Ngày nay, khi nhắc đến các thiết bị điện tử hay bất kể một thiết bị nào thì người ta thường nhắc đến trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong thiết bị đó. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết.
Nội dung
Khái niệm
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một lĩnh vực trong khoa học máy tính và công nghệ liên quan đến khả năng của máy tính, hệ thống thông minh tự học và thực hiện các nhiệm vụ mà trước đây chỉ có con người có thể thực hiện. Mục tiêu của trí tuệ nhân tạo đó là tạo ra các hệ thống có khả năng tư duy, học hỏi, nhận biết, giải quyết vấn đề và thực hiện các tác vụ giống như hoặc tốt hơn con người.
Trong AI, có nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau để xây dựng hệ thống thông minh, bao gồm học máy (machine learning), học sâu (deep learning), mạng nơ-ron nhân tạo (artificial neural networks), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing), thị giác máy tính (computer vision), và robot học (robotics) cùng nhiều khía cạnh khác.
AI có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tự động hóa công nghiệp, y tế, tài chính, giao thông vận tải, quảng cáo trực tuyến, trích xuất thông tin, chơi game, dịch thuật, nhận diện giọng nói, và nhiều lĩnh vực khác. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất nhanh và có tiềm năng tạo ra những tác động lớn đến cuộc sống và công nghiệp trong tương lai.
Có bao nhiêu loại AI?
AI được chia làm 4 loại chính. Cụ thể là:
Loại 1: Công nghệ AI phản ứng
Công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích động thái khả thi nhất của chính mình và đối thủ, từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất.
Một ví dụ tiêu biểu về công nghệ trí tuệ nhân tạo là Deep Blue, một chương trình chơi cờ vua tự động do IBM phát triển. Deep Blue có khả năng phân tích các nước cờ đồng thời dự đoán các bước tiếp theo của đối thủ, từ đó đưa ra những nước đi phù hợp nhất.
Loại 2: Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế
Công nghệ AI có bộ nhớ hạn chế cho phép sử dụng kinh nghiệm từ quá khứ để đưa ra quyết định trong tương lai. Thường thì công nghệ AI này sẽ kết hợp với các cảm biến môi trường để dự đoán các tình huống có thể xảy ra và đưa ra quyết định tối ưu cho thiết bị.
Ví dụ, trong trường hợp của xe tự lái, nhiều cảm biến được lắp đặt xung quanh và phía trước xe để tính toán khoảng cách với các xe khác. Công nghệ AI sẽ dự đoán khả năng xảy ra va chạm và điều chỉnh tốc độ xe sao cho an toàn nhất cho phương tiện.
Loại 3: Lý thuyết trí tuệ nhân tạo
Công nghệ AI có khả năng học hỏi và tự suy nghĩ, và sau đó áp dụng những kiến thức đã học để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên, hiện tại, công nghệ AI vẫn chưa trở thành một giải pháp khả thi hoàn toàn.
Loại 4: Tự nhận thức
Công nghệ AI hiện tại có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử giống con người. Hơn nữa chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc và hiểu được những cảm xúc của con người. Đây được coi là một mục tiêu phát triển cao nhất của công nghệ AI, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, việc đạt được kết quả này vẫn chưa khả thi.
AI được ứng dụng thế nào trong cuộc sống ngày nay
Trong ngành vận tải
Trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải, một ví dụ điển hình nhất đó chính là xe ô tô. Sự ứng dụng này góp phần tạo ra lợi thế kinh tế cao bằng cách giảm thiểu chi phí và hạn chế tai nạn nguy hiểm đối với tính mạng con người.
Vào năm 2016, một hãng phát triển xe tự động lái thuộc Uber đã thành công trong việc vận chuyển 50.000 lon bia Budweiser bằng xe tự lái trên một quãng đường dài 193km. Theo sự đoán của công ty tư vấn công nghệ thông tin Gartner, trong tương lai, các xe có thể sẽ được kết nối với nhau thông qua kết nối internet để tạo ea một lộ trình vận tải tối ưu nhất.
Trong truyền thông
Trong lĩnh vực truyền thông, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhờ các ưu điểm của công nghệ AI, các công ty có thể cung cấp quảng cáo đúng thời điểm và đến đúng khách hàng tiềm năng, dựa trên việc phân tích các đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và nội dung mà khách hàng thường quan tâm trong quảng cáo.
Trong ngành dịch vụ
Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã cải thiện hoạt động của ngành dịch vụ và mang đến trải nghiệm mới và tốt hơn cho khách hàng. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu, công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng hiểu về hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp với từng nhu cầu khách hàng.
Trên đây là toàn bộ những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về trí tuệ nhân tạo. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn về AI là gì cũng như AI được ứng dụng thế nào trong cuộc sống. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến bài viết để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhé!
FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng. |