Học online, giải pháp lý tưởng hay nỗi ác mộng mùa dịch của sinh viên công nghệ? Giữa làn sóng trái chiều, điều gì khiến FPT Aptech đưa ra quyết định táo bạo, áp dụng hình thức học online tạm thời với cả sinh viên mới nhập học?

Tình hình dịch Covid-19 kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, công việc, mang theo nhiều hệ lụy tới tất cả các lĩnh vực từ Kinh tế đến Giáo dục. Tuy nhiên, tại Hệ thống đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech, tinh thần học tập vẫn luôn được nâng cao hơn hết. Quyết tâm không vì dịch trước mắt mà ảnh hưởng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

Với ngành học đòi hỏi yếu tố thực hành lớn, ngay cả sinh viên hiện tại đang theo học tại trường, đã quen với thầy cô, phương pháp học và có kiến thức nhất định, cũng xuất hiện nhiều hoài nghi về tính hiệu quả của việc học online. Nhưng ở FPT Aptech, sự khác biệt trong phương pháp dạy, sự cẩn trọng trong từng bước triển khai, đã giúp việc học trực tuyến trong mùa dịch đạt được những hiệu quả ban đầu. Là cơ sở, bước đà cho việc áp dụng học online với đối tượng sinh viên mới nhập học.

Giảng viên FPT Aptech tập huấn trước khi triển khai học online

1. Sinh viên học online liệu có khó không?

“Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mới đây đã gửi tâm thư với tiêu đề Quyết thắng COVID – 19. Trong thư ông nhận định, dịch Covid-19 đã khiến nhiều quốc gia đóng cửa, trẻ em không đi học, hoạt động giải trí bị cấm hoặc hạn chế, doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định trong nguy có cơ, và sự chuyển dịch mạnh mẽ sang học, làm việc trực tuyến thời điểm này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội mới”.

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhìn theo hướng tích cực thì đại dịch Covid-19 thực sự đã tạo nên động lực to lớn, giúp ngành Giáo dục cải tiến vượt bậc trong việc ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy và học tập. Thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” của Bộ GD&ĐT, nhiều cơ sở đào tạo, giảng dạy cả công lập và tư nhân đều tiến hành áp dụng phương pháp học trực tuyến. Thực hiện đúng tinh thần, kêu gọi cả xã hội cùng giúp đỡ học sinh, sinh viên học trực tuyến đảm bảo thuận lợi, chất lượng, hiệu quả. Chính vì thế, học sinh, sinh viên khi học online, đều được tạo điều kiện học tập tốt nhất.

Ở FPT Aptech, đặc thù ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là chương trình học yếu tố thực hành luôn được đưa lên hàng đầu, tạo khó khăn nhất định với giảng viên và sinh viên nếu học trực tuyến. Nhận định được điều đó, tập thể cán bộ, giảng viên trường đã nhanh chóng tổ chức các buổi họp nhằm xây dựng phương án dạy và học tốt nhất. Đưa ra quy trình cụ thể, riêng biệt cho từ đối tượng sinh viên.

Đội ngũ giảng viên FPT Aptech cơ sở Hồ Chí Minh họp lên phương án học online

Với những sinh viên đang theo học tại trường, có nhiều ưu thế hơn khi đã có kiến thức nhất định, hiểu rõ phương pháp học ở FPT Aptech. Nhưng khó khăn là không tránh khỏi, đặc biệt trong thời gian thực hành. Tuy nhiên, giảng viên đã kịp thời điều chỉnh giáo trình, phù hợp hơn cho việc học online. Ngoài đầu tư công sức, tập trung giảng dạy kĩ hơn, giảng viên còn dành thời gian trao đổi, chia sẻ với sinh viên để tìm ra điểm thiếu sót, kịp thời xây dựng phương án giảng dạy tốt hơn.

FPT Aptech triển khai học online với sinh viên đang theo học tại trường

Sau hơn 1 tháng triển khai học online, Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế FPT Aptech nhận được khá nhiều những phản hồi tích cực. Bạn Lê Minh Hoàng, sinh viên lớp T1908E chia sẻ: “Nhà em khá xa trường, online giúp em tiết kiệm thời gian, công sức đi lại rất nhiều. Em cảm thấy học online nhanh, khá tiện mà không có nhiều khác biệt với học trên lớp. Nếu dịch kéo dài, tiếp tục online em cũng không thấy có vấn đề gì. Trở ngại lớn nhất khi học trực tuyến là việc tương tác với thầy cô và cán bộ công tác sinh viên. Vì vậy, ngoài giờ học, thầy cô cũng dành thời gian riêng để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thêm cho những bạn chưa hiểu để đảm bảo chất lượng học tập tốt nhất.

Lê Minh Hoàng bày tỏ cảm nhận học online khi kết thúc buổi học

Với đối tượng sinh viên mới nhập học, vấp phải khó khăn lớn khi làm quen với môi trường học mới mẻ, chưa có kiến thức nền tảng về lập trình. Khách quan mà nói, học online ít nhiều có điểm hạn chế với các bạn so với phương pháp học truyền thống. Nhưng trong thời điểm dịch kéo dài như thế này, thì đây là giải pháp mang nhiều ưu điểm vượt trội nhất.

Vậy bằng cách nào để vừa áp dụng học online mà chất lượng học tập của sinh viên mới vẫn được duy trì? May mắn khi có những kinh nghiệm bước đầu trong việc triển khai, tập thể cán bộ giảng viên đã xây dựng quy trình dạy và học mới, với yếu tố chia sẻ, gắn kết tạo nên sự khác biệt chỉ có ở FPT Aptech. Chính vì thế, với khóa sinh viên nhập học trong khoảng thời gian này, FPT Aptech quyết định sẽ triển khai học online tạm thời, để đảm bảo đúng thời hạn, tránh ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của người học.

2.  Sự khác biệt khi học online với sinh viên mới nhập học ở FPT Aptech

Khác với những quan niệm học online trước đây, người học sẽ thụ động với những bài giảng có sẵn. Ở FPT Aptech, yếu tố tương tác, sự chủ động được ưu tiên lên hàng đầu và thời gian thực hành luôn được đảm bảo đúng tỉ lệ theo khung chương trình. Song song với đó, sự đồng thuận, ý thức tự giác, nghiêm túc dù học online hay truyền thống luôn được sinh viên thực hiện tốt.

Giảng viên FPT Aptech dành thời gian chia sẻ riêng với từng bạn sinh viên mới

Ngay từ buổi học đầu tiên, sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn, tạo thêm động lực, đam mê với lập trình. Vẽ ra một bức tranh tổng quát, để hiểu rõ hơn về chương trình học, lộ trình học, lộ trình phát triển trong 2 năm học, và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Ngoài ra, thông qua những chia sẻ giới thiệu về bản thân, định hướng, mục đích học tập ngay từ đầu khóa học cũng giúp thầy cô dễ dàng hiểu sinh viên hơn, và có hướng tiếp cận, phương pháp giảng dạy phù hợp.

Không khí học tập của một lớp học trực tuyến ở FPT Aptech

Sinh viên học online có thể sử dụng linh hoạt laptop, tablet, hay smartphone có kết nối internet để học. Tuy nhiên, thầy cô khuyến khích các bạn học qua laptop, để dễ dàng trao đổi thông tin, thực hành, hỗ trợ quá trình học. Về cơ bản, học online sẽ không khác nhiều với học truyền thống, sinh viên và giảng viên có thể tương tác trao đổi trực tiếp, thậm chí chia sẻ màn hình, hỏi đáp liên tục trong quá trình học.

Đặc biệt, khi cả nước đang phải chịu nhiều hệ lụy từ dịch bệnh, để tiếp thêm động lực cho các bạn sinh viên khi nhập học mới tại FPT Aptech, các bạn sẽ được nhận những chính sách ưu đãi học phí hấp dẫn từ FPT Aptech và Tổ chức giáo dục FPT.

3. Tạo môi trường thân thiện cho sinh viên ngay cả khi học online

Môi trường học ở FPT Aptech là một môi trường mở, nơi mà tiếng nói của sinh viên luôn được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Học online chỉ là hình thức học mang tính thời điểm. Về bản chất, sinh viên khi nhập học sẽ nhận được rất nhiều quyền lợi, hỗ trợ từ nhà trường. Ngoài phòng tuyển sinh đi cùng người học những bước đầu. Phòng đào tạo, công tác sinh viên sẽ là sợi dây gắn kết mỗi thành viên với lớp học. Sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin góp ý, giải đáp bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào bạn gặp phải trong quá trình học.

Dạy online thực sự là công việc vất vả, mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu như học truyền thống, thầy cô chỉ cần lên lớp giảng dạy theo đúng khung thời gian nhất định. Thì khi học online, ngoài việc bó hẹp phạm vi giảng dạy hoàn toàn trên máy tính, thầy cô còn dành nhiều thời gian để đổi mới phương pháp dạy cũng như bài giảng, tạo không khí, hứng thú học tập cho sinh viên.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự nhiệt huyết, ý chí kiên cường, hành động quyết liệt, bản lĩnh giữ vững mục tiêu đào tạo, tất cả vì chất lượng học tập của sinh viên chính là điều giúp FPT Aptech chuyển mình mạnh mẽ. Trở thành điểm đến lý tưởng cho tất cả các bạn đam mê, yêu thích học lập trình.

Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế – FPT Aptech

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96