Giữa hàng trăm cơ sở đào tạo CNTT trên toàn quốc, đâu là lựa chọn phù hợp cho các bạn học sinh THPT cuối cấp, trong bước chuyển giao quan trọng quyết định nghề nghiệp tương lai.

Thuộc thế hệ Z, năng động trong việc chủ động tìm kiếm thông tin, nhưng khả năng phán đoán, đánh giá ở độ tuổi này còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, là khi ở giữa ranh giới xen lẫn áp lực từ học hành, gia đình, bạn bè, xã hội và chính tương lai của mình. Mở rộng tầm nhìn, phân tích lựa chọn dựa trên những tiêu chí sau sẽ cho bạn một quyết định phù hợp.

Đào tạo bám sát xu thế của doanh nghiệp và xã hội

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng, nó đang dần thay đổi phương thức hoạt động, vận hành của hầu hết các lĩnh vực từ kinh doanh, giáo dục, y tế… Cũng bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng ngành này có xu hướng tăng cao trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của TopDev, năm 2020 Việt Nam sẽ cần hơn 400.000 nhân lực ngành IT và con số này sẽ tăng lên đến 500.000 vào năm 2021.

Tuy nhiên, chỉ có đến hơn 50.000 sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT mỗi năm trên cả nước và chỉ 1/3 trong số đó đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Việc đào tạo đại trà, thiếu tập trung, xa rời thực tế là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Vì thế, tìm hiểu đơn vị đào tạo có chương trình học có sự kết nối với doanh nghiệp, liên tục cập nhật kiến thức mới, là điều tất yếu các bạn học sinh lớp 12 cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn trường.

Có cơ hội thực hành, làm việc ngay ngay khi còn đi học

Nhìn một cách khách quan, chất lượng nguồn lực ngành CNTT không đáp ứng được tối đa nhu cầu của doanh nghiệp, phần lớn đến từ tình trạng kĩ năng mềm và kĩ năng công việc ứng viên còn nhiều thiếu sót.

Xây dựng cho mình lộ trình học tập, phát triển rõ ràng, Lã Đức Hiếu, sinh viên Aptech (cơ sở số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Hà Nội), đi thực tập và được tuyển thẳng vào FPT Software khi mới học hết kì 2. Hiếu chia sẻ: “Trường mình khuyến khích sinh viên tham gia các buổi Tham quan doanh nghiệp tại một số công ty Công nghệ. Nhờ nền tảng tiếng Anh khá giúp mình phỏng vấn được tuyển thẳng. Đi làm mới thấy, kiến thức ở trường bổ trợ rất tốt cho công việc của mình.”

Bên cạnh việc chú trọng đào tạo, nhiều trường cũng dần đẩy mạnh việc liên kết với doanh nghiệp, tạo cơ hội thực tập cho sinh viên rèn luyện từ sớm. Đồng thời, giúp sinh viên nhận thức, định hướng rõ ràng hơn về lộ trình học tập, trau dồi kĩ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là điều các bạn cần quan tâm khi đánh giá chọn trường.

Đa dạng hướng phát triển

Luôn có nhiều hơn một lựa chọn cho sinh viên Công nghệ. Để bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0, bạn trẻ đam mê CNTT cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở giáo dục uy tín, có bề dày kinh nghiệm lâu năm với những cơ hội học tập đa dạng và định hướng lộ trình phát triển công việc rõ ràng.

Lựa chọn học chuyển tiếp

Các bạn có thể học chuyển tiếp, nâng cao chuyên môn, kiến thức ở các trường trong nước và nước ngoài. Với hướng phát triển này, các bạn cần tìm hiểu thật kĩ tiềm năng liên kết của cơ sở đào tạo bạn muốn lựa chọn, đảm bảo lộ trình học tập trong dài hạn.

Tại Aptech, học viên sau khi kết thúc 2 năm học có thể lựa chọn học chuyển tiếp lấy bằng cử nhân CNTT tại một số trường trong nước và quốc tế danh tiếng. Chẳng hạn như học trực tuyến tại Việt Nam lấy bằng Đại học University of Centra Lancashire (UCLAN) (Anh Quốc), học tại Việt Nam lấy bằng Đại học University of Lincohn University College (LUC) (Malaysia), du học theo chương trình liên kết NCC Education (đơn vị cấp bằng của chính phủ Anh, đào tạo CNTT và kinh doanh) để được chuyển tiếp sang hệ Cử Nhân của các trường đại học hàng đầu Anh, Úc, Ireland,…

Lựa chọn đi làm luôn

Sinh viên CNTT ra trường, đặc biệt là các sinh viên đã có kinh nghiệm thực tập, làm việc thực tiễn với kinh nghiệm từ 1 -2 năm, được các nhà tuyển dụng săn đón và trải thảm đỏ mời làm việc với mức lương hấp dẫn hơn nhiều so với các ngành khác. Nhiều bạn sinh viên CNTT lại chọn start up để thử vượt qua giới hạn bản thân hoặc làm freelancer, nhận nhiều dự án một lúc để vừa kiếm được thu nhập khủng mà vẫn linh hoạt về thời gian.

Bạn trẻ Nguyễn Sĩ Thái Dương cựu sinh viên Aptech (cơ sở 590 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TPHCM) là một ví dụ điển hình phát triển theo hướng freelancer. Bạn tốt nghiệp loại xuất sắc với bài đồ án được đánh giá cao bởi hội đồng chuyên môn – SMParking. Tự đưa ra ý tưởng thách thức, với mong muốn biến mỗi căn nhà ở thành phố là một bãi xe, vì thuật toán khó, Dương mất gần 2 tuần mới nghĩ ra và thực hiện. Dương chia sẻ: “Nhìn lại con đường mình đi qua 2 năm học thì mình nghĩ cái thu được là nền tảng tổng quan về lập trình, về các ngôn ngữ mà thế giới đang vận hành. Và từ đó mình biết rõ ràng mình thích và muốn làm gì trong ngành này”.

Cánh cửa tương lai luôn rộng mở với các bạn trẻ. Nếu yêu thích CNTT, hãy chọn đúng trường, học đúng ngành yêu thích, bạn sẽ rút ngắn được khoảng cách trên con đường phát triển sự nghiệp sau này, và thỏa mãn đam mê với thế giới Công nghệ thông tin.

 

Trường Thịnh
(theo Dân trí)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96