu trữ trong truyền thông xã hội.

1. Chặng đường cuối của ảo hóa

Trong năm qua, ảo hóa là một trong những biến chuyển lớn nhất và nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới ngành CNTT trong năm 2011. Các doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới đang tận hưởng những lợi ích mà ảo hóa mang lại thông qua việc giảm thiểu số lượng máy chủ trong hệ thống của họ. Tuy nhiên, trong khi ảo hóa giúp giảm thiểu chi phí máy chủ thì các doanh nghiệp lại nhận ra rằng ảo hóa còn làm tăng chi phí quản lý, và nếu không có kế hoạch bảo vệ những môi trường này thì doanh nghiệp có thể sẽ không có được tỷ suất thu hồi vốn đầu tư (ROI) tốt nhất.

Trong khi các doanh nghiệp tin rằng thông tin và ứng dụng trong hạ tầng ảo của họ được bảo vệ, thì các quản trị CNTT lại đối mặt với thực tế rằng mọi thứ không phải như vậy. Việc ứng dụng vội vàng công nghệ này, triển khai rời rạc và thiếu chuẩn hóa đối với hạ tầng ảo sẽ làm phát sinh khoảng cách giữa bảo mật và sao lưu (backup) trong các môi trường ảo hóa trong năm tới.

Theo khảo sát mới của Gartner, 67% doanh nghiệp nói rằng ảo hóa máy chủ sẽ đứng đầu danh sách các đầu tư công nghệ trong năm 2011. Thêm vào đó, khả năng sao lưu và phục hồi ứng dụng cũng như dữ liệu trong môi trường vật lý vào ảo hóa chỉ với một giải pháp duy nhất sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tổng thể và độ phức tạp về CNTT.

2. Khoảng cách trong kế hoạch khôi phục thảm họa cho môi trưởng ảo hóa

Số lượng các ứng dụng và dữ liệu trong các môi trường ảo hóa sẽ tăng nhanh trong năm 2011, giúp kích thích nhu cầu sử dụng các giải pháp khôi phục thảm họa để bảo vệ những ứng dụng đó. Báo cáo khảo sát về Khôi phục thảm họa năm 2010 của Symantec cho thấy đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này, chẳng hạn như hơn một nửa dữ liệu trong các hệ thống ảo hóa đã được sao lưu thường xuyên. Phần lớn các doanh nghiệp đều khẳng định rằng ảo hóa đã buộc họ phải đánh giá lại các kế hoạch khôi phục thảm họa, và chỉ có 40% môi trường ảo hóa của doanh nghiệp là được bảo vệ theo kế hoạch khôi phục thảm họa (DR) hiện tại của họ.

Trong trường hợp xảy ra thảm họa, 60% dữ liệu doanh nghiệp được lưu trữ trong các môi trường ảo hóa có thể không được khôi phục đầy đủ do trước đó doanh nghiệp không áp dụng các công nghệ bảo vệ dữ liệu. Cần nhớ rằng việc bảo vệ máy ảo luôn đi đôi với kỳ vọng của khách hàng về môi trường vật lý, vậy nên các doanh nghiệp cần phải áp dụng cả những công nghệ khôi phục thảm họa để đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng của họ trong các môi trường ảo hóa được bảo vệ từ những rủi ro kinh doanh hàng ngày tới những thảm họa lớn.

3. Giành lại việc kiểm soát lưu trữ thông tin

Các nhà quản trị hệ thống lưu trữ cần phải bỏ qua tâm lý “ôm đồm mọi thứ” để phân định rõ những thông tin nào là quan trọng nhất trong năm 2011. Việc lưu trữ vô hạn định dữ liệu sẽ khiến cho chi phí lưu trữ tăng lên khủng khiếp, thời gian phục hồi bị kéo dài, và dịch vụ tìm kiếm điện tử e-Discovery sẽ là ác mộng đối với mọi doanh nghiệp.

Theo cuộc Khảo sát về quản lý thông tin của Symantec (SIMS) năm 2010, 87% doanh nghiệp tin rằng một chiến lược quản lý thông tin sẽ cho phép họ xóa bỏ những thông tin không cần thiết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều thừa nhận rằng 75% các bản sao lưu được lưu trữ vô hạn định, hoặc để phục vụ cho mục đích pháp lý; thế nhưng 40% bản sao lưu đó thậm chí không có liên quan gì với vấn đề pháp lý.

Năm 2011, các doanh nghiệp sẽ tái đánh giá lại nhu cầu lưu trữ và tự động hóa chiến lược quản lý thông tin của họ để lưu trữ bản sao lưu trong vòng 30-60 ngày, tiến hành lưu trữ archive dài hạn và xóa bỏ tất cả những thông tin không cần thiết khác.

4. Lưu trữ đám mây tăng nhanh

Đám mây sẽ thay đổi cơ bản cách thức cấp phát dịch vụ trong năm 2011. Các doanh nghiệp sẽ tăng cường dịch vụ đám mây công cộng và riêng tư khi mà chúng ngày càng trở nên thông dụng hơn. Trong năm 2011, doanh nghiệp sẽ cần tới khả năng quản lý các tài nguyên lưu trữ cho dù ở dạng nội bộ, khuôn viên đại học, đa khuôn viên đại học, toàn cầu hoặc ở dạng đám mây. Sẽ xuất hiện các công cụ quản lý môi trường lưu trữ phức hợp mới này và giúp các nhà quản trị CNTT hiểu rõ và nắm bắt thông tin tốt hơn về dữ liệu không cấu trúc nằm trong môi trường đó. Khả năng này sẽ cho phép ngành CNTT tối ưu lợi ích của đám mây và báo cáo cho bộ phận quản lý một cách thông minh hơn.

Hình thức lưu trữ đám mây lai cũng sẽ được triển khai để giúp doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ truyền tin lưu ký trong khi vẫn giữ được thông tin lưu trữ tại máy chủ nhằm giảm thiểu chi phí quy trình tìm kiếm, duy trì chế độ truy cập hạn chế vào dữ liệu, và xác định rõ ai và ở đâu được phép tìm kiếm thông tin đó.

5. Quyền được lựa chọn thiết bị, phần mềm và đám mây

Trong khi phần mềm vẫn tiếp tục là động lực thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực CNTT, năm 2011 sẽ xuất hiện những hình thái cấp phát dịch vụ mới chiểu theo nhu cầu của khách hàng nhằm đơn giản hóa hoạt động CNTT. Điện toán đám mây, dịch vụ lưu ký và thiết bị là những ví dụ điển hình cho hình thái cấp phát dịch vụ ngày càng lôi cuốn hơn nhằm mang lại sự linh hoạt và khả năng dễ dàng triển khai dịch vụ cho doanh nghiệp.

Năm 2011, các doanh nghiệp có thể kỳ vọng đạt được sự linh hoạt này, cũng như tối ưu công nghệ và lưu trữ dữ liệu thông qua các thiết bị lưu trữ hợp nhất với khả năng bảo mật cao và truy xuất đám mây sao lưu.

FPT APTECH cung cấp cho các bạn đam mê học tin học, học công nghệ thông tin chuyên sâu về học lập trình cơ hội được đào tạo Công Nghệ Thông Tin trong môi trường tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO9001.

Học CNTT – Học Aptech – Học tại FPT

6. Hợp nhất và trung tâm dữ liệu thế hệ mới

Hợp nhất sẽ là ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp CNTT, và các doanh nghiệp sẽ xác định lại các trung tâm dữ liệu của họ trong năm 2011 để quản lý hiệu quả áp lực phải giảm thiểu chi phí những vấn bảo vệ tốt dữ liệu. Cho dù quá trình hợp nhất này có liên quan tới bước chuyển đổi vật lý, ảo hóa, loại bỏ phần dư thừa, hoặc bất cứ sự kết hợp nào từ đó, thì các doanh nghiệp vẫn cần phải quản lý rủi ro và tính phức hợp của việc hợp nhất trung tâm dữ liệu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo rằng thông tin và ứng dụng được bảo vệ và sẵn sãng trong quá trình hợp nhất để tránh mất mát dữ liệu hoặc đình trệ hệ thống bất thường. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang bước sang năm 2011 với việc hợp nhất được coi là chủ đề hàng đầu.

7. Truyền thông xã hội

Cách thức chúng ta điều phối trong doanh nghiệp hiện nay sẽ thay đổi trong năm 2011 khi các tổ chức doanh nghiệp bắt đầu hướng tới truyền thông xã hội nhiều hơn nhằm tăng cường khả năng giao tiếp và năng suất lao động cho tất cả các bộ phận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp CNTT cũng cần nắm được cách thức bảo vệ và quản lý những ứng dụng phi chuẩn mực này để tìm kiếm và khôi phục thông tin doanh nghiệp được sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội này. Tầm quan trọng của lưu trữ truyền thông xã hội sẽ tăng lên khi các công ty tận dụng sức mạnh của kinh doanh xã hội, trong khi vẫn phải duy trì lưu trữ (archiving) như một cách thức kiểm soát để giảm thiểu rủi ro thông tin.

K.A
(theo ICTnews)

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96