(Post 06/03/2009) Sau khi tuyển chọn kỹ lưỡng từ hơn hàng trăm thiết bị, website và dịch vụ từng nhận được đánh giá tốt, BBT PC World Mỹ một lần nữa đánh giá lại những sản phẩm này dựa trên các tiêu chí như kiểu dáng, tính năng, hiệu quả và mức độ ảnh hưởng để chọn ra 100 sản phẩm xứng đáng nhất.

Tạp chí PC World Mỹ vừa công bố danh sách 100 sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất năm 2008. Công tác đánh giá không đặc biệt chú trọng đến yếu tố giá thành hay giá trị của sản phẩm, thay vào đó là tập trung vào chất lượng tổng thể.

1 Website video trực tuyến Hulu. Dịch vụ này cung cấp nhiều phim hay và đáng xem, một đối thủ đáng gờm cho nội dung độ nét chuẩn của các chương trình tivi thông thường. Được hợp tác giữa NBC Universal và News Corporation, Hulu cơ bản là một kho các chương trình độ nét cao theo yêu cầu.

Nội dung của Hulu bao gồm các chương trình giờ vàng hiện nay từ Fox, NBC, MGM, Sony, Warner Brothers và vài kênh truyền hình khác; kèm theo đó là những chương trình TV phát lại, mới có cũ có. Hulu bắt đầu cung cấp dịch vụ phim thời lượng dài từ tháng 10 năm ngoái. Tuy thư viện nội dung độ nét cao của Hulu hiện chỉ là những đoạn phim ngắn (clip) nhưng mọi thứ sẽ tốt hơn khi băng thông và khả năng nén video được cải tiến.

Hulu cũng cho phép bạn cắt và chia sẻ các đoạn clip với bạn bè khi đang xem chúng. Nếu video trên nền web dự định đánh bại hoàn toàn truyền hình cáp và vệ tinh bằng cách cung cấp nhiều điều khiển hơn khi xem tivi thì Hulu chính là câu trả lời cho ý tưởng này.

2 Điện thoại thông minh Apple iPhone (400USD nếu ký hợp đồng 2 năm với hãng AT&T). Chiếc điện thoại thông minh này không chỉ hấp dẫn nhờ kiểu dáng thiết kế khá lạ mắt mà còn mang đến cho người dùng điều gì đó thật mới mẻ với màn hình cảm ứng “đa dạng” và các ứng dụng đi kèm. Đáng tiếc, máy không có khả năng gửi nhận tin nhắn MMS và quay video.

3 Mạng xã hội trực tuyến Facebook. Đây là cách thức thông dụng nhất để bạn có thể giữ liên lạc liên tục với hiện trạng, ảnh chụp, lịch làm việc, kế hoạch làm việc và nhiều thứ khác của các bằng hữu.

4 Hệ điều hành Microsoft Windows XP. Phiên bản hệ điều hành này hiện đã được ngừng cung cấp, ngoại trừ là một tùy chọn cho vài dòng máy tính để bàn giá rẻ. XP ít chiếm đĩa cứng và hoạt động ổn định hơn Vista. Dẫu gặp phải sự phản đối khá gay gắt từ cộng đồng người dùng nhưng gã khổng lồ Microsoft vẫn quyết định cho Windows XP nghỉ hưu từ ngày 30/6 vừa qua.

5 Máy tính xách tay siêu di động Lenovo ThinkPad X300 (2500USD). Khi mà mọi người đang dồn mọi tập trung vào chiếc MacBook Air của Apple thì hãng Lenovo bất ngờ tấn công bằng MTXT hướng nghiệp vụ có khả năng khắc phục hầu hết những nhược điểm của MacBook Air. X300 được trang bị BXL mạnh mẽ, cung cấp nhiều cổng kết nối hơn và ổ quang cực mỏng.

6 Trình duyệt Flock (miễn phí). Thật mệt mỏi khi phải duyệt qua tất cả website và dịch vụ trực tuyến mà mình yêu thích? Đừng lo, trình duyệt Flock tích hợp các cập nhật mới nhất của FaceBook, Twitter, YouTube, Flickr, Yahoo Mail và Gmail, hay nhiều công cụ blog vào chung một giao diện có thể điều khiển và khai thác một cách đơn giản.

7 Thẻ nhớ/đầu đọc thẻ nhớ không dây Eye-Fi (100USD). Chiếc thẻ nhớ 2GB này sẽ chuyển đổi khe cắm thẻ SD trên máy ảnh số thành thiết bị có khả năng kết nối Wi-Fi, vì thế bạn có thể chuyển trực tiếp ảnh chụp từ máy ảnh số lên máy tính hay những website lưu trữ, chia sẻ ảnh trực tuyến, chẳng hạn như Flickr.

8 Máy ảnh số Casio Exilim Pro EX-F1 (1000USD). EX-F1 hỗ trợ độ phân giải 6 megapixel, có khả năng quay video ở tốc độ 1200 khung hình/giây khi thiết lập chất lượng ảnh ở mức thấp nhất hay 60 khung hình/giây phim độ nét cao (Full HD) độ phân giải 1920×1080.

9 Trọn bộ trò chơi âm nhạc Rock Band (170USD). Tất cả những gì bạn cần để thành lập nhóm nhạc với Rock Band là sở hữu một chiếc máy chơi game hệ console như PS3, Xbox 360 hay Wii. Thực sự, Rock Band bằng Guitar Hero nhân 4, bạn có thể chơi đàn ghita, đánh trống hay làm ca sĩ.

10 Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia (miễn phí). Kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ này có hơn 1,6 triệu khoản mục nội dung được người dùng trên toàn cầu tự nguyện xây dựng ở mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Wikipedia còn đáng tin hơn khi người dùng có thể kiểm tra và chỉnh sửa nội dung của các khoản mục.

11 Dịch vụ thuê DVD và xem video trực tuyến Netflix (phí sử dụng từ 5USD/tháng). Dù khởi đầu là một dịch vụ thuê DVD qua email, nhưng Netflix cung cấp nhiều phim video, chương trình tivi và các tài liệu có thể xem trực tiếp ngay trên máy tính. Với các kế hoạch thuê DVD qua email của dịch vụ này, bạn có thể xem được nhiều phim video mà mình mong muốn.

12 Dịch vụ trực tuyến Xbox Live (59USD/năm). Bạn có thể tải về nhiều bản chơi thử của các trò chơi từ Xbox Live. Ngoài ra, Xbox Live cũng bán lẻ phần mềm, trò chơi của Microsoft hay các hãng thứ 3, các bản chơi mở rộng, nhạc, chương trình tivi và phim độ nét cao, cũng như cung cấp các đoạn video cập nhật hàng tuần cho game thủ.

13 Máy nghe nhạc số Apple iPod Touch (299-499USD). Thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng dạng đa chạm 3,5″ (hỗ trợ độ phân giải 480×320), WiFi tích hợp và nhiều ứng dụng hữu ích (chẳng hạn như Mail, Maps, Stocks, Weather và Notes) xem ra “nặng ký” hơn chất lượng âm thanh của Apple iPod Touch.

14 Dịch vụ thảo luận và phân loại trực tuyến Craiglist (miễn phí). Tại nhiều thành phố, đặc biệt là ở Mỹ, Craiglist có thể xem là cách thức tốt nhất để tìm việc làm, thuê nhà, mua sắm vật dụng hay thậm chí là giao lưu, kết bạn. Tuy giao diện đơn giản nếu như không muốn nói là nhàm chán, bù lại bạn sẽ không thấy bất cứ mẫu quảng cáo nào trên trang web này.

15 Scrabulous (miễn phí). Trò chơi thú vị này được tạo ra bởi anh em Rajat và Jayant Agarwalla, đã trở thành một ứng dụng phổ biến trên Facebook.

16 Máy chơi game Nintendo Wii (250USD). Nintendo Wii cũng gây… nghiện cho những ai nghĩ rằng mình không phải là game thủ. Bộ tay cầm điều khiển cảm ứng của Wii khuyến khích người chơi phải rời khỏi ghế và di chuyển, lúc này, chơi game trông như một hình thức tập thể dục. Hiện nay, trò chơi Wii Fit và thảm Balance Board cũng đã được Nintendo phát hành, người chơi Wii càng có thêm sự lựa chọn mới.

17 Hệ điều hành Apple Mac OS X 10.5 “Leopard” (129USD). Những rắc rối của Vista có thể là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự suy giảm tính phổ biến của Microsoft Windows; trong khi đó, hệ điều hành Leopard mới của hãng Apple đã làm cho người dùng một lần nữa nghĩ đến máy Mac.

18 Màn hình LCD Apple iCinema HD Display (899USD). Chiếc màn hình hỗ trợ độ phân giải 1920×1200 này hiển thị văn bản sắc nét, chất lượng hình ảnh và phim đạt mức cao. Thiết kế độc đáo và đẹp.

19 Mạng xã hội Twitter (miễn phí). Hãy hình dung về một sự kết hợp giữa blog và tin nhắn văn bản – đó chính là Twitter. Người dùng dường như bị “phân cực” trước công cụ mang tính đánh đố này – có người thích và cũng có người không thích. Dù sao Twitter vẫn đưa những người tiên phong vào kỷ nguyên mạng xã hội thời gian thực hay gần như thế.

20 Tivi độ nét cao Pioneer Kuro PDP-5010FD (3500USD). Thiết kế xuất sắc, màu sắc sống động, mức độ màu đen cao của Kuro đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với nhóm đánh giá, ngoại trừ giá quá cao.

21 Trình duyệt Mozilla Firefox 3 (miễn phí). Trình duyệt đang trong giai đoạn thử nghiệm beta này được xây dựng trên sức mạnh của phiên bản trước bằng cách bổ sung khả năng bảo mật tốt hơn và các công cụ mới để lưu, truy xuất bookmark và nhật ký trình duyệt.

22 Trình duyệt di động Safari (miễn phí). Trình duyệt dành cho thiết bị di động này có thể xem là vũ khí chủ lực của iPhone và iPod Touch.

23 Website tin tức NPT.org (miễn phí). Trang tin trực tuyến này cung cấp tin tức, bài bình luận và các bản báo cáo đặc biệt. NPT cũng thể hiện sự nhanh chóng khi chuyển tải những nội dung văn bản sang định dạng số, như phát thanh (podcast), video tường thuật trực tiếp hay lưu sẵn.

24 Ứng dụng xử lý ảnh Photoshop CS3 (650USD). Giao diện đơn giản, các công cụ chỉnh sửa mới và khả năng tích hợp tốt hơn với bộ ứng dụng Adobe Creative Suite giúp Photoshop CS3 giữ được tiêu chuẩn vàng trong nhóm các ứng dụng chỉnh sửa ảnh.

25 Ứng dụng bản đồ Google Maps Street View (miễn phí). Dịch vụ Street View của Google mang đến một chuẩn mực mới trong lĩnh vực bản đồ trực tuyến trong năm nay, khi có thể cung cấp cho người dùng những hình ảnh tại mặt đất ở chế độ thời gian thực.

26 Máy tính xách tay Apple MacBook Pro sử dụng BXL Penryn (giá từ 1999USD). Với BXL Penryn thế hệ mới của Intel, dòng MacBook Pro mới không chỉ dễ dàng qua mặt các dòng MacBook cũ mà thậm chí cả nhiều MTXT chạy Windows khác.

27 Bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến Google Docs & Spreadsheets (miễn phí). Được đánh giá là bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến và làm việc cộng tác tốt nhất có khả năng thách thức uy thế của Microsoft Office, Google Docs & Spreadsheets cho phép người dùng chỉnh sửa, chia sẻ và lưu trữ các tài liệu văn bản, bảng tính và trình chiếu từ bất kỳ máy tính nào – cố định hay di động – miễn sao có thể duyệt web.

28 Bộ ứng dụng sản xuất phim Apple Final Cut Studio 2 (1299USD). Chỉ chạy trên hệ điều hành Mac OS X, bộ ứng dụng này bao gồm tiện ích Final Cut Pro 6.02, được coi là ứng dụng tiêu chuẩn thực tế (de factor) cho biên tập phim số.

29 Bộ định tuyến Linksys Dual-Band Wireless-N Gigabit Router WRT600N (200USD). Đây là bộ định tuyến không dây đầu tiên phục vụ cả chuẩn 802.11b/g 2,4GHz và các thiết bị mới hơn hoạt động ở băng tần 5GHz.

30 Website chia sẻ hình ảnh trực tuyến Flickr (miễn phí). Giống hầu hết website chia sẻ hình ảnh, Yahoo Flickr cho phép người dùng sắp xếp, chia sẻ và đánh dấu ảnh chụp dễ dàng. Hơn thế nữa, trang của người dùng được xếp vào rất nhiều nhóm thành viên tích cực và bạn không phải chờ đợi lâu trước khi có ai đó xem và để lại lời bình cho ảnh chụp của bạn. Dịch vụ này hạn chế ở mức lưu trữ 200 ảnh, để xài thoải mái thì bạn cần trả phí 25USD/năm.

31 Tivi độ nét cao Sony KDL-52XBR4 (3500USD). Hãng Sony từ lâu đã nổi tiếng với kiểu dáng thiết kế xuất sắc, nhưng điều làm cho chiếc tivi màn ảnh lớn có ngoại hình đẹp này tỏa sáng lại chính là khả năng hiển thị ấn tượng.

32 BXL Intel Penryn (giá thay đổi tùy phiên bản). Khởi đầu với thiết kế của BXL Core 2 Duo, Intel co nhỏ các con chip để “nhét” vào nhân 45nm cho MTĐB, MTXT và máy chủ. Kết quả của việc này là hiệu năng cao hơn và dung lượng cache lớn hơn mà lượng điện tiêu thụ lại không tăng.

33 Tiện ích tán gẫu Apple iChat (129USD). Đi kèm trong hệ điều hành Mac OS X 10.5 “Leopard”, iChat đưa tính năng gửi nhận tin nhắn tức thời (hay còn gọi là tán gẫu) lên một tầm cao mới với giao diện hấp dẫn, hình ảnh video hiển thị đẹp và các hiệu ứng đặc biệt khác.

34 Máy nghe nhạc số Creative Zen (130-300USD). Thật đáng kinh ngạc là Creative đã có thể vun vén để gom mọi tính năng ở máy nghe nhạc Zen Vision M cũ (như đài FM, micro tích hợp, xem video và nhiều thứ khác) vào một thiết bị cỡ chiếc hộp đựng danh thiếp.

35 Dịch vụ kết nối Internet tốc độ cao Verizon FiOS (phí dịch vụ 160USD/tháng, hay rẻ hơn). Ở thời điểm hiện tại, mạng cáp quang FiOS có thể xem là dịch vụ băng thông rộng có tốc độ cao nhất dành cho người dùng tại Mỹ. Gói dịch vụ FiOS nhanh nhất hỗ trợ tốc độ tải xuống 30mbps hay tốc độ tải lên 15mbps.

36 Website nhạc trực tuyến Pandora (miễn phí hoặc 36USD/năm). Để sử dụng dịch vụ này, bạn thực hiện qua các bước: đầu tiên, nhập tên nghệ sĩ mà bạn yêu thích; kế đến, nhấn Create. Sau đó, Pandora sẽ phát những bài hát nổi tiếng cũng như ít ai biết đến và đều đáp ứng đúng sở thích của bạn đến kỳ lạ. Gói dịch vụ trả phí hỗ trợ tính năng xem trực tiếp (truyền phát) trên thiết bị di động và máy tính.

37 Máy ảnh số Canon EOS 40D (1500USD, kèm ống kính). Xuất sắc về chất lượng ảnh và các tính năng nổi trội – như chế độ cho phép chụp liên tục với tốc độ 6,5 ảnh/giây – làm chiếc máy ảnh số SLR “hớp hồn” những ai say mê chụp ảnh và cả nhiếp ảnh gia.

38 Màn hình LCD LG Electronics L196WTY-BF (220USD). Màn hình phẳng LG đi kèm một hệ thống cơ học cho phép xoay chân đế 360 độ – tính năng mà người dùng muốn sử dụng màn hình để làm công cụ trình chiếu luôn nồng nhiệt chào đón.

39 Thiết bị ghi hình kỹ thuật số TiVo HD (300USD, phí dịch vụ 13USD/tháng). Với giao diện người dùng xuất sắc và khả năng ghi lại chương trình độ nét cao, TiVo HD có thể là thiết bị DVR mà bạn cần đến.

40 Đĩa cứng gắn ngoài Data Robotics Drobo DRO4DU10 (500USD, chưa kèm đĩa cứng). Thiết bị lưu trữ này sử dụng đĩa và các thuật toán ảo hóa thay vì chuẩn RAID 5 để cung cấp khả năng sao lưu dữ liệu.

41 Dịch vụ thư điện tử Gmail (miễn phí). Hãng Google đã bổ sung thêm khả năng hỗ trợ giao thức IMAP (Internet Message Accesss Protocol) vào dịch vụ thư điện tử miễn phí của mình, cho phép người dùng đọc thư điện tử trên các thiết bị di động hay trên các chương trình email khác.

42 Bộ tay cầm điều khiển cho trò chơi Rock Band (đàn ghita 60USD, trống 80USD). Phần lớn thành công của Rock Band của hãng EA là nhờ vào những món đồ hỗ trợ trò chơi âm nhạc như chiếc microphone, cây đàn ghita nhại cây Fender lừng danh và bộ trống (bằng nhựa). Hãng EA đích thân sản xuất và kinh doanh các món phụ kiện này theo một thỏa thuận đồng phát triển giữa EA và Harmonix (nhà phát triển trò chơi RockBand, giờ thuộc quyền sở hữu của hãng MTV Network).

43 Tiện ích thư điện tử Mozilla Thunderbird (miễn phí). Thunderbird 2 có một nhóm tính năng mạnh mẽ, dễ tuỳ chỉnh, có khả năng chống thư rác và website lừa đảo một cách hiệu quả.

44 Máy tính để bàn Dell XPS 420 (2730USD). Là dòng máy tính đa phương tiện, Dell XPS 420 được trang bị BXL Intel Penryn Q9550 2,83GHz, có khả năng gánh vác mọi tác vụ hàng ngày một cách tự tin và thậm chí cho phép bạn chơi các game khá nặng.

45 Website tin tức Washington Post (miễn phí). Trang tin này cung cấp hầu hết các tin tức “nóng hổi” liên quan đến chính sách, chính trị và chính phủ. Giao diện dễ điều khiển, ngoài ra còn có thông tin ở dạng trình diễn (slideshow) và video.

46 Mạng xã hội Yelp.com (miễn phí). Tại đây, bạn có thể viết lại các nhận xét của mình về mọi thứ, từ dịch vụ nhà vệ sinh công cộng cho đến các nhà hát. Đây là sự thể hiện của “trí tuệ đám đông”.

47 Máy ảnh số Nikon D60 (750USD). Chiếc máy ảnh DSLR nhỏ gọn và dễ sử dụng này hỗ trợ độ phân giải 10,2 megapixel và cung cấp các tính năng “cộng thêm” thuận tiện như khả năng chỉnh sửa ảnh trực tiếp trên máy và hiệu ứng chuyển động.

48 Dịch vụ nhật ký trực tuyến Consumerist (miễn phí). Website này cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để trở thành một người tiêu dùng thông thái.

49 Bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến AdventNet Zoho (miễn phí). Nhiều ứng dụng văn phòng trực tuyến của Zoho đã bổ sung thêm tính năng chia sẻ và làm việc cộng tác cho các ứng dụng doanh nghiệp.

50 Website bảo mật OpenDNS PhishTank (miễn phí). Đây là một ngôi nhà thông tin sạch, nơi bạn có thể thực hiện báo cáo hay tìm kiếm dữ liệu về những kẻ lừa đảo, phát tán thư rác hay bất kỳ ai đang cố gắng tấn công người dùng trên Internet.

Hồng Vy – PC World USA
(theo PC World VN)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96