(Post 02/01/2014) Nhân dịp đầu năm, chúng ta cùng xem dự đoán 10 xu hướng công nghệ sẽ phát triển mạnh vào năm 2014 đã được trang LaptopMag công bố…

10. PC giá rẻ sử dụng Android

Trong năm 2013, HP và Acer đã cho ra mắt các dòng laptop và máy tính để bàn dạng all-in-one sử dụng hệ điều hành Android. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều dòng PC sử dụng nền tảng Android được bán ra, mang đến cho người dùng thêm sự lựa chọn, bên cạnh Windows PC và Chromebook.

9. Laptop tích hợp cổng sạc pin USB

USB Power Delivery là chuẩn mới cho phép sử dụng cáp USB để sạc pin cho laptop giống như khi sạc pin cho điện thoại. Trong khi sạc, việc truyền dữ liệu qua cổng USB vẫn diễn ra bình thường.

Chiếc laptop đầu tiên sử dụng chuẩn USB Power Delivery để vừa sạc pin vừa truyền tải video HD qua USB đã xuất hiện tại triển lãm CES 2013. Dự đoán đến năm 2014, các dòng laptop có hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery sẽ được công bố ra thị trường.

8. Smartphone có màn hình cong và độ phân giải 2K

Ở năm 2012, các dòng smartphone có màn hình độ phân giải HD 720p đã được xem là cao cấp. Đến năm 2013, “chuẩn cao cấp” được nâng lên mức Full HD 1080p. Trong năm 2014, các hãng sản xuất lại tiếp tục cạnh tranh, nâng độ phân giải màn hình của smartphone lên cao hơn. Cụ thể, theo thông tin từ trang ZDNet Hàn Quốc, thế hệ Galaxy S5 của Samsung được trang bị màn hình có độ phân giải đến 2K (2.560 x 1.440 pixel). Biết đâu, màn hình smartphone sẽ đạt đến độ phân giải 4K vào năm 2015.

Bên cạnh độ phân giải thì màn hình cong cũng là một xu hướng cho các dòng smartphone mới trong năm 2014. Samsung mở màn cho trào lưu smartphone màn hình cong với Galaxy Round, nối tiếp là LG với G Flex. Dự đoán trong năm 2014 sẽ xuất hiện thêm vài mẫu smartphone màn hình cong khác.

7. Ultrabook tích hợp webcam 3D

Năm nay, Creative Labs và Intel đã phối hợp để cho ra mắt sản phẩm camera tên gọi Senz3D, có thể gắn vào PC, laptop hay tablet đóng vai trò như một webcam. cách hoạt động gần giống với Kinect, Senz3D có khả năng nhận diện cử chỉ bàn tay hoặc ngón tay người sử dụng, nhận biết khuôn mặt, giọng nói để thực hiện một số thao tác tương ứng. Tuy vậy, thiết kế của Senz3D còn cồng kềnh, không tiện để bạn cắm vào laptop hay tablet.

Không cần đến Senz3D cho rườm ra, vào năm 2014, dòng ultrabook có tích hợp sẵn webcam 3D sẽ được giới thiệu ra thị trường, kèm theo là sự xuất hiện của một loạt những phần mềm mới nhằm giúp người dùng tận dụng tính năng tiên tiến của loại webcam này.

6. Kính chơi game thực tế ảo

Năm 2013 là một năm có nhiều sự kiện, sản phẩm nổi bật đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới cho ngành công nghiệp game. Trong đó, mang tính đột phá là chiếc kính chơi game thực tế ảo Oculus Rift. Với chiếc kính này, người chơi được hoà mình vào không gian 3D game, cảm thấy như đang sống trong bối cảnh game. Oculus Rift chỉ mới được bán ra như bộ kit dành cho các nhà phát triển với giá 300 USD.

Trong năm 2014, Oculus Rift mới được chính thức bán ra cho người dùng thông thường, mở màn cho một kỷ nguyên mới.

5. Chrome OS ngày càng giống Windows

Chrome OS có nhược điểm khiến người dùng cảm thấy e ngại khi sử dụng là phải kết nối internet nếu muốn dùng các ứng dụng nào đó. Nhằm khắc phục, Google hiện đang dần tích hợp thêm gói ứng dụng có khả năng chạy offline vào Chrome OS, đồng thời cải tiến về giao diện để Chrome OS trông giống với hệ điều hành Windows vốn đã quen thuộc với nhiều người.

Nếu trong năm 2014, Chrome OS hỗ trợ chạy ứng dụng offline tốt, được nhiều hãng phần cứng hỗ trợ thì những dòng sản phẩm Chromebook vốn có mức giá rẻ sẽ là đối thủ “đáng gờm” của PC chạy Windows.

4. Start Menu sẽ “hồi sinh” ở Windows 8.2

Sau khi loại bỏ nút Start ra khỏi Windows 8 khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, Microsoft đã tạm “sửa lỗi” bằng cách đem nút Start đặt trở lại desktop của Windows 8.1. Tuy vậy, nút Start trên Windows 8.1 cũng chỉ có công dụng giúp bạn chuyển đổi từ môi trường desktop sang môi trường Modern, chứ không hoạt động như Start Menu truyền thống.

Tuy vậy, Microsoft cho biết họ đang có kế hoạch đem Start Menu nguyên gốc như trước đây trở lại trên Windows 8.2. Đồng thời, bạn còn có thể thực thi các ứng dụng giao diện Modern trên môi trường desktop. Nếu đúng vậy, Windows 8.2 sẽ có những cải tiến tích cực đáng để người dùng chờ đợi.

3. Đồng hồ thông minh

Năm 2013 được xem là năm khởi đầu cho sự phát triển của đồng hồ thông minh, với một số sản phẩm đã bán ra thị trường như Samsung Galaxy Gear, Pepple Smartwatch, Sony SmartWatch,… Dù vậy, những sản phẩm này vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm, chưa thực sự khiến người dùng cảm thấy cần thiết phải bỏ tiền ra mua.

Năm 2014, dự đoán khi Google và Apple tham gia vào thị trường này, đồng hồ thông minh sẽ thật sự “thông minh” hơn và tạo được nét đột phá hấp dẫn, chẳng hạn như tích hợp tính năng Google Now hay Siri vào đồng hồ để người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói.

2. iPhone, iPad lớn hơn

Khi những chiếc smartphone màn hình lớn đang có sức hấp dẫn với người dùng thì kích thước 4 inch của iPhone 5S dần trở nên nhỏ so với mặt bằng chung. Tương tự, iPad cũng có kích thước 9,7 inch, nhỏ hơn so với một số dòng máy tính bảng khác có màn hình 10,1 hay 10,6 inch.

Do vậy, có thể thế hệ iPhone 6 được giới thiệu vào năm 2014 sẽ được trang bị màn hình có kích thước từ 4,5 đến 5 inch, và màn hình iPad sẽ có kích thước 12 inch.

1. Kính thông minh

Năm 2013, Google giới thiệu chiếc kính thông minh Google Glass song chỉ mới cho phép một nhóm nhỏ người dùng – những người sẵn sàng bỏ ra 1500 USD được thử nghiệm chiếc kính này. Trong thời gian tới, khi chính thức được bán ra, mức giá Google Glass có thể sẽ rẻ hơn và trở nên phổ biến với người dùng.

Không chỉ Google mà Samsung và LG cũng đang có kế hoạch tung ra kính tương tác thông minh vào năm 2014. Riêng hai hãng Atheer và Meta đi theo một hướng khác là phát triển kính thực tế ảo, cho phép người dùng tương tác với những ứng dụng nhìn thấy trong kính ở môi trường 3D, thay vì chỉ 2D như Google Glass.

Phương Trúc
(theo Một Thế Giới)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96