(Post 10/02/2009) Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp năm mới, các chuyên gia lại đua nhau vẽ ra viễn cảnh cho ngành công nghệ trong 12 tháng tới. Những dự đoán này có thể đúng, nhưng cũng có thể không chính xác, vì “gieo quẻ” chưa bao giờ là một công việc dễ dàng.

Mặc dù vậy, 5 dự đoán dưới đây của CNET cũng đáng để bạn nghía qua giây lát.

1. Giá PS3 sẽ giảm thêm 100 USD

Không nghi ngờ gì nữa, chiếc máy chơi game PlayStation 3 của Sony sẽ giảm giá 100 USD trong năm 2009. Đây là hệ quả của việc giá thành linh kiện liên tục giảm suốt thời gian qua.Hơn nữa, với việc các đối thủ chính trên thị trường game console là Microsoft Xbox 360 và Nintendo Wii đều bán rất chạy nhờ giá thành rẻ, áp lực giảm giá càng đè nặng hơn lên vai Sony.

Cách duy nhất để PS3 tăng sức hấp dẫn trong mắt người dùng là hạ giá bán lẻ xuống còn 299 USD. Chỉ có như vậy, những tính năng cao cấp, thú vị của PS3 như đầu đĩa Blu-ray tích hợp mới được người dùng để mắt đến.

Cuối cùng, không một sản phẩm đắt đỏ nào có thể bán được trong thời buổi hiện nay, khi nền kinh tế đang suy thoái còn người dùng thì dẹp bỏ những khoản mua sắm xa xỉ một cách không thương tiếc.

2. Apple chấm dứt thỏa thuận hợp tác độc quyền với AT&T

Thực ra, đây không hẳn là một lời dự đoán bởi chắc chắn, nhiều người trong số các bạn cũng nhất trí rằng: việc Apple “mở cửa” iPhone cho tất cả các mạng di động chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Mô hình AT&T phân phối độc quyền iPhone không còn hiệu quả với Apple nữa, bởi tại thời điểm này, “Quả táo” đã là một trong những hãng đầu bảng trên địa hạt smartphone rồi.

Hiển nhiên, Apple chẳng muốn làm thất vọng hàng triệu triệu thuê bao không phải của AT&T. Hãng càng không muốn “con dế bom tấn” của mình bị bó buộc trong bản hợp đồng độc quyền của AT&T nữa.

AT&T đã giúp iPhone khởi đầu một cách tuyệt vời trong 2 năm qua. Nhưng iPhone sẽ không thể đánh bại BlackBerry nếu như không tương thích được với mọi nền mạng di động khác.

3. Blu-ray loay hoay, video Internet cất cánh

Thật không may cho Blu-ray, nhưng định dạng phân giải cao này sẽ chẳng chinh phục thêm được nhiều người dùng trong năm 2009. Cho tới thời điểm này, tỷ lệ ứng dụng của công nghệ này vẫn còn rất thấp – khoảng 10-15% mỗi tuần. Điểm yếu chết người của Blu-ray là giá bán của cả đầu đĩa lẫn đĩa phim đều quá đắt so với DVD. Vì thế, người dùng chẳng thấy có động lực thuyết phục nào để nâng cấp lên Blu-ray cả.

Cùng lúc đó, trang web thành công “đột phá” của năm 2008 là Hulu, sẽ tăng tốc một cách mãnh liệt cho công nghệ “xem phim/video trực tuyến”. Những mẫu TV hoặc đầu đĩa có khả năng kết nối Internet để tải và xem phim trực tiếp sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Người dùng sẽ quen với việc ngồi trong phòng giải trí và thưởng thức phim/video Internet thay vì đút đĩa vào trong đầu Blu-ray hoặc DVD.

4. Windows 7 xuất xưởng

Vista đích thực là một cơn ác mộng PR của Microsoft. Doanh nghiệp và người dùng vẫn còn chưa hết bực bội với hệ điều hành này do các vấn đề về thiếu tương thích, bảo mật lỏng lẻo và chạy không ổn định. Nhiều công ty đã “thề” sẽ đợi đến hệ điều hành kế tiếp, tức Windows 7, chứ nhất quyết không chịu từ bỏ Windows XP để nâng cấp lên Vista. Nhận thức rõ điều này, Microsoft đã tích cực tăng tốc cho Windows 7.

Năm 2009 mở màn với việc Giám đốc điều hành Steve Ballmer sẽ hé lộ đôi chút thông tin về hệ điều hành này trên sân khấu CES 2009. Và theo dự đoán của CNET, rất có thể Windows 7 sẽ tung ra thị trường ngay trong 12 tháng tới.

5. Steve Jobs công bố ngày nghỉ hưu

Tất nhiên, các fan và cổ đông của Apple chẳng hề muốn điều này thật sự xảy ra, nhưng nhiều khả năng, Steve Jobs sẽ tiết lộ ngày “nghỉ hưu” trong năm 2009. Mặc dù vậy, CNET không tin rằng Jobs sẽ rút lui ngay trong năm nay – bởi đây sẽ là một bước đi “thảm họa” cho giá cổ phiếu của Apple. Quả táo chưa kịp tìm người kế nhiệm Jobs xứng đáng, trong khi bối cảnh kinh tế lại đầy bất ổn và chông ganh.

Nhưng cũng như Bill Gates, đã đến lúc Jobs cảm thấy cần phải nghỉ ngơi. Jobs sẽ công bố ngày rút lui (khoảng cuối năm 2010) và danh tính người thay thế mình. Trong cả năm 2009, ông sẽ để cho người đó xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông, đồng thời chuẩn bị tinh thần để các cổ đông đón nhận anh ta.

Trọng Cầm (nguồn CNET)
(theo VietNamNet)

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96