Hình thành tư duy về khái niệm được việc và người được việc ngay tại Zoom Talk “Chân dung người được việc trong doanh nghiệp Nhật” do Viện Đào tạo Quốc tế FPT (FAI) tổ chức 10/12 vừa qua đã chính thức khép lại dự án “NÓI NHỎ NÓI TO – Nhỏ to cùng chia sẻ” chia sẻ tri thức bền vững dành cho cộng đồng năm 2021.
Dự kiến trong năm 2022, “NÓI NHỎ NÓI TO – Nhỏ to cùng chia sẻ” đã và đang lên kế hoạch triển khai theo hình thức mới với những câu chuyện ý nghĩa song song với việc chia sẻ kiến thức, tri thức tới cộng đồng. Mỗi số talk sẽ có thông điệp đặc biệt riêng mang nét đặc trưng của mỗi tháng trong năm.
Sekisho Việt Nam cũng là đơn vị uy tín cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tìm việc làm tại các doanh nghiệp nhật. Hàng năm Sekisho Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo tư vấn dành cho các ứng viên muốn tìm kiếm cơ hội làm ở doanh nghiệp Nhật.Bám sát với ứng viên từ việc chuẩn bị CV, hướng dẫn tác phong phỏng vấn đề tư vấn hướng nghiệp,…
Host Trần Hường trong chương trình từ góc độ của sinh viên cũng sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi bắt đầu đi làm như cách ứng xử với đồng nghiệp trong cả công việc lẫn bên ngoài cuộc sống. Cách thích nghi để phát triển năng lực cá nhân cũng như gây ấn tượng với người quản lý cũng cần học hỏi. Do vậy Zoom Talk gần như đang đem tới một “nền móng” vững chắc chuẩn bị đi làm ngay từ khi sinh viên còn đang đi học.
Người làm được việc trong tiêu chí đánh giá của một doanh nghiệp Nhật được dựa trên các yếu tố như xử lý công việc chỉn chu, cẩn thận, việc nào ra việc đó; luôn đưa ra được giải pháp cho vấn đề chứ không chỉ viện lý do; Chủ động trong công việc; Ít/ Không mắc “LỖI” trong công việc.
Từ kinh nghiệm của mình, chị Quỳnh đưa ra quan điểm rằng “LỖI” của con người chia làm 2 mảng: kiểu bất cẩn lơ đễnh và kiểu táo bạo liều lĩnh. Nếu kiểu bất cẩn, lơ đễnh là do trí nhớ, do nhận thức, do phán đoán hay do hành động và đều có cách để khắc phục thì kiểu táo bạo liều lĩnh sẽ là kiểu không đảm bảo các công việc được quy định, lười biếng, trốn tránh và chị Quỳnh nhận định kiểu người như vậy thường là “Vô phương cứu chữa”.
Như vậy các lỗi thường gặp khi bước vào môi trường doanh nghiệp đều có hướng giải quyết và khắc phục triệt để. Quan trọng nhất vẫn là ý chí của mỗi người có sẵn sàng đón nhận khuyết điểm và sửa chữa chúng hay không.
Và cách thể hiện trách nhiệm của một nhân sự đối với công ty và khách hàng đó là học cách suy nghĩ dưới góc nhìn của khách hàng. Đặt địa vị mình vào địa vị của khách hàng là đứng trên lập trường của khách hàng để suy nghĩ vấn đề, qua đó, nhân viên phục vụ khách hàng có thể hiểu rõ hơn yêu cầu và cách suy nghĩ của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.
Là Giám đốc, ông Ebata khẳng định các bạn sinh viên đều có cơ hội phát triển bản thân một cách tích cực nếu thật sự có đam mê và trách nhiệm trong công việc. Doanh nghiệp cần người có năng lực nhưng bên cạnh đó cần cả về sự thông minh trong tư duy, ứng xử.
Bạn Nguyễn Ngọc Thạch tương tác xuyên suốt chương trình cũng đã được giải đáp thắc mắc về quá trình tuyển dụng và ứng tuyển nói chung. Ông Ebata và chị Quỳnh đều gợi ý việc bạn nên tạo một CV, email ứng tuyển chuyên nghiệp với thái độ cầu tiến, khi đã tới vòng phỏng vấn rồi lại cần thêm kỹ năng trả lời câu hỏi để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Còn bạn Hùng cảm ơn ông Ebata đã chia sẻ thêm cả thông tin tuyển dụng cùng cách thức ứng tuyển rõ ràng để bạn ấy có thể tìm hiểu thêm về công ty sau khi kết thúc chương trình, vì bạn cũng đang quan tâm đến công việc tại môi trường doanh nghiệp Nhật định hướng cho tương lai.
Có bạn Quang Đông thì lại nhận thấy muốn là người được việc trước hết chúng ta phải biết việc và hiểu những con người sẽ cùng làm việc với chúng ta: “Sau Zoom Talk em sẽ học thêm nhiều kỹ năng khác nữa ngoài việc học kiến thức để sẵn sàng đi làm ngay khi có thể”.
Chắc chắn ai cũng sẽ làm một công việc nào đó và để thành công với công việc ấy lại càng đòi hỏi ở chúng ta rất nhiều yếu tố khác để nhanh chóng đạt được thành tích tốt, để có kết quả được ghi nhận xứng đáng từ người quản lý. Chúc các bạn sẽ tìm ra được hướng đi đúng đắn và nắm bắt được cơ hội khẳng định bản thân dù làm bất kỳ công việc nào ở bất cứ nơi đâu.
Linh Đan
FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng. |