2020 là năm toàn thế giới đứng trước những biến động bất ngờ. Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó đáng kể nhất là Y tế và Giáo dục. Tổ chức Giáo dục FPT đã có một năm vượt khó trên nhiều mặt trận. Dù đối diện với nhiều thách thức, Tổ chức Giáo dục FPT vẫn kiên trì với hành trình, linh hoạt ứng phó với tình huống và từng bước đi hết chặng đường gian nan của năm.

Nhìn lại một năm 2020 của người FPT Edu là nhìn lại những dấu mốc đáng ghi nhận:

1. Chủ động, tích cực chung tay cùng quốc gia chống dịch

Ngày 21/3, UBND thành phố Hà Nội ký quyết định về việc thành lập khu cách ly tập trung tại ký túc xá Hòa Lạc của Tổ chức Giáo dục FPT. Với tinh thần “chung tay cùng quốc gia chống dịch”, thần tốc trong 3 ngày, các Dom A, B, C, D và E của ký túc xá Hòa Lạc được học sinh sinh viên và nhà trường bàn giao cho thành phố, sẵn sàng đón người Việt Nam từ nước ngoài trở về cách ly.

Bên cạnh đó, FPT Edu còn trích gần 100 tỉ đồng từ quỹ đầu tư phát triển để hỗ trợ sinh viên vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây nên.

2. Mạnh mẽ chuyển đổi số

Sau hơn 1 năm chính thức đưa MOOC Based Learning vào triển khai trong chương trình đào tạo, trong năm 2020, sinh viên ĐH FPT đã theo học gần 100,000 khóa học, 89% sinh viên hoàn thành chứng chỉ, 81% sinh viên hoàn thành môn học. 100% giáo viên, giảng viên cùng học sinh, sinh viên thực hiện việc dạy và học online trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống Covid-19.

Đồng thời, nhiều hoạt động của FPT Edu như hội họp, hành chính, kế toán, quản lý nhân sự… cũng được chuyển đổi số mạnh mẽ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho hoạt động vận hành của tổ chức trong điều kiện mới.

3. Tăng mạnh số lượng nghiên cứu khoa học

Năm 2020, tin vui đến với đội ngũ làm nghiên cứu khoa học của tổ chức khi gần 250 bài báo và nghiên cứu của các cán bộ, giảng viên được đăng trên tạp chí và kỷ yếu hội thảo Index Scopus. Con số này tăng gấp gần 3 lần so với năm 2019.

Đẩy mạnh số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học, FPT Edu tiếp tục kiên định xây dựng một tổ chức học tập, lấy việc tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên làm động lực cho sự phát triển.

4. Cùng quốc gia thúc đẩy quá trình phân luồng giáo dục sớm

Năm 2020 đối với Chương trình Phổ thông Cao đẳng thực sự là một năm “go mass” thành công. Đón gần 1300 học sinh nhập học trên toàn quốc, Chương trình Phổ thông Cao đẳng xuất sắc cán mốc tăng trưởng hơn 400%, đồng thời mở rộng hiện diện ra 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Ngoài ra, Chương trình Phổ thông Cao đẳng còn tổ chức chuỗi hội thảo góp phần định hướng, phân luồng học sinh ngay từ lứa tuổi THCS, cùng quốc gia thúc đẩy quá trình phần luồng giáo dục sớm theo đề án về giáo dục hướng nghiệp của Chính phủ.

“Trái ngọt” có được sau một năm nhiều biến động và khó khăn của ngành giáo dục là kết quả của nỗ lực từ tập thể trẻ trung, nhiệt huyết. Đồng thời, đây cũng là căn cứ để FPT Edu tự tin với những sản phẩm giáo dục hướng đến đại chúng, đón đầu các xu hướng giáo dục mới của Việt Nam và thế giới.

5. Lấy chất lượng làm trọng tâm, bước đầu triển khai ISO 21001:2018

Đứng trước thách thức của bài toán tăng trưởng lớn mạnh nhằm đạt tới quy mô Mega đồng thời giữ vững các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng đào tạo và vận hành, FPT Edu nghiên cứu và quyết định chuyển dịch toàn bộ hệ thống Quản trị chất lượng sang ISO 21001:2018 – hệ thống quản trị chất lượng quốc tế được xây dựng đặc thù dành riêng cho các đơn vị giáo dục đào tạo.

Chuyển dịch toàn bộ sang ISO 21001:2018 là bước chuyển mình mạnh mẽ trong quy trình quản trị chất lượng, tạo tiền đề cho tăng trưởng toàn tổ chức trên cơ sở tăng trưởng chuẩn chất lượng, xuyên suốt các bậc đào tạo từ tiểu học đến sau đại học.

6. Áp dụng ngưỡng chất lượng tuyển sinh đại học bằng School Rank

Năm 2020, ĐH FPT chính thức ra mắt trang School Rank – xếp hạng học sinh THPT toàn quốc. Đây là công cụ tra cứu xếp hạng học tập đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam và cho phép học sinh sử dụng miễn phí.

Đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên ĐH FPT thực hiện việc chỉ xét tuyển đầu vào với những thí sinh nằm trong Top 50% học sinh có năng lực học tập tốt nhất theo xếp hạng của School Rank.

Bằng việc đưa công cụ xếp hạng học sinh vào sử dụng, ĐH FPT chủ động thực hiện việc nâng cao chất lượng đầu vào dựa trên xét tuyển thí sinh có năng lực học tập tốt, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trường toàn cầu.

7. Sinh viên tỏa sáng liên tiếp trên các đấu trường trí tuệ

Sinh viên FPT mang đến màu sắc tươi mới, đầy tính công nghệ nhưng cũng không kém phần hóm hỉnh và đậm chất STCo ở chương trình SV 2020.

Cuộc đua số 2020 chứng kiến màn trình diễn thuyết phục từ sinh viên áo cam khi lần đầu tiên hiện thực hóa trọn vẹn “giấc mơ vàng”.

Xuất hiện tại Siêu trí tuệ Việt Nam, sinh viên ĐH FPT khiến hàng triệu khán giả truyền hình bất ngờ và thú vị bởi khả năng suy luận và tư duy.

Vượt ra ngoài những sân chơi công nghệ truyền thống, sinh viên FPT Edu tiếp tục thể hiện trí tuệ, sự tự tin, bản lĩnh và màu sắc cá tính của những người trẻ khoác lên mình sắc áo “Khát vọng đổi thay” ở những đấu trường trí tuệ quy mô hơn, thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

8. Giành các danh hiệu uy tín trong lĩnh vực giáo dục đào tạo

Tháng 5/2020, Dịch vụ Đào tạo Công nghệ thông tin của FPT Edu được vinh danh tại Sao Khuê. Ngày 15/12, ĐH FPT lọt top 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin xuất sắc nhất hạng mục Đào tạo Công nghệ thông tin. Những ngày cuối năm, thêm một tin vui đến với FPT Edu khi Viện Quản trị & Công nghệ FSB trở thành một trong những Viện đào tạo quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo xếp hạng của Eduniversal năm 2020.

Những giải thưởng uy tín có được trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm 2020 khẳng định sự linh hoạt, chuyển mình thích ứng của FPT Edu trong điều kiện mới đồng thời là động lực để Tổ chức tiếp tục vượt khó, làm khác để làm tốt.

9. Xây dựng thần tốc góp phần vào tăng trưởng bền vững toàn Tổ chức

Song song với việc tăng trưởng của Tổ chức, hơn 113.000 mét vuông sàn xây dựng đã được hoàn thành với tinh thần chất lượng, an toàn, thần tốc; góp phần không nhỏ vào thành công của toàn FPT Edu trong một năm nhiều thách thức.

Năm 2020 gọi tên hàng loạt công trình xây dựng trọng điểm trên khắp toàn quốc đã được thi công và khánh thành như nhà giảng đường Delta, nhà dịch vụ số 2 cùng hạ tầng cảnh quan tại Hà Nội, toà giảng đường Gamma và Epsilon cùng hạ tầng cảnh quan tại Đà Nẵng; toà nhà Gamma, khu kí túc xá, nhà công vụ cùng hạ tầng cảnh quan tại Cần Thơ; giảng đường Beta và toàn bộ hạ tầng cảnh quan tại Bình Định.

Đầu tư cho xây dựng, FPT Edu không ngừng kiến tạo nên những campus toàn năng, đem đến cho người học trải nghiệm sống và học tập đáng nhớ. Đồng thời, những công trình kiến trúc với dấu ấn riêng cũng góp phần khắc họa nên hình ảnh Tổ chức Giáo dục FPT hiện đại, khác biệt giữa bức tranh giáo dục đa sắc màu.

10. Lắp đặt các tác phẩm điêu khắc tại các campus toàn quốc

Ngày 30/9, campus ĐH FPT Đà Nẵng khai trương tác phẩm điêu khắc The Thinker, lan tỏa tinh thần “Tôi tư duy, nên tôi tồn tại” đến người học ở thành phố biển năng động.

Ngày 25/10, Self made man – một tác phẩm điêu khắc nổi tiếng khác được trang trọng đặt tại campus ĐH FPT TP Hồ Chí Minh. Ngày 20/11, phiên bản tiếp theo của bức tượng này được khai trương tại campus Hà Nội. Self Made Man gửi gắm thông điệp tự xây dựng bản thân, tự định hình tương lai.

Sắp tới, FPT Edu tiếp tục đặt các công trình điêu khắc tiếp theo tại ĐH FPT Cần Thơ và các trường thuộc khối phổ thông của FPT Edu vào năm 2021.

Liên tiếp khánh thành các công trình điêu khắc tại các campus toàn quốc, FPT Edu không chỉ mang đến những điểm nhấn kiến trúc độc đáo mà còn lan tỏa những triết lý giáo dục sâu sắc, góp phần định hình tư duy cho học sinh, sinh viên.f

Bằng nhiều nỗ lực vượt khó trong một năm đầy thách thức với ngành giáo dục, FPT Edu chính thức vượt mốc 65,000 người học, và đang trên đà tự tin tiến nhanh tới quy mô Mega 1 triệu học sinh sinh viên.

Đặc biệt, những ngày cuối năm 2020, tin vui liên tiếp báo về khi FPT Edu đã có thể sẵn sàng những hoạt động đầu tiên cho việc vận hành Trường ĐH FPT và Trường THPT FPT tại Bình Định, tăng hiện diện của Tổ chức lên con số 6 tỉnh thành trên toàn quốc. 2020 cũng là năm FPT Edu trở thành điểm sáng về tăng trưởng & vận hành của toàn FPT.

Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của người FPT Edu với 1 năm vượt khó bằng tinh thần lạc quan và kiên định. Đây cũng là tiền đề cho FPT Edu mạnh mẽ tiến đến những bước phát triển tiếp theo trên hành trình năm 2021 và nhiều năm tiếp sau.

 

Ngô Ngọc Trâm

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96