(Post 03/09/2009) Được chị Mai Phương, giáo vụ FPT-Aptech Hà Nội giới thiệu về một gương mặt Aptechite là Student Part của Microsoft Việt Nam, đạt giải nhất cuộc thi ImagineCup 2009 tại Việt Nam và vừa trở về sau chuyến tham dự vòng thi ImagineCup 2009 Quốc tế tại Cairo (Ai Cập), tôi đã tìm hiểu và được biết bạn ấy tên là Ngô Văn Mạnh.

Liều nhảy xuống nước… biết bơi

Ngô Văn Mạnh là một Aptechite có gương mặt sáng, vầng trán cao, mái tóc hơi xoăn cùng cặp kính cận đúng kiểu 8x hiện đại. Mạnh là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em, quê ở Tiên Du, Bắc Ninh. Thầy Đỗ Quốc Bình, giáo viên chủ nhiệm của Mạnh ở FPT-Aptech nhận xét: Mạnh là học trò có ý thức tốt, tiếp thu nhanh, bài tập về nhà đều làm đầy đủ, khi nghỉ học đều có xin phép.

Ở quê Mạnh, trẻ em được tiếp xúc sớm với sông hồ nên mấy trò dùng cây chuối làm phao bơi, cho chuồn chuồn cắn rốn tập bơi, Mạnh và lũ bạn cùng xóm đều thử cả. Nhưng không hiểu tại sao Mạnh tập mãi mà vẫn chẳng bơi được. Một lần đi tắm sông cùng chúng bạn thấy nước sông thì đầy mà các bạn nhảy từ bờ xuống thật thích, Mạnh tuy sợ nhưng cũng liều nhảy xuống. Nào ngờ Mạnh chìm nghỉm, uống lo nước, tưởng không nổi lên được, may tự nhiên lúc ấy nhớ lời các bạn dạy lúc trước và làm theo, Mạnh biết bơi. Cho tới tận bây giờ, cậu bạn Aptechite 23 tuổi vẫn nhớ mãi chuyện liều mà biết bơi ngày nhỏ.

Hành trình tới Cairo, Ai Cập

Mãi tới khi học cấp III, Mạnh mới chỉ làm quen với máy tính qua những lần ngồi nghịch Word rồi vẽ Paint như các em học sinh cấp I bây giờ. Khi bước vào học lớp Công nghệ phần mềm, Khoa CNTT, ĐH Bách Khoa năm thứ 2 và bắt đầu học Lập trình viên Quốc tế tại FPT-Aptech, Mạnh mới thực sự hiểu máy tính là thế nào và sử dụng máy tính vào mục đích gì. “Chính việc học ở trung tâm đã trang bị cho em nhiều kiến thức về các ngôn ngữ lập trình, kiến thức về làm dự án rồi làm việc theo nhóm sao cho hiệu quả nhất. Thầy cô ở đây tâm rất hiền, vui tính và đặc biệt là rất quan tâm đến việc học của học trò mình. Các bạn trong lớp sống hòa đồng, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập khiến em có cảm giác FPT-Aptech như ngôi nhà thứ hai của mình vậy” – Mạnh tâm sự.

– Họ tên: Ngô Văn Mạnh
– Ngày sinh: 21/04/1986
– Quê quán: Tiên Du, Bắc Ninh
– Sở thích: Đá bóng, nghe nhạc, hát karaoke, đi xem phim ở rạp
– Lớp: C0611L, FPT-Aptech (HN)
– Năm học: 2008-2009
– Thành tích:

  • Là Student Part của Microsoft tại Việt Nam, giải nhất cuộc thi ImagineCup 2009 tại Việt Nam và tham dự vòng thi ImagineCup 2009 Quốc tế tại Cairo, Ai Cập.
  • Hơn 1.000 sinh viên đến từ 50 trường Đại học của Việt Nam đã tham gia Lễ phát động Imgine Cup Việt Nam 2009 được tổ chức tại Dinh Thống Nhất, Tp. Hồ Chí Minh. Năm 2009 là lần thứ hai Microsoft phối hợp với Hội Tin học Việt Nam và đối tác của mình phát động cuộc thi với mục đích giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận với những công nghệ mới nhất và hội nhập với thế hệ trẻ xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới. Imagine Cup 2009 có nhiều nội dung thi như thiết kế phần mềm, phát triển ứng dụng nhúng, pháttriển trò chơi, giải thuật, nhiếp ảnh, phim ngắn….

– Thông tin về cuộc thi tại:

Bạn bè vẫn thường gọi Mạnh là Bamboo (Tre). Mạnh không lý giải mà chấp nhận cách gọi thân mật này như một niềm vui của mình. Vốn là thành viên CLB LiveCup ĐH Bách Khoa Hà Nội nên Mạnh dễ dàng biết tới cuộc thi về công nghệ do Microsoft tổ chức. Sau khi biết đến chủ đề cuộc thi năm 2009, Mạnh đã chủ động tìm các thành viên có cùng đam mê công nghệ Microsoft và yêu thích cuộc thi thành lập đội MiMaS. Đội đã mất đến một năm xây dựng từ khâu tìm thành viên, tìm ý tưởng cho sản phẩm tới hoàn thành. Sản phẩm dự thi của đội xuất phát từ ý tưởng “Xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe trẻ em liệt và động kinh”, bao gồm việc xây dựng một hệ thống gồm cả phần cứng và phần mềm thu nhận tín hiệu điện não của con người rồi so sánh tín hiệu lấy được với tín hiệu mẫu bệnh có sẵn trong hệ thống và đưa ra những cảnh báo cho bác sĩ nếu phát hiện có sự tương đồng. Ngoài ra, hệ thống còn phân tích tín hiệu điện não để phát hiện tình trạng ngủ thức, nhắm mở mắt của con người để đưa ra một số hành động tương ứng như hệ thống khi con người nhắm mắt thì tắt đèn, mở mắt thì bật đèn.

Để tham gia cuộc thi ImagineCup 2009 Quốc tế, đội của Mạnh đã phải vượt qua 2 vòng thi trong nước. Vòng một thi với các đội trong trường ĐH Bách Khoa, Hà Nội. Vòng hai thi toàn quốc cùng các đội của các trường Đại học khác. “Do thời gian dành cho cuộc thi nhiều nên việc học ở Aptech cũng gặp nhiều khó khăn. Em thường xuyên không đến lớp đúng giờ và nhiều khi phải nghỉ học. Các bạn cùng lớp đã luôn ủng hộ em, thường xuyên gửi bài và tài liệu học trên lớp. Đặc biệt, thầy chủ nhiệm Đỗ Quốc Bình đã luôn động viên em tham gia cuộc thi và ưu tiên em hơn trong việc đến lớp.” – Mạnh cho biết về một trong những lý do giúp cậu giành giải nhất cuộc thi ImagineCup 2009 tại Việt Nam và có mặt tại cuộc thi ImagineCup 2009 Quốc tế.

Tiếp tục với niềm đam mê công nghệ…

“Sau khi tham gia cuộc thi, ngoài giải thưởng là em cùng các bạn được tới Ai Cập, được biết đến đất nước của những kim tự tháp huyền bí thì em còn học được cách làm việc theo nhóm sao cho hiệu quả, cách quản lí công việc của bản thân. Đặc biệt, em học được rất nhiều kiến thức mới về công nghệ của Microsoft. Hiện tại, em đang cùng đội phát triển tiếp sản phẩm ImagineCup 2009 ở mức hoàn thiện hơn, đồng thời phát triển một số sản phẩm mới như chống ngủ gật khi đi ô tô, điều khiển xe lăn bằng suy nghĩ, phát hiện khả năng nói dối của con người dưới sự bảo trợ của công ty MiMaS.” – Mạnh chia sẻ.

Đằng sau hành trình tới Ai Cập của Mạnh là cả một niềm đam mê và một quyết tâm theo đuổi công nghệ. Và đó mới là điều thực sự quan trọng với một Lập trình viên tương lai.

Xuân Lam

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96