(Post 13/03/2008) Là một Aptechite chắc hẳn mọi người đã quá quen thuộc với việc tổ chức lớp thành những nhóm nhỏ, giao bài tập, thảo luận, thuyết trình hay làm Project. Đó là những kĩ năng mềm không thể thiếu nhằm bổ trợ cho công việc của mỗi người sau này.

Khi mới vào học FPT-Aptech, lớp tôi là lớp đầu tiên thực hiện việc không làm project theo nhóm ở kì I, thay vào đó là hai case study (bài tập lớn) theo chủ đề mà thầy giao cho và từng người đều phải tự hoàn thành hai bài tập lớn đó. Kì học thứ nhất với gần tám tháng cũng đã trôi qua, tôi chưa quen hết toàn bộ mọi người trong lớp, có lẽ là do sự chênh lệch tuổi tác. Nhưng rồi tôi cũng đã tự tìm cho mình được một nhóm gồm năm người có cùng chung ý tưởng. Mặc dù không được gộp nhóm để làm Project ở kì I nhưng trong lớp cũng dần dần hình thành các nhóm để cùng trao đổi về case study chung mà thầy giáo giao cho mỗi người.

Sang đến kì II, lớp tôi đã bị tan rã gần hết, một phần là do lớp tôi học vào giờ L (17h30 đến 19h30) nhiều người không thích giờ đó và muốn chuyển sang học buổi sáng hoặc là buổi chiều, còn lại một phần nữa là mọi người vẫn còn nợ các môn mà chưa kịp trả để lên học tiếp kì II. Trong số năm người lên học tiếp kì II đợt đó thì cũng thật may mắn là cả năm người đều có chung ý tưởng và cũng khá hiểu nhau nên chúng tôi đã tự thành lập nhóm và bắt tay luôn vào làm Project ở kì II từ rất sớm. Ở kì I thì mạnh ai nấy làm, không cần báo cáo chỉ cần review cho thầy giáo thường xuyên là được vì vậy mà khó khăn đầu tiên của chúng tôi gặp phải ở kì II là không biết viết báo cáo, không biết phải bắt đầu từ đâu. Nhưng rồi mọi chuyện cũng dần dần trở nên suôn sẻ sau khi chúng tôi học xong môn đầu tiên của kì II đó là UML (Unified Modeling Language). Lúc này thầy LâmVT mới bắt đầu thông báo mọi người trong lớp chính thức thành lập các nhóm từ 3 đến 5 người làm project theo quy trình chuẩn của FPT-Aptech. Cũng trong thời gian này chúng tôi được học thêm 2 tuần về khóa học ”Đồng Đội”, chính khóa học này đã giúp chúng tôi hiểu ra rằng các thành viên trong nhóm phải thực sự hiểu nhau thì làm việc mới có được kết quả cao.

Nhóm = chia sẻ + sáng tạo

1. Một nhóm chỉ 3 đến 5 người. Nhiều sẽ rất khó quản lí.
2. Cần có 1 leader đủ uy tín để quản lí và dàn xếp quan điểm của các bạn còn lại.
3. Đề ra nguyên tắc chung, có mục tiêu rõ ràng.
4. Kìm cái tôi cá nhân xuống một cách tối đa, phải tách bạch giữa tình cảm cá nhân và công việc.
5. Sẵn sàng nói ra quan điểm, ý kiến của mình, đồng thời lắng nghe người khác nói.
6. Giao trách nhiệm và phân công công việc rõràng cho mỗi cá nhân.

Hệ thống của chúng tôi phát triển ngày một hoàn thiện với sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo cùng với các buổi Project xen kẽ các buổi học – đây là các buổi thầy giáo sẽ review cho các nhóm để đảm bảo việc thực hiện đúng tiến độ và khả năng ứng dụng của mỗi project.

Những ngày tháng vất vả làm project kì II cũng đã kết thúc. Mặc dù cả nhóm đã chuẩn bị tinh thần khá kĩ cho buổi bảo vệ nhưng mọi người vẫn cảm thấy run vì có rất đông các bạn lớp khác vào xem. Cuối cùng thì buổi bảo vệ cũng kết thúc và nhóm chúng tôi với phần mềm “Quản lý dự án – APM” được các thầy đánh giá khá cao.

Anh Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Vườn Ươm doanh nghiệp Tâm Việt, cho rằng: “Cái quan trọng nhất là có môi trường dân chủ, cởi mở. Sinh viên biết nói ra quan điểm của mình và biết lắng nghe quan điểm của người khác.Đừng chỉ phán xét nhau mà phải xem xét và cố gắng phản biện ý kiến đó trên cơ sở tôn trọng. Làm được như thế thành công đến với teamwork của bạn đã được hơn một nửa”.

Chia tay với kì II, sau một tuần nghỉ ngơi tôi lại bắt đầu với kì III đây là kì học cuối cùng và cũng là kì học quan trọng nhất đối với những ai xác định sẽ theo nghề lập trình. Mặc dù 3 người trong nhóm đã thôi học và đi làm nhưng chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên với nhau, vẫn bàn luận những vấn đề liên quan đến project và cùng nhau rèn luyện những kĩ năng teamwork để sẵn dàng cho công việc sau này.

TuấnPM
(theo Nội san Aptechite)

0981578920
icons8-exercise-96