11 Tìm hiểu chân dung người được việc trong doanh nghiệp Nhật

Hình thành tư duy về khái niệm được việc và người được việc ngay tại Zoom Talk “Chân dung người được việc trong doanh nghiệp Nhật” do Viện Đào tạo Quốc tế FPT (FAI) tổ chức 10/12 vừa qua đã chính thức khép lại dự án “NÓI NHỎ NÓI TO – Nhỏ to cùng chia sẻ” chia sẻ tri thức bền vững dành cho cộng đồng năm 2021.

Người tham gia chủ yếu là các bạn sinh viên đến từ khối ngành CNTT đã có cái nhìn rõ nét hơn về cách thức làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, các doanh nghiệp khác nói chung. Từ sự tỉ mỉ, chỉn chu của người Nhật, khái niệm được việc hay người được việc đã trở nên dễ hiểu và thực tế hơn. Đây cũng là số talk đặc biệt khép lại chuỗi dự án “NÓI NHỎ NÓI TO – Nhỏ to cùng chia sẻ” nhằm chia sẻ tri thức tới cộng đồng trong những ngày đại dịch do FAI tổ chức.

Dự kiến trong năm 2022, “NÓI NHỎ NÓI TO – Nhỏ to cùng chia sẻ” đã và đang lên kế hoạch triển khai theo hình thức mới với những câu chuyện ý nghĩa song song với việc chia sẻ kiến thức, tri thức tới cộng đồng. Mỗi số talk sẽ có thông điệp đặc biệt riêng mang nét đặc trưng của mỗi tháng trong năm.

Từ sự chia sẻ từ của ông Ebata Hiroyasu – Tổng Giám đốc (trên cùng, bên trái) và chị Nguyễn Thúy Quỳnh – Chuyên viên Tư vấn Nhân sự (trên cùng, bên phải) đến từ Sekisho Việt Nam không chỉ là những thông tin cơ bản mà còn đưa ra các minh họa thực tế về những lỗi sai, những điều nên tránh hay cách làm việc hiệu quả trong công việc nói chung.

Sekisho Việt Nam cũng là đơn vị uy tín cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tìm việc làm tại các doanh nghiệp nhật. Hàng năm Sekisho Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo tư vấn dành cho các ứng viên muốn tìm kiếm cơ hội làm ở doanh nghiệp Nhật.Bám sát với ứng viên từ việc chuẩn bị CV, hướng dẫn tác phong phỏng vấn đề tư vấn hướng nghiệp,…

Host Trần Hường trong chương trình từ góc độ của sinh viên cũng sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi bắt đầu đi làm như cách ứng xử với đồng nghiệp trong cả công việc lẫn bên ngoài cuộc sống. Cách thích nghi để phát triển năng lực cá nhân cũng như gây ấn tượng với người quản lý cũng cần học hỏi. Do vậy Zoom Talk gần như đang đem tới một “nền móng” vững chắc chuẩn bị đi làm ngay từ khi sinh viên còn đang đi học.

”Nói môi trường làm việc của một công ty Nhật và tiêu chí đánh giá nhân viên của họ khắt khe cũng có phần đúng nhưng điều đó sẽ thúc đẩy chúng ta hoàn thiện bản thân mỗi ngày” – chị Quỳnh chia sẻ.

Người làm được việc trong tiêu chí đánh giá của một doanh nghiệp Nhật được dựa trên các yếu tố như xử lý công việc chỉn chu, cẩn thận, việc nào ra việc đó; luôn đưa ra được giải pháp cho vấn đề chứ không chỉ viện lý do; Chủ động trong công việc; Ít/ Không mắc “LỖI” trong công việc.

Chị Quỳnh đặc biệt nhấn mạnh về yếu tố tránh mắc “LỖI” và ai cũng có thể mắc sai lầm. Nhưng quan trọng là chúng ta biết sửa đổi và biết khắc phục hệ quả từ những sai lầm đó cũng như tránh lặp lại sai lầm.

Từ kinh nghiệm của mình, chị Quỳnh đưa ra quan điểm rằng “LỖI” của con người chia làm 2 mảng: kiểu bất cẩn lơ đễnh và kiểu táo bạo liều lĩnh. Nếu kiểu bất cẩn, lơ đễnh là do trí nhớ, do nhận thức, do phán đoán hay do hành động và đều có cách để khắc phục thì kiểu táo bạo liều lĩnh sẽ là kiểu không đảm bảo các công việc được quy định, lười biếng, trốn tránh và chị Quỳnh nhận định kiểu người như vậy thường là “Vô phương cứu chữa”.

Tuy các lỗi đều sẽ có cách khắc phục nhưng không phải trường hợp nào cũng có cách khắc phục, đặc biệt là kiểu lỗi mang tính táo bạo và liều lĩnh. Còn ở các lỗi do bất cẩn lơ đễnh được đánh giá là do thiếu kinh nghiệm và lỗi này không quá nguy hiểm, thậm chí có thể khắc phục nhanh chóng khi áp dụng đúng quy trình.
Cụ thể, lỗi do trí nhớ được khắc phục bằng các hệ thống quản lý công việc. Các bạn nên liệt kê càng cụ thể càng tốt: Cái gì? Ai? Đến khi nào? Ưu tiên cái nào? Nhằm ngăn ngừa bỏ sót và đây được gọi là sử dụng tốt bộ não bên ngoài. Ở phần não của chúng ta hãy suy nghĩ về thứ tự công việc theo trình tự để đạt được A thì cần B, để đạt được B thì cần C,…
Lỗi do nhận thức, được giải quyết bằng xác nhận. Ví dụ, khi lắng nghe chỉ thị từ cấp trên cần: Ghi chú – nghe đến cuối cùng – khi có câu hỏi nhất định phải xác nhận lại – Nhắc lại. Như vậy vừa giúp não bộ khi nhớ thông tin vừa chắc chắn rằng mọi thông tin mình tiếp nhận đều chính xác và hiểu đúng làm đủ với ý của cấp trên.
Tại lỗi do phán đoán cũng có thể áp dụng biện pháp xác nhận nhưng ở một khía cạnh khác sâu sắc hơn. Hãy nhớ, công việc được tiến hành theo nhóm không theo chủ nghĩa cá nhân. Trong quá trình làm việc luôn luôn giữ 3 tâm thế: Báo cáo – Liên lạc – Trao đổi để đảm bảo việc truyền đạt thông tin của tất cả các thành viên trong nhóm diễn ra thông suốt.
Cuối cùng là lỗi do hành động sẽ được giải quyết bằng quá trình: Tiêu chuẩn hóa – Hệ thống hóa – Tạo hướng dẫn sử dụng. Bởi nguyên nhân của lỗi này bắt nguồn từ việc không có mục đích rõ ràng, không có tiêu chuẩn và tự tin thái quá vào quyết định của mình.

Như vậy các lỗi thường gặp khi bước vào môi trường doanh nghiệp đều có hướng giải quyết và khắc phục triệt để. Quan trọng nhất vẫn là ý chí của mỗi người có sẵn sàng đón nhận khuyết điểm và sửa chữa chúng hay không. 

Công việc = Tốt bụng. Khi tách rời công việc thì mỗi nhân viên chính là một khách hàng. Nhân viên phục vụ khách hàng có thể suy nghĩ vấn đề trên góc độ của khách hàng khi đang vạch ra kế hoạch làm việc, kế hoạch phục vụ hoặc khi phát hiện ra yêu cầu, nhu cầu của khách hàng.

Và cách thể hiện trách nhiệm của một nhân sự đối với công ty và khách hàng đó là học cách suy nghĩ dưới góc nhìn của khách hàng. Đặt địa vị mình vào địa vị của khách hàng là đứng trên lập trường của khách hàng để suy nghĩ vấn đề, qua đó, nhân viên phục vụ khách hàng có thể hiểu rõ hơn yêu cầu và cách suy nghĩ của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra chị Quỳnh cũng nhấn mạnh việc trở thành một nhân sự có thể tự mình suy nghĩ và hành động chính xác là vô cùng quan trọng. Đối với tất cả công việc, nhất định cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng về mục đích và hình ảnh mục tiêu. Luôn đặt ra các câu hỏi như tại sao mình làm công việc này? Tại sao lại đề xuất như này? Tại sao cơ chế này thực sự cần thiết? Đối với hình ảnh mục tiêu của công việc thì cần quan tâm đến kết quả cuối cùng và mục tiêu hướng tới.

Là Giám đốc, ông Ebata khẳng định các bạn sinh viên đều có cơ hội phát triển bản thân một cách tích cực nếu thật sự có đam mê và trách nhiệm trong công việc. Doanh nghiệp cần người có năng lực nhưng bên cạnh đó cần cả về sự thông minh trong tư duy, ứng xử.

Đối với ông Ebata thì việc các bạn sinh viên cần làm ngay đó là tự đặt ra các câu hỏi như: tại sao mình lại chọn ngành này, mục tiêu tương lai gần và xa mà chính mình đang hướng đến là gì hay bạn muốn gì khi bước vào môi trường doanh nghiệp. Qua đó giúp các bạn vừa nhìn nhận lại con đường mình đang đi và có kế hoạch dài hạn cho việc phát triển bản thân trong ngành nghề mình đã lựa chọn theo đuổi.

Bạn Nguyễn Ngọc Thạch tương tác xuyên suốt chương trình cũng đã được giải đáp thắc mắc về quá trình tuyển dụng và ứng tuyển nói chung. Ông Ebata và chị Quỳnh đều gợi ý việc bạn nên tạo một CV, email ứng tuyển chuyên nghiệp với thái độ cầu tiến, khi đã tới vòng phỏng vấn rồi lại cần thêm kỹ năng trả lời câu hỏi để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Còn bạn Hùng cảm ơn ông Ebata đã chia sẻ thêm cả thông tin tuyển dụng cùng cách thức ứng tuyển rõ ràng để bạn ấy có thể tìm hiểu thêm về công ty sau khi kết thúc chương trình, vì bạn cũng đang quan tâm đến công việc tại môi trường doanh nghiệp Nhật định hướng cho tương lai. 

Có bạn Quang Đông thì lại nhận thấy muốn là người được việc trước hết chúng ta phải biết việc và hiểu những con người sẽ cùng làm việc với chúng ta: “Sau Zoom Talk em sẽ học thêm nhiều kỹ năng khác nữa ngoài việc học kiến thức để sẵn sàng đi làm ngay khi có thể”.

Chắc chắn ai cũng sẽ làm một công việc nào đó và để thành công với công việc ấy lại càng đòi hỏi ở chúng ta rất nhiều yếu tố khác để nhanh chóng đạt được thành tích tốt, để có kết quả được ghi nhận xứng đáng từ người quản lý. Chúc các bạn sẽ tìm ra được hướng đi đúng đắn và nắm bắt được cơ hội khẳng định bản thân dù làm bất kỳ công việc nào ở bất cứ nơi đâu.

Linh Đan

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96