(30/12/2013) Ngành công nghiệp công nghệ cao một lần nữa lại nở rộ những câu chuyện kinh doanh nóng nhất trong năm qua việc xâm phạm lợi ích về quyền riêng tư, tạo ra của cải khổng lồ và sự sụp đổ của các ông lớn.

1. Vạch trần NSA

Edward Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật của NSA, đã làm rò rỉ các vụ bê bối dữ liệu về việc nghe lén chính phủ lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Những tiết lộ đã làm mất đi lòng tin còn lại của người dân trong chính phủ, đồng thời cũng làm gia tăng những lo ngại về quyền riêng tư, một thách thức không nhỏ cho những gã khổng lồ công nghệ dành cho người dùng như Google, Facebook, Apple, Twitter và Microsoft.

Hơn nữa, với khoảng 200.000 tài liệu mật từ Snowden vẫn sắp được tung ra, đây có thể được xem như một trận oanh tạc tồi tệ nhất từ trước đến nay về quyền riêng tư. NSA bị tố giác đã thu thập dữ liệu từ 5 tỷ hồ sơ điện thoại di động hằng ngày cùng với việc rình mò e-mail trên quy mô lớn.

2. Twitter IPO

Kế hoạch IPO được mong đợi của Twitter tạo ra một làn sóng mới về đầu tư trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sự bùng nổ tại thị trường chứng khoán như một sự công nhận về giá trị 25 tỷ USD của doanh nghiệp cùng sự trỗi dậy của thị trường quảng cáo thổi phồng và những hồ nghi mới. Để chắc chắn, Twitter đã củng cố vị trí của mình như một cỗ máy phân phối phương tiện truyền thông. Đây đã trở thành nơi tụ họp của các tin nhắn trên toàn thế giới có khả năng lật đổ chính phủ hoặc thổi giá cổ phiếu.

Và để lại thành công về thương vụ IPO lại phía sau, Twitter chỉ mới bắt đầu chứng tỏ khả năng sử dụng dữ liệu khổng lồ của mình trong các hình thức quảng cáo mới. Wall Street đang chờ đợi báo cáo lợi nhuận hàng quý của hãng.

3. Sà lan Google

Điều gì có thể tạo ra một sự tò mò như một tin đồn sản phẩm của Apple? Sà lan nổi bí ẩn Google tại vịnh San Francisco với mục đích còn là một ẩn số. Sự dịch chuyển này đã tạo ra một cơn sốt đầu cơ từ Thung lũng Silicon để vượt xa khỏi kế hoạch vạch sẵn của Google.

Người phát ngôn này cho hay dù dự án vẫn đang còn ở giai đoạn đầu và có thể sẽ thay đổi sau này, nhưng “chúng tôi đang nghiên cứu để sử dụng sà lan như một không gian – nơi mọi người có thể tìm hiểu các công nghệ mới”.

4. Sự bùng nổ của Bitcoin

Sự mê đắm của các nhà đầu tư với tiền tệ kỹ thuật số Bitcoin đã làm giá trị của nó vượt qua 1.000 USD trong năm 2013, tăng từ 13,5 USD vào ngày 1/1. Bitcoins được tung lên Internet trong năm 2009 bởi một chuyên gia mật mã ẩn danh hoặc nhóm có tên Satoshi Nakamoto. Đồng tiền tồn tại trên một mạng lưới phân cấp của máy tính.

Bitcoins có thể được gửi giữa người mua và người bán sử dụng địa chỉ kỹ thuật số và ví đảm bảo an toàn bằng mật khẩu. Loại tiền tệ này được sử dụng để mua hàng hóa, dịch vụ và vẫn đang được chờ đợi xem liệu Bitcoins có trở thành một tiêu chuẩn đầu tư mới thay thế vàng hay chỉ là một bong bóng đầu tư tiếp theo.

5. Cổ phiếu Facebook tăng trở lại

Facebook đã hồi phục trở lại trong năm 2013 từ tình trạng giá cổ phiếu trì trệ dưới 38 USD sau ngày IPO vào năm 2012 nhờ niềm tin vào tiềm năng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội và các doanh nghiệp liên quan. Facebook vào tháng trước đã đưa ra lời đề nghị mua lại Snapchat, ứng dụng chụp ảnh, quay video rồi vẽ vời lên đó và chia sẻ với bạn bè. Điểm đặc biệt của Snapchat là khi người nhận xem xong trong khoảng thời gian đặt trước, tin nhắn đó sẽ biến mất, tức bị xóa không còn dấu vết.

6. Sự kém cỏi của Blackberry

Vào đầu năm nay, Blackberry đã ra mắt dòng sản phẩm điện thoại thông minh và hệ điều hành mới trong nỗ lực “hành động hay là chết”. Kế hoạch này được thực hiện quá muộn và công ty đã thất bại trong nỗ lực tái sinh.

Thất bại trong nỗ lực bán mình hồi tháng trước, BlackBerry đã thay thế Giám đốc điều hành Thorsten Heins. Công ty đã nhìn thấy một cuộc ra đi của các giám đốc bộ phận và thực hiện sa thải hàng loạt. Niềm tin của các nhà đầu tư vào BlackBerry, trong đó có cổ phiếu, đã giảm mạnh 68% từ đầu năm nay.

7. Dell tư nhân hóa

Một cuộc bỏ phiếu mới đây của ban quản trị Dell đã chấp thuận cho Michael Dell, người sáng lập và cũng là CEO của công ty, mua lại cổ phiếu từ các cổ đông đại chúng của mình với trị giá 25 tỷ USD. Động thái này sẽ “mở ra một chương mới đầy thú vị cho Dell, cho công ty, khách hàng và cả nhân viên”, đồng thời nó sẽ mang lại “giá trị tức thời” cho hãng.

Dell muốn thúc đẩy công ty của mình tiến sâu hơn vào lĩnh vực cung cấp thiết bị cũng như dịch vụ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh ngành công nghiệp PC đang xuống dốc và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

8. Apple ‘đấu’ Samsung

Vụ kiện lớn nhất trong năm của làng công nghệ đã kết thúc sau gần một tháng xét xử. Bồi thẩm đoàn kết luận Apple chiến thắng và yêu cầu Samsung phải bồi thường hơn 1,05 tỷ USD cho Trái táo. Tháng 4/2011, Apple đệ đơn kiện Samsung vi phạm 7 bằng sáng chế trên điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad.

Trong khi phán quyết của tòa là chiến thắng thuộc về Apple, nhưng số tiền phạt mà Apple nhận được chỉ bằng một nửa khoản tiền mà hãng này tìm cách thu lại từ vụ kiện, và đáng nói hơn nó chỉ bằng 1,5% doanh thu hàng năm từ hoạt động kinh doanh viễn thông của Samsung. Tuy nhiên, đây vẫn có thể được xem là một chiến thắng sâu rộng của Apple.

9. Microsoft sẽ cơ cấu lại

Phải đối mặt với thị trường máy tính tuột dốc và phụ thuộc vào người tiêu dùng, Microsoft đã thực hiện một nỗ lực cho thị trường máy tính bảng mà thất bại vào năm 2013. Sự mờ nhạt trong đột phá máy tính bảng đã dẫn đến sự sụt giảm 900 triệu USD trong năm nay.

Trước sự thất bại này, Microsoft đã thông báo về kế hoạch cơ cấu lại các phòng ban và các hoạt động liên quan đến phần cứng và dịch vụ. Tuy nhiên, điều mà thông báo cơ cấu trên còn thiếu chính là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa. Giám đốc điều hành Steve Ballmer đã công bố kế hoạch nghỉ hưu sau khi người kế nhiệm ông được tìm thấy, cho công ty một cơ hội tái cơ cấu. Tin đồn về người kế nhiệm vẫn tồn tại.

 

Lan Chi
(theo USAToday)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96