Nhà FPT Aptech luôn tự hào với những sản phẩm đồ án chất lượng tới từ sinh viên của các kỳ học. Và trong số lần này, độc giả cùng khám phá một sản phẩm đồ án mang tính hoàn thiện cao được hoàn thiện bởi nhóm sinh viên học kỳ III của lớp T2207E.
Được dẫn dắt bởi giảng viên Nguyễn Xuân Cường trong học kỳ III, nhóm Online Help Desk (Trung tâm Hỗ trợ Trực tuyến) của lớp T2207E là 1 trong số 4 đồ án nhận về nhiều lời khen và góp ý tích cực từ hội đồng chuyên môn. Dưới phần phản biện tự tin các thành viên đã nắm trọn cảm tình của thầy Nguyễn Tuân, bên cạnh đó nhóm cũng lắng nghe những lời nhận xét để hoàn thiện hơn cho sản phẩm đồ án của mình.
Xuất phát là những sinh viên học trái ngành!
Giới thiệu qua về từng thành viên của nhóm, Văn Quý xuất phát từ một sinh viên xây dựng rẽ hướng sang ngành Công nghệ Thông tin và đạt danh hiệu Sinh viên Xuất sắc học kỳ Summer 2023. Với sự kỷ luật và khả năng tương tác tích cực, cậu bạn đảm nhận vị trí trưởng nhóm chịu trách nhiệm lên kế hoạch, phân công công việc và đảm bảo tiến độ dự án. Hai thành viên của nhóm là Xuân Dự hiện đang là sinh viên năm 4 ngành Cơ điện tử và Minh Khôi hiện đang học năm 3 ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông, cả hai bạn đều có chung một niềm đam mê với Lập trình và quyết định học song ngành để theo đuổi đam mê.
Trong quá trình phát triển dự án, nhóm có chia thành 4 hạng mục chính là thiết kế, code front-end, code back-end và cuối cùng là test và kiểm thử. Mỗi bạn đều đảm nhận một vị trí riêng trong cả 4 hạng mục, điều này giúp các thành viên có thể áp dụng các kiến thức ở các kỳ trước lẫn kỳ này để thực hiện project, bạn nào giỏi phần nào có thể trợ giúp bạn khác ở phần đó.
Đồ án sinh viên nhưng có tính thực tế cao!
Online Help Desk (OHD) là một hệ thống tự động xử lý yêu cầu, quản lý cơ sở vật chất trường học. Sử dụng công nghệ Asp.net. với hệ thống tích hợp 9 cơ sở và 16 nhân viên. Người dùng đăng nhập vào tài khoản đã được cấp hoặc tài khoản Google. Yêu cầu được gửi có thể chọn mức độ nghiêm trọng và gửi đến cho người quản lý ví dụ như bóng đèn hỏng. Tài khoản của người quản lý cơ sở có thể xem thông báo được gửi đến, gán cho nhân viên xử lý vấn đề, hoặc từ chối yêu cầu nếu đó là spam. Admin có thể gán thêm nhân viên cho từng cơ sở.
Đây không chỉ là một ứng dụng lý thuyết mà nó thực sự xuất phát từ nhu cầu thực tế. Cả nhóm đều nhận thấy rằng việc tự động hóa quy trình xử lý yêu cầu của người dùng trong một hệ thống là quan trọng để cải thiện hiệu suất và đáp ứng nhanh chóng đối với yêu cầu ngày càng tăng. “Trong đồ án, khi người dùng gửi yêu cầu, hệ thống của chúng mình sẽ tự động xử lý quá trình này từ đầu đến cuối. Từ việc nhận và định tuyến yêu cầu đến người có thẩm quyền, sau đó giao việc cho nhân viên giải quyết, và cuối cùng thông báo kết quả cho người dùng, mọi bước đều được thực hiện tự động” – trưởng nhóm Văn Quý chia sẻ về những ý tưởng ban đầu.
Bản thân các thành viên cũng tin rằng việc áp dụng giải pháp tự động hoá này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn mang lại sự chính xác và độ tin cậy trong quá trình xử lý yêu cầu. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng và tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống, đây là một phần quan trọng trong thực tế doanh nghiệp ngày nay.
Nhóm đã tạo ra một môi trường tương tác tích cực giữa các thành viên trong hệ thống, đặc biệt là giữa người tạo yêu cầu, trưởng cơ sở vật chất, và người được giao việc. Tính chặt chẽ trong giao tiếp và tương tác giữa các nhóm người dùng đã giúp nhóm nhanh chóng đồng bộ và giải quyết các yêu cầu một cách hiệu quả.
“Hệ thống thông báo tự động là một điểm mạnh mà nhóm đã tạo ra, nó giúp người dùng và trưởng cơ sở vật chất nhận được cập nhật tức thì về trạng thái của các yêu cầu. Điều này không chỉ nâng cao sự hiệu quả trong quản lý yêu cầu mà còn tạo ra sự minh bạch và tin cậy trong quá trình làm việc” – Trưởng nhóm Văn Quý có nói.
Thông qua tính tương tác và thông báo hiệu quả, cả nhóm đều tin dự án Online Help Desk đã đáp ứng mọi kỳ vọng và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, linh hoạt và tích cực cho cả người dùng và nhóm quản lý.
Mọi thành quả đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê!
Trong quá trình hoàn thiện đồ án, cả nhóm cũng đã gặp nhiều thuận lợi khi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ giảng viên và ứng dụng những công nghệ mà các thành viên đã học trong 3 kỳ tại FPT Aptech vào dự án. “Giảng viên không chỉ hướng dẫn chúng mình về những công nghệ đã biết mà còn giới thiệu và dạy về nhiều công nghệ mới, từ đó giúp tăng cường hiệu suất trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, chúng mình cũng đối mặt với nhiều khó khăn khi có sự xuất hiện của các công nghệ và công cụ mới. Điều này yêu cầu chúng mình phải học thêm và cùng nhau chia sẻ kiến thức để thực hiện dự án” – các thành viên chia sẻ.
Không chỉ có giảng viên, nhóm Online Help Desk cảm thấy may mắn khi được hướng dẫn bởi Aptech Ấn Độ trong quá trình định hình và thực hiện dự án của nhóm. Điều đặc biệt là, đồ án này không giống như những dự án chân phương trước đây, ví dụ như dự án mua bán…, mà nhóm bạn từng thực hiện. Đồ án này tập trung chủ yếu vào xử lý logic, đưa ra những giải pháp logic thực tế hơn.
Trong học kỳ 3, nhóm đã được yêu cầu thực hiện đồ án theo yêu cầu cụ thể của khách hàng từ Ấn Độ. Điều này đã đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội làm việc với một dự án gần thực tế hơn. Các thành viên đã tập trung mạnh mẽ vào việc hoàn thiện các chức năng theo đúng yêu cầu của khách hàng. Đồ án kỳ 3 không chỉ là một bài kiểm tra kiến thức từ kỳ 2 mà còn là cơ hội để các bạn áp dụng những kiến thức như phân tích và thiết kế hệ thống vào thực tế, đồng thời làm quen với quy trình làm việc theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.
Để có thể hoàn thành sản phẩm trong khoảng thời gian giới hạn, nhóm bạn bật mí đã áp dụng phần mềm Jira – công cụ quản lý công việc mạnh mẽ một cách hiệu quả để quản lý thời gian của mỗi thành viên, đặc biệt là trong việc tập trung vào học tập và thực hiện dự án. Bên cạnh đó sự tương tác và giao tiếp chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm là chìa khóa quan trọng. Hỗ trợ lẫn nhau hay lên trường làm project, tạo ra một môi trường tích cực và động viên nhau vượt qua những thách thức. Các thành viên luôn khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề và thực hiện project, giúp tạo ra những sản phẩm có giá trị thân thiện với người dùng hơn.
Công nghệ Thông tin – Ngành học của tương lai!
Kết thúc học kỳ 3 được mệnh danh là “học kỳ công nghệ” của FPT Aptech, trong giai đoạn này các thành viên đã được tiếp xúc và học được nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến Microsoft. So với kỳ 2, nơi mà các bạn chỉ tập trung vào cách phân tích và thiết kế hệ thống thì kỳ 3 là giai đoạn mà bản thân các thành viên có thể áp dụng kiến thức đã học để triển khai và quản lý dự án.Sự tiến triển này không chỉ giúp nhóm mở rộng kiến thức mà còn hỗ trợ trong việc áp dụng chúng vào thực tế, tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa và ứng dụng trong môi trường công việc thực tế.
Công nghệ Thông tin là một ngành học đầy triển vọng trong thời gian gần đây và tương lai, hy vọng rằng qua những sản phẩm đồ án đầy tâm huyết của sinh viên FPT Aptech bạn đọc sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển và theo đuổi ngành học yêu thích của mình!
Ngọc Anh
FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng. |