Có lẽ khi chúng ta cần phải ở nhà tránh dịch chống dịch thì chắc chắn ai cũng đều sẽ trở thành “masterchef” và Trần Công Phong – Sinh viên Xuất sắc (SVXS) học kỳ Summer 2021 FPT Aptech Hà Nội cũng không ngoại lệ. Chàng coder “yêu bếp nghiện nhà” khéo tay, thích nấu ăn vẫn luôn không ngừng nỗ lực theo đuổi đam mê ngành Lập trình.

Công Phong là một trong hai Sinh viên Xuất sắc FPT Aptech Hà Nội trong học kỳ Summer 2021 lần này trên tổng số hơn 1000 sinh viên đang học hiện nay tại trường.

Nếu ví von một chút về chuyện người chọn sẵn hướng đi sẽ cán đích nhanh hơn người vừa đi vừa xây đường thì câu chuyện của Trần Công Phong rất hợp với điều đó. Những gì mà Công Phong đạt được là nhờ vào việc hoạch định rõ ràng tương lai ngay khi học hết cấp III.

Nhớ lại khi còn là một cậu học sinh tuổi “16 trăng treo”, Công Phong đã sớm có cho mình bản hoạch định mục tiêu tương lai rất rõ ràng. Chàng trai Hà Nội luôn tự nhận mình là người sống khá trầm tĩnh, hướng nội và xem việc bầu bạn với những dòng code là niềm vui trong cuộc sống.

Hiện tại, Phong đang cố gắng hoàn thành tốt nhất chương trình học để giỏi chuyên môn, tự tin khi đi làm và có thêm kinh nghiệm ở môi trường thực tế.

Khi đam mê xuất phát từ trái tim

“Từ nhỏ mình hay chơi cùng các anh cùng xóm và thấy các anh ngồi làm việc trước màn hình máy tính thoăn thoắt những dòng code trông rất ngầu. Mình đã được tận mắt xem những phần mềm game do các anh code và chạy chương trình. Khi ấy đam mê đã nhóm lên trong tim mình. Cứ thế nuôi những mộng mơ về vô vàn chương trình thú vị sau này sẽ tự tay viết và mơ được “vẽ” code trên cái máy tính bàn cũ kỹ tại nhà”- Phong chia sẻ về cơ duyên trái tim chạm đam mê với “nghề Code”.

 Lớp T2004M và cô Đặng Kim Thi (đeo kính, giữa ảnh) là gia đình nhỏ mà Công Phong đã bắt đầu học kỳ đầu tiên tại FPT Aptech.

Không chần chừ gì thêm nữa, Công Phong đã tìm hiểu về các chương trình đào tạo Lập trình viên và quyết định đăng ký học tập tại FPT Aptech. Nơi đây chính là bệ phóng vững chắc để ngày chạm tới ước mơ thêm gần hơn và là nơi Công Phong có những người thầy, người cô cùng bạn bè với vô vàn kỷ niệm đáng nhớ.

Học tập là không ngừng học tập

“Bản thân xác định từ đầu sẽ học gì và làm gì từ rất sớm. Nên khi trao đổi về mong muốn trở thành Lập trình viên thì gia đình đã ủng hộ rất nhiệt tình. Tất cả đều khuyên mình nên theo đuổi đam mê để ước mơ không bị bỏ dở”. – Khi chính Công Phong được làm việc mình yêu thích chắc hẳn sẽ là điều vô cùng tuyệt vời cộng thêm sự ủng hộ từ gia đình.

Công Phong chọn học ngành Lập trình không chỉ vì đam mê mà còn muốn thử thách bản thân xem mình có thể đi xa đến đâu và làm được gì. Mục tiêu đầu tiên khi theo học là tự tin “phá bỏ giới hạn” của chính mình để trở thành một phiên bản luôn có sự nâng cấp.

Đã học Lập trình thì kiến thức không bao giờ là đủ, mọi thứ luôn phải được cập nhật thường xuyên để không trở thành “tối cổ” cho nên Công Phong nhận thức được rằng học tập chính là không ngừng học tập mới có thể đạt kỳ vọng có thể trở thành Lập trình viên toàn diện trong tương lai.

“Mình phải chiến thắng được Công Phong của ngày hôm qua” là điều mà chính bạn luôn nhắc nhở mình mỗi ngày.

Quá trình học tại FPT Aptech đã giúp Công Phong trưởng thành hơn, tự tin hơn. Từ một cậu bé nhút nhát có phần ít nói nay đã mạnh dạn và chủ động trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là khi tiếp xúc với những nền tảng công nghệ mới, Công Phong luôn là người tiên phong kết nối với thầy cô để khám phá và tìm hiểu nhiều hơn.

Phong chia sẻ lại cảm xúc rằng “Mình nhận được thông tin mình là sinh viên xuất sắc kỳ Summer từ một người chị chơi thân trong lớp. Và khá bất ngờ khi bản thân là người có thành tích cao nhất kỳ học vừa qua. Quả thực trong quá trình theo học mình thấy các bạn trong lớp học “siêu khủng” vì ai cũng cày dữ lắm, bản thân luôn cảm thấy cần học hỏi mọi người nhiều nên với thành tích này mình mừng phát khóc lên được. Mình đã đem niềm vui này chia sẻ với gia đình cùng bạn bè thân thiết và được nhận rất nhiều lời chúc mừng”.

FPT Aptech – Nơi được là chính mình

Có thể nói FPT Aptech là ngôi nhà thứ hai – nơi Phong được là chính mình và có thêm những người đồng đội chí cốt kề bên. Nhớ lại những ngày tháng chạy deadline quên ăn quên ngủ với dự án Website OnlineEdu chuẩn bị cho bảo vệ đồ án kỳ II, khi làm việc nhóm với nhau, mọi người trở nên thân thiết như những người bạn lâu năm, không chỉ việc học mà bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống cũng có thể chia sẻ với nhau.

Quả thực nhóm mới chỉ quen nhau nhưng rất đoàn kết và luôn hướng về suy nghĩ của đối phương. Và sau 3 kỳ học tại FPT Aptech, điều làm mình nhớ nhất là những ngày tâm huyết bảo vệ đồ án. Cứ mỗi lần như vậy mình lại hồi tưởng về sự căng thẳng khi chờ nhận kết quả cuối cùng”.

OnlineEdu là một nền tảng học trực tiếp, ra đời bởi ​​một nhóm những học viện nổi tiếng đã tạo được sức lan truyền mạnh mẽ đến cộng đồng và có những thành tích cao nhất định.

Website cung cấp nhiều nguồn khác nhau như tài liệu học thuật, cơ sở vật chất phòng thí nghiệm dựa trên chủ đề, giờ làm thêm hoặc các buổi học (được cung cấp sau thời gian khóa học), hướng dẫn của giảng viên 24/24 cho các buổi thí nghiệm, bài tập, cơ sở thư viện,….

Đồ án không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn đạt mức độ hoàn chỉnh gần như tuyệt đối và nhận về nhiều đánh giá tích cực của Giảng viên/Hội đồng chuyên môn.

Nhớ lại thời điểm trước đây, khó khăn lớn nhất của Công Phong khi vừa tốt nghiệp THPT là Tiếng Anh chưa được tốt mà học Lập trình lại rất cần trau dồi thêm ngoại ngữ này. Ngày còn học cấp ba, gần như bạn nào cũng chỉ chú trọng ngữ pháp nhưng với chương trình học của FPT Aptech thì phải trải nghiệm 100% giáo trình và tài liệu bằng Anh ngữ.

Và từ đó Phong nhận ra việc sử dụng Tiếng Anh linh hoạt là vô cùng cần thiết nếu như muốn phát triển bản thân hơn nữa trong ngành – “Để có thể theo đuổi đam mê, mình đã lập ra thời gian biểu để thực hiện kế hoạch ban đầu với hành trình chinh phục Tiếng Anh. Ngày qua ngày trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, kết thúc học kỳ đầu cũng là lúc mình cảm thấy ổn và mọi việc dường như dễ dàng hơn nhiều khi vốn Tiếng Anh của mình đã khá hơn rất nhiều”.

Công Phong mách nhỏ thêm rằng “toán học cũng là một yếu tố cần biết, cần rèn luyệt giúp cho Lập trình viên sắp xếp thuật toán một cách lý trí và logic hơn. “Toán học là lập trình” – phải nói rằng sự kết nối giữa chúng ở một cấp độ vô cùng mật thiết. Có những lĩnh vực toán học liên quan trực tiếp đến lập trình và phải làm với việc đánh giá các thuật toán, phân loại ngôn ngữ và những thứ tương tự”.

Cô Kim Thi (ngoài cùng, trái ảnh) trong buổi bảo vệ đồ án kỳ I lớp T2004M cũng là ngày ghi dấu thành quả lớn mà Công Phong cùng nhóm OnlineEdu của mình đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ Hội đồng chuyên môn.

Ấn tượng nhất với Công Phong khi học tại FPT Aptech đó là giảng viên phụ trách lớp của mình – cô Đặng Kim Thi với đôi mắt cùng nụ cười “quốc dân” mà ai cũng rất quý mến. “Mình từng có ý định xin đổi lớp chỉ vì muốn kỳ III vẫn được cô Thi dạy. Tuy nhiên mình hiểu rằng mỗi thầy cô sẽ giảng dạy mỗi học phần khác nhau để phù hợp với từng kỳ học và sẽ đều có cách dạy khác biệt để truyền đạt kiến thức cho sinh viên”. Với riêng Công Phong, cho đến khi tốt nghiệp thì cô Thi vẫn là một “thần tượng” mà chàng trai luôn biết ơn và nhớ đến.

Coder “yêu bếp nghiện nhà” – Ở nhà vẫn vui

Ở nhà học online và giãn cách xã hội thời gian dài, Công Phong nhận thấy đây là cơ hội để mọi người sẻ chia cùng nhau những hoạt động hàng ngày như việc nhà, mâm cơm với những món ăn mang đậm hương vị tình thân gia đình.

Khi làm điều đó Công Phong cảm nhận được rõ hơn ý nghĩa của gia đình: đó là quan tâm, yêu thương và chia sẻ. “Mình không thích ăn ở ngoài vì với mình món mẹ nấu là tuyệt nhất. Lớn bằng nhường này rồi nhưng mình vẫn thích nhìn bóng lưng mẹ cặm cụi nấu ăn và phụ mẹ nhặt rau hay các công việc khác để chuẩn bị bữa ăn. Yêu cả khoảnh khắc mong ngóng cơm mau chín để cả nhà cùng quây quần ấm cúng bên mâm cơm. Cảm giác lúc ấy tuyệt với không gì diễn tả được!”.

Đây cũng là cơ hội thể hiện những tình cảm hay cảm xúc mà chính Công Phong chưa bao giờ nói ra với người thân và mong muốn lan tỏa tinh thần cũng như năng lượng tích cực này từ gia đình mình tới tất cả mọi người. Có lẽ anh chàng Coder đã “yêu bếp nghiện nhà” và trân trọng hơn những khoảng thời gian bên cạnh những người thân yêu.

Công Phong là “fan cứng” của mẹ, luôn ủng hộ con trai trong mọi quyết định hay là những lúc mẹ toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình từ bữa cơm, giấc ngủ, cuộc sống và từ những điều nhỏ nhặt nhất thì mẹ cũng đều chu toàn, hết mực yêu thương.

Thực tế, Covid-19 ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống cũng như kinh tế gia đình Công Phong. Tuy vậy, bố mẹ vẫn luôn động viên, tạo điều kiện để con trai mình luôn giữ vững tinh thần tích cực và có môi trường học tập tốt nhất. Tuy học online, không được trực tiếp trao đổi với thầy cô bạn bè nhưng Công Phong vẫn luôn nỗ lực tự học mỗi ngày và chủ động kết nối với giảng viên hỏi ngay khi gặp vướng mắc.

Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, Công Phong đã dự định sẽ đi thực tập để lấy thêm kinh nghiệm và vẫn học tập song song, đặc biệt là tìm hiểu chuyên sâu về Mobile App vì nó đang chiếm lĩnh thị trường công nghệ như một cơn sốt không hề hạ nhiệt. Kéo theo đó là sự phát triển như vũ bão của ứng dụng thiết kế giao diện Mobile App – “Mình muốn tối ưu hóa và phát triển Mobile App để mọi người có thể sử dụng một cách tiết kiệm chi phí, có những trải nghiệm tối ưu nhất”.

Chúc Công Phong sẽ thực hiện được những dự định và kế hoạch mà mình đã đặt mục tiêu. Hãy tiếp tục phát huy khả năng của bản thân, học tập chăm chỉ và luôn giữ “ngọn lửa” đam mê cùng FPT Aptech nhé!

Linh Đan – Trà My

Ảnh: NVCC

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96