Hệ thống HealthCare, sản phẩm đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên FPT Aptech, mang đến những ưu điểm vượt trội như khả năng đặt lịch khám từ xa một cách nhanh chóng và tiện lợi, cùng với việc quản lý hồ sơ và kết quả xét nghiệm một cách hiệu quả. Hãy cùng khám phá những điểm nổi bật trong đồ án kỳ 4 của các bạn sinh viên tại FPT Aptech có gì nhé.!

Thành viên nhóm HealthCare cùng thầy Trịnh Quang Hòa tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4
Thành viên nhóm HealthCare cùng thầy Trịnh Quang Hòa tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4

Nhóm HealthCare gồm 5 thành viên thuộc thế hệ Gen Z: Nguyễn Đức Anh (nhóm trưởng), Nguyễn Hoàng Hiệp, Đinh Phương Đan, Nguyễn Hữu Khánh, và Nguyễn Bùi Minh Hiếu. Các bạn đều sinh năm 2004 và đang theo học lớp T2207A tại FPT Aptech. Vừa qua, các bạn đã có một buổi bảo vệ đồ án kỳ 4 thành công xuất sắc. Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Trịnh Quang Hòa, cùng sự nỗ lực và cố gắng của nhóm đã nhận về nhiều lời khen và góp ý hữu ích của hội đồng. Đây cũng là buổi bảo vệ đồ án đánh dấu một mốc quan trọng khi kết thúc chặng đường học tập tại FPT Aptech.

Đồ án kỳ 4 công việc sẽ nhiều hơn và đòi hỏi chi tiết hơn nên nhóm cũng có những phân công chia việc rõ ràng. Nguyễn Đức Anh nhóm trưởng sẽ chịu trách nhiệm thiết kế Database, Back End, Web Admin, Authentication, Loading, Web User. Đinh Phương Đan làm về App Mobile, Web Admin, SR, Backend, Dữ liệu Database. Nguyễn Bùi Minh Hiếu làm Web Doctor, Web User, Web Admin, Email (Backend). Nguyễn Hoàng Hiệp chịu trách nhiệm phần Dữ liệu Database, Web User, Web Admin, SRS. Nguyễn Hữu Khánh làm về Dữ liệu Database, Web Admin, SRS.

 Nhóm HealthCare luôn hỗ trợ lẫn nhau trong công việc với sự phân công vị trí cụ thể
Nhóm HealthCare luôn hỗ trợ lẫn nhau trong công việc với sự phân công vị trí cụ thể

Vào hai năm trước đây chúng em đến với FPT Aptech là do được người thân giới thiệu vì chương trình học tại FPT Aptech khá sát với thực tế và thời gian thực hành chiếm phần lớn thời gian học. Chúng mình học lớp T2207A từ năm 2022-2024 với người thầy vô cùng đáng kính đã luôn quan tâm và sát sao đến chúng em là thầy Trịnh Quang Hòa. Vì đã học cùng nhau trong suốt 2 năm học, nên việc phân công công việc của nhóm mình khá rõ ràng và công bằng.” Thành viên nhóm chia sẻ.

Lấy cảm hứng từ những khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, nhóm đã phát triển hệ thống HealthCare, nhóm trưởng Đức Anh chia sẻ: “Nhóm chúng mình nhận thấy ngày càng nhiều người bắt đầu chú trọng đến sức khỏe, thường xuyên tìm kiếm và đặt lịch khám bệnh qua các trang web. Tuy nhiên, trải nghiệm hiện tại vẫn chưa thật sự tối ưu. Vì vậy, chúng mình quyết định nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này và mất 3 tháng để phát triển một hệ thống HealthCare hoàn chỉnh, nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.”

Hệ thống HealthCare được phát triển như một giải pháp toàn diện cho việc đặt lịch khám bệnh và quản lý kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. Với mục tiêu tối ưu hóa quy trình quản lý y tế, hệ thống này giúp bệnh nhân dễ dàng đặt lịch hẹn khám với các bác sĩ hoặc cơ sở y tế từ xa mà không cần phải đến tận nơi. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp bệnh nhân linh hoạt hơn trong việc chọn lựa thời gian và địa điểm phù hợp với mình. Đồng thời, HealthCare cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc quản lý thông tin bệnh án và kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. Tất cả dữ liệu được lưu trữ một cách khoa học, an toàn, giúp bác sĩ nhanh chóng truy cập và theo dõi tiến trình điều trị của bệnh nhân một cách hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp các chức năng điều phối thông minh giảm thiểu tối đa các trường hợp quên lịch hay chồng chéo lịch hẹn.

Giao diện chính của hệ thống HealthCare

Giao diện chính phía bệnh nhân

Trang chọn khoa của bệnh nhân trong HealthCare
Trang chọn khoa của bệnh nhân trong HealthCare
Trang chọn thời gian trong mục của bệnh nhân
Trang chọn thời gian trong mục của bệnh nhân
Trang xem lại các kết quả chi tiết của bệnh nhân sau khi khám
Trang xem lại các kết quả chi tiết của bệnh nhân sau khi khám

Giao diện chính phía admin:

Trang thống kê các lịch được đặt của các khoa cũng như doanh thu của hệ thống HealthCare
Trang thống kê các lịch được đặt của các khoa cũng như doanh thu của hệ thống HealthCare
Giao diện quản lý các bác sĩ
Giao diện quản lý các bác sĩ
Giao diện trạng thái booking
Giao diện trạng thái booking

Giao diện bên phía bác sĩ:

Trang danh sách lịch khám trong ngày của bác sĩ
Trang danh sách lịch khám trong ngày của bác sĩ
Danh sách các kết quả của bệnh nhân cần được cập nhật đầy đủ
Danh sách các kết quả của bệnh nhân cần được cập nhật đầy đủ
Trang quản lý các xét nghiệm cũng như kết quả của bệnh nhân
Trang quản lý các xét nghiệm cũng như kết quả của bệnh nhân

Những chức năng chung của hệ thống HealthCare

Giao diện đăng nhập của trang web HealthCare
Giao diện đăng nhập của trang web HealthCare
Giao diện đăng ký (chỉ dành cho bệnh nhân)
Giao diện đăng ký (chỉ dành cho bệnh nhân)
Bảng use case diagram của hệ thống HealthCare
Bảng use case diagram của hệ thống HealthCare

Để hoàn thành sản phẩm cho đồ án lần này, nhóm đã dành khoảng 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, dù có những thuận lợi nhưng nhóm cũng đối mặt với không ít khó khăn. Thành viên trong nhóm chia sẻ: “Trong dự án này thì khó khăn lớn nhất mà nhóm mình gặp phải chính là nghiệp vụ bởi không ai trong nhóm biết nhiều về quá trình khám bệnh trong y tế vì thế việc tiếp cận và chắt lọc những nghiệp vụ rất khó khăn. Ngoài khó khăn khi tiếp cận nghiệp vụ của hệ thống y tế thì nhóm còn gặp khá nhiều khó khăn bởi rất ít nguồn tham khảo trên mạng bởi đề tài này không được phổ biến. Tuy có những khó khăn trên nhưng nhóm cũng rất may mắn khi có sự support nhiệt tình của thầy, và các thành viên trong nhóm khá chăm chỉ và có trách nhiệm với phần việc của mình. Tích cực nhất là mọi người rất đoàn kết và bí kíp là các thành viên thường đi ăn hoặc xem phim cùng nhau để có thể gần gũi với nhau hơn.”

Nhóm thuyết trình tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4
Nhóm thuyết trình tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4

Trong suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm đồ án, nhóm đã nhận được sự hướng dẫn tận tình từ thầy Trịnh Quang Hòa, người thầy đã đi cùng các bạn trong suốt 2 năm học và truyền cảm hứng rất nhiều cho các bạn sinh viên. Hơn nữa, nhờ vào nền tảng vững chắc mà nhóm tích lũy được từ những kỳ học tại FPT Aptech, nhóm đã có cơ hội áp dụng thực tiễn các kỹ năng lập trình. Chính nhờ sự kết hợp giữa tri thức và sự hướng dẫn chu đáo, nhóm đã có một sản phẩm không chỉ tinh tế về giao diện, mà còn đầy đủ và chất lượng trong từng chi tiết. Sản phẩm này là thành quả của sự cống hiến, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả đội ngũ. 

“Thầy Trịnh Quang Hòa là người thầy siêu nhiệt tình cả trong học tập cũng như trong chia sẻ kinh nghiệm. Những buổi gặp gỡ để trao đổi ý tưởng, thảo luận về các khó khăn nhóm gặp phải trong công việc, và nhận được những góp ý cụ thể từ thầy đã giúp chúng mình rút ra được nhiều bài học quý giá. Nhờ có thầy, chúng mình có thể sửa chữa, cải thiện các kỹ năng lập trình và hoàn thiện dự án một cách tốt nhất. Một phần thành công của nhóm là nhờ những lần support và feedback từ thầy để nhóm có thể đúc rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng hệ thống. Riêng cá nhân em ngay từ khi bước vào trường thì em khá ngạc nhiên bởi sự support nhiệt tình của thầy và điều ấy khiến em rất kính trọng thầy cũng như rất biết ơn sự tận tình của thầy trong suốt 2 năm vừa qua.” Thành viên nhóm chia sẻ.

Tập thể lớp T2207A cùng thầy Trịnh Quang Hòa (áo kẻ)  tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4
Tập thể lớp T2207A cùng thầy Trịnh Quang Hòa (áo kẻ) tại buổi bảo vệ đồ án kỳ 4

Để đạt được thành quả tốt nhất trong công việc nhóm, những chiến lược hiệu quả là điều không thể thiếu, và nhóm HealthCare cũng không phải là ngoại lệ. Đức Anh, nhóm trưởng, chia sẻ: “Thực ra, em cho rằng không có một bí quyết cụ thể nào, nhưng điều quan trọng nhất là các thành viên cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ và hiểu nhau về mặt năng lực, để có thể phối hợp ăn ý. Trong quá trình xây dựng hệ thống, cần tạo điều kiện cho tất cả thành viên thoải mái về mặt tâm lý. Một yếu tố rất quan trọng khác là mọi người cần cảm nhận được sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và giá trị cá nhân trong nhóm. Em thấy rất vui khi các thành viên trong nhóm đều có trách nhiệm với công việc và luôn hòa đồng, thân thiện.”

Dự án HealthCare là một sản phẩm sáng tạo, thể hiện sự nỗ lực và tài năng của các sinh viên FPT Aptech. Không chỉ cung cấp tiện ích cho người dùng, HealthCare còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hiện tại. Qua quá trình học lý thuyết và thực hành trên lớp, cùng với những trải nghiệm thực tế khi thực hiện đồ án, các bạn sinh viên đã cải thiện đáng kể kiến thức lập trình, cũng như kỹ năng viết mã và giải quyết xung đột trong code. Hy vọng rằng sự kết hợp giữa kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn từ việc bảo vệ đồ án tại FPT Aptech sẽ giúp các bạn trang bị những kỹ năng chuyên môn vững chắc hơn cho tương lai. Xin chúc mừng nhóm HealthCare đã có màn bảo vệ đồ án kỳ 4 thành công xuất sắc, và mong rằng các bạn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp phía trước.

Nguyễn Ngọc Anh

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96