Bạn là một người đam mê với công việc lập trình game chuyên nghiệp nhưng không biết phải bắt đầu với nền tảng lập trình nào? Unity là cái tên được giới lập trình nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi về lời khuyên dành cho những “newbie” tìm hiểu về lập trình game. Vậy Lập trình Unity là gì? hãy cùng Aptech tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về lập trình Unity

Lập trình Unity là gì?

Đây là một trong những phần mềm có khả năng làm game trên nền tảng nhờ vào Unity Technologies. Nó có thể phát triển các video game cho máy tính, điện thoại di động và cả consoles.

Việc phát triển game bằng việc kéo và thả hiện đang rất thịnh hành. Ngay những cả những lần đầu khi mới công bố trên hệ điều hành thì phần mềm này đã được mở rộng và phát triển trên 27 nền tảng khác nhau.

Trong thời điểm này, có tới 6 phiên bản chính thuộc phần mềm này đã được phát hành trên thế giới. năm 2006, Unity đã được tập đoàn Apple trao giải thưởng Best Use of Mac OS X Graphics.

Unity là gì?

Lập trình Unity là gì?

Lập trình Unity 2D và 3D được sử dụng dựa trên 3 ngôn ngữ lập trình đó là C#, UnityScript, Boo. Thông thường, ngôn ngữ chính mà mỗi lập trình viên Unity sẽ sử dụng phổ biến nhất là C#.

Đến đây, chắc hẳn nhiều bạn độc đang phân vân và không biết tại sao Unity lại được sử dụng để thiết kế game rồi mà vẫn còn phải biết rõ những lập trình phía trên.

Có thể bạn chưa biết, Unity có phần hạn chế lập trình nằm ở phần kéo thả nên các lập trình thường được áp dụng những phương pháp bổ trợ. 

Ưu điểm của việc sử dụng Unity

Đối với người mới bắt đầu, Unity là một trong những công cụ toàn diện giúp đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bất kỳ ai. Một trong những lý do chính để Unity được chọn là thư viện nhiều tài nguyên nhất dành cho mọi người đó là ngay cả những nhà phát triển có kinh nghiệm cũng có thể tiết kiệm tối đa thời gian và học hỏi được thêm nhiều điều từ cộng đồng.

Một số ưu điểm của Unity

Unity còn được biết đến là nơi cung cấp một bộ công cụ dựa trên điện toán đám mây mạnh mẽ để có thể dễ dàng tìm thấy từ trò chơi và được nhiều người biết đến hơn. Đối với Unity Analytics, Unity Collaborate, Unity Ads và  Unity Multiplayer, người dùng có thể truy cập vào một bộ công cụ để tạo các trò chơi động. Có rất ít các trò chơi khác được trang bị tính năng này.

Unity khá linh hoạt và có thể sử dụng để tạo các loại trò chơi điện tử, vì thế đây là một trong những nền tảng tuyệt vời cho các nhà lập trình game mới bắt đầu hoặc các nhà phát triển muốn tự xây dựng trò chơi mẫu cho riêng mình.

Một số bước lập trình game 2D với Unity

Để có thể tạo một trò chơi 2D với lập trình Unity, bạn hãy tạo dự án trên Unity của mình và sau đó tự làm quen với các khái niệm liên quan đến thứ tự.

Một số bước lập trình game 2D với Unity

Các nguyên tắc cơ bản của lập trình Unity

Game Objects

Là các đối tượng cơ bản trong lập trình Unity, đại diện cho các nhân vật, phong cảnh, đạo cụ,… Mọi đối tượng của trò chơi là Game Object. 

Game Objects đại diện cho các mục của trò chơi, không gian mà bạn đặt chúng để xây dựng cấp độ của bạn được gọi là bối cảnh. Khi lập trình game Unity 2D, các bạn có thể bỏ qua trục thứ 3 (hay còn gọi là trục Z)

Hành vi của Game Objects được xác định bởi các khối chức năng được gọi là các thành phần. Các thành phần sau đây là cơ bản của trò chơi 2D.

Transform

Thành phần sẽ xác định vị trí xoay và tỷ lệ của từng gameobject trong các bối cảnh. Mỗi một gameobject đều sẽ có 1 thành phần Transform

Sprite Renderer: Thành phần này kết xuất sprite và điều khiển nó trông như thế nào trong mỗi bối cảnh

Máy ảnh

Thiết bị thu và hiển thị thế giới cho người chơi. Đánh dấu máy ảnh là Orthographic để xóa tất cả các góc nhìn khỏi chế độ xem của máy ảnh. Điều này hữu ích cho việc tạo các trò chơi isometric hoặc là game 2D.

Collider 2D

Đây là thành phần xác định hình dạng của gameobject 2D cho các mục va chạm vật lý

Các thành phần của các đại diện có giao diện người dùng của các lớp C#, bạn có thể sử dụng của các tập lệnh để thay đổi và tương tác với các thành phần hoặc tạo tệp lệnh mới.

Viết kịch bản game

Hầu hết tất cả các trò chơi 2D đều cần có kịch bản. Các bản kịch bản phản hồi thông tin đầu vào từ người chơi và sắp xếp các sự kiện cho trò chơi xảy ra ngay khi cần thiết

Kích bản được đính kèm với gameobjects và bất kỳ các kịch bản nào bạn có thể tạo ra đều kế thừa từ lớp MonoBehaviour.

Viết kịch bản game 

Sprites

Đây là các đối tượng đồ họa 2D. Bạn sử dụng Sprites cho mọi loại trò chơi 2D. Ví dụ như bạn có thể nhập hình ảnh của nhân vật chính của mình dưới dạng Sprites. Bạn cũng có thể sử dụng bộ sưu tập Sprites để xây dựng nhân vật, nó cho phép bạn kiểm soát tốt hơn những chuyển động và loạt ảnh của các nhân vật.

Xây dựng môi trường của trò chơi

Thiết kế môi trường đề cập đến việc xây dựng các cấp độ và môi trường trong trò chơi của bạn. Bạn có thể kết hợp các công cụ thiết kế môi trường trong phần này theo bất kỳ cách nào để phù hợp với trò chơi.

Hoạt hình nhân vật

Có 3 cách để bạn có thể tạo hình ảnh cho nhân vật 2D

Frame-by-frame: Lý do nghệ thuật, nếu bạn muốn trò chơi của mình đi theo phong cách nghệ thuật hoạt hình cổ điển. Hình ảnh từng khung sẽ tương đối tốn tài nguyên, cả để tạo và chạy.

Cutout: Hình ảnh khung mượt mà, khi mà các nhân vật không yêu cầu khớp nối thực tế.

Skeletal: Hình ảnh khung mượt mà trong khi Sprites uốn công theo cấu trúc xương, sử dụng điều này khi mà các nhân vật cần một cảm giác hữu cơ hơn.

Đồ họa game

Bạn có thể tùy chọn đồ họa khi sử dụng Universal Render Pipeline – một đường dẫn kết xuất thực hàng loạt những hoạt động lấy nội dung, bối cảnh và hiển thị chúng trên màn hình.

Đồ họa game

Vật lý 

Cài đặt vật lý để xác định giới hạn về độ chính xác của việc mô phỏng vật lý trong trò chơi 2D.

Âm thanh

Bạn có thể thêm nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh vào trò chơi của mình trong Unity. Sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để tạo âm thanh và nhập nó vào Unity với các cài đặt được đề xuất.

Giao diện người sử dụng

Nếu bạn muốn thêm vào menu hoặc trợ giúp vào trò chơi của mình bạn cần thiết lập giao diện người dùng. Để có thể thiết lập giao diện người dùng hãy sử dụng Unity UI.

Giao diện người sử dụng

Lập hồ sơ, trải nghiệm và tối ưu hóa

Việc lập hồ sơ cho phép bạn có thể xem các phần khác nhau trong trò chơi của bạn sử dụng nhiều tài nguyên như thế nào. Bạn nên thiết lập hồ sơ trò chơi của mình trên nền tảng phát hành mục tiêu của nó.

Sau khi lập hồ sơ, bạn có thể sử dụng kết quả đó để cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất

Kiểm tra trò chơi và mã của bạn với khung xem đã thống nhất chưa.

Xuất bản

Khi đã hoàn thành, bạn có thể sẵn sàng xuất bản trò chơi của mình. Đây là bước cơ bản nhất để lập trình game 2D bằng Unity. 

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về lập trình Unity là gì? Mong rằng qua bài viết trên bạn sẽ có thể hiểu được rõ hơn về Unity cũng như giúp bạn vững bước trên con đường lập trình game. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần trợ giúp nhé!

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
0981578920
icons8-exercise-96