(Post 12/01/2007) Năm 2007 ghi nhận khá nhiều xu hướng phần mềm khác nhau, nhưng chỉ một vài trong số đó là đủ sức “xoay chuyển càn khôn”, thao túng thị trường mà thôi.

Một năm trước, người ta nghĩ rằng câu chuyện mang tên Vista sẽ hạ màn trong năm 2006. Ai dè đến bây giờ, khi đã bước sang những ngày đầu tiên của năm 2007, màn kịch mới sắp sửa bắt đầu. 2007 sẽ là một năm sống còn đối với hệ điều hành Windows mới nhất này, khi phiên bản người dùng chính thức ra mắt vào cuối tháng 1. Microsoft, các đối tác của hãng và cả phố Wall đều đang nín thở theo dõi phản ứng của thị trường dành cho Vista. Liệu hệ điều hành này có được ứng dụng nhanh chóng hay không? Liệu nó có xứng đáng với sự chờ đợi và kỳ vọng bấy lâu hay không?

2007 cũng là năm mà hệ điều hành Mac OS của Apple Computer có thể nổi lên chinh phục thị trường, thậm chí cạnh tranh với Vista cũng không chừng. Có hai nguyên do dẫn đến khả năng này: Trước hết, Apple giờ đã bán cả máy tính cài chip Intel (rẻ hơn đáng kể so với những sản phẩm trước đây) và thứ hai, nhiều khách hàng có vẻ bị hấp dẫn bởi ý nghĩ là hệ điều hành Mac hiện đại, tân tiến, thú vị và an toàn hơn so với Windows.

Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

Với việc Google và Salesforce.com, hai gã đi tiên phong về SaaS tiếp tục ăn nên làm ra, các hãng khác sẽ bắt đầu đua nhau thảy vào thị trường mới nóng hổi này. Nhiều phần mềm trước đây chỉ được đóng gói, bày bán trên kệ hàng giờ sẽ được phát hành tới tay người dùng thông qua mạng Web.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang tăng tốc rất nhanh với việc đều đều công bố những dịch vụ phần mềm Web mới dưới sự chỉ đạo của Kiến trúc sư trưởng Phần mềm Ray Ozzie. Nhiều người tin rằng Vista sẽ là hệ điều hành Windows “đóng gói” cuối cùng của Microsoft, bởi các phiên bản hệ điều hành sau sẽ được Gã khổng lồ xứ Redmond phát hành trực tuyến.

Cùng với Microsoft, nhiều tên tuổi kỳ cựu trong làng phần mềm truyền thống như Oracle và SAP AG cũng sẽ nối đuôi nhau nhảy sang kinh doanh SaaS.

Ảo hóa

Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh phần mềm này. Nó cho phép họ chạy nhiều hơn một hệ điều hành cùng lúc trên một máy chủ duy nhất. Gần như tất cả các hãng phần cứng và phần mềm lớn trên thế giới – từ IBM cho đến Intel, Microsoft và VMWare – đều đã đầu tư không tiếc tiền cho ảo hóa.

Các hãng hy vọng ảo hóa sẽ trở nên phổ cập trong năm 2007. Tuy nhiên, cùng với công nghệ máy chủ dùng chip đa lõi, ảo hóa sẽ làm thay đổi toàn bộ cục diện “cuộc chơi” trên thị trường hiện nay, xác lập lại giá phần mềm và phần cứng liên quan.

Windows Vista không phải là gói phần mềm quan trọng duy nhất mà Microsoft cho ra lò trong năm 2007. Một phiên bản mới và nâng cấp của Office dự kiến cũng sẽ xuất hiện trên các kệ hàng vào cuối tháng 1 tới đây. Mặc dù Microsoft ra rả quảng cáo cho Office 2007 suốt mấy tháng nay như một công cụ làm việc và hợp tác, chia sẻ thông tin tối ưu ở môi trường nhiệm sở, nhưng hãy trông chừng sự cạnh tranh từ các đối thủ SaaS như Google.

Bản hợp đồng mới giữa Microsoft với Novell cũng là một nhân tố có thể gây ảnh hưởng đến xu hướng này, bởi Novell dự định hỗ trợ định dạng tài liệu Office của Microsoft trong bộ phần mềm nguồn mở OpenOffice kể từ tháng 2. Với thỏa thuận này, người dùng OpenOffice sẽ có thể gửi và nhận file từ người dùng Microsoft Office một cách dễ dàng hơn. Sự tiện lợi này sẽ giúp cho nguồn mở có thêm nhiều người dùng mới.

(Theo VNN)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96