Trong những năm gần đây, ngành công nghệ thông tin đang thực sự hot, ngày càng có nhiều người muốn tham gia vào ngành này. Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chuyển sang học lập trình, từ những người đã tốt nghiệp cấp 3 cho đến những người đã có công việc ổn định… Nhưng đa phần đều có thắc mắc “Có nên học lập trình dành cho người chuyển ngành không?”

Mảnh đất màu mỡ mang tên IT học lập trình dành cho người chuyển ngành

CNTT tuy là một lĩnh vực tiềm năng nhưng không thể nói rằng: “Ai muốn nhảy vào ngành này thì sẽ làm được” vì thế, nhiều bạn cứ đắn đo là có nên học lập trình dành cho người chuyển ngành vì không biết học xong thì có cơ hội nào không? Trong số 50.000 cử nhân Công nghệ thông tin đã tốt nghiệp, 70% phải đào tạo lại (theo Lao động). Con số này cho thấy yêu cầu thực tế của sinh viên chuyên ngành CNTT không hề đơn giản, ngay cả với sinh viên chuyên nghiệp.

Trước hết, hãy bàn qua về lý do tại sao ngành IT lại đang thu hút nhiều người trái ngành đến vậy. Theo thống kê “Thị trường nhân lực ngành Công nghệ thông tin” thập niên 2010 – 2020 của Vietnamworks, nhu cầu tuyển dụng của ngành này đã tăng gấp 4 lần sau 1 thập kỷ. Cùng với đó, mức lương trung bình của một kỹ sư IT lên đến 87,000 USD/năm với mức tăng trưởng trung bình được dự báo khoảng 45% trong 10 năm tới (theo GoodCV). Bản chất nghề được đề cao, lương “khủng” cùng số lượng việc làm không giới hạn chính là động lực khiến nhiều người muốn dấn thân vào lĩnh vực này.

Những lý do mà học lập trình dành cho người chuyển ngành

Tìm việc dễ dàng

Các công ty phần mềm cũng rất tích cực tìm kiếm ứng viên và tạo cơ hội thực tập, học việc cho sinh viên nên các bạn có nhiều cơ hội tìm được việc làm. Vì thế, có thể hoàn toàn tự tin học lập trình dành cho người chuyển ngành do nhu cầu nhân lực cao nên hầu hết sinh viên CNTT được đào tạo bài bản đều dễ dàng tìm được việc làm.

Cơ hội phát triển đối với nghề lập trình là vô cùng rộng mở. Ngay cả Covid-19 cũng “không hề làm lung lay” ngành công nghiệp này. Thậm chí, đây còn là cơ hội cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Công nghệ ở khắp mọi nơi, chỉ xung quanh chúng ta. Học lập trình ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng không kém gì việc “biết ngoại ngữ”. Đặc biệt, cơ hội việc làm ở Việt Nam là rất lớn, vì năm sau sẽ thiếu tới 500.000 lao động. Mức lương trung bình của lập trình viên luôn nằm trong “top 3 nghề được trả lương cao nhất” tại Việt Nam.

Theo (Topdev)

54,5% là Back-end Developers, Full-stack Developers xếp thứ 2 với 51,5%. Sự thống trị của các xu hướng và công nghệ web đã đẩy số lượng các Web Developers lên cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, nhu cầu đối với các vị trí này đã có một số chuyển biến đáng kể khi bộ phận Nhân sự thực sự tập trung nhiều hơn vào Full-stack & Mobile Developers cũng như Product & đặc biệt là DevOps Specialist.

Mặc dù có một số thay đổi đối với mức độ phổ biến của các xu hướng công nghệ ở Việt Nam và trong khu vực, 5 kỹ năng CNTT hàng đầu mà các công ty đang tìm kiếm vẫn không thay đổi nhiều so như những năm trước. Hơn 70% công ty đang tìm kiếm cáclập trình viên JavaScript.

Thu nhập dồi dào

Sự cạnh tranh nhân sự rất khốc liệt nên lương của lập trình viên hiện nay khá hơn so với các chuyên ngành khác. Mức lương khởi điểm của lập trình viên tại Đà Nẵng hiện nay là 8 – 10 triệu / tháng, 1 – 2 năm kinh nghiệm có thể kiếm 10 triệu / tháng, mức lương 1.000 đô la Mỹ / tháng cũng là phổ biến. Đây là mức lương mà nhiều ngành nghề mơ ước. (nguồn Internet)

Môi trường làm việc tốt

Hầu hết các công ty phần mềm đều nằm trong thành phố, môi trường làm việc sang trọng, cơ hội phát triển kỹ năng mềm khá thuận lợi nên đây chính là sức hút lớn đối với bạn. Ngoài ra, hầu hết các công ty phần mềm đều có nguồn nhân lực trẻ nên rất vui vẻ, hòa đồng.

Cơ hội thăng tiến cao

Hầu hết các công ty phần mềm đều có nguồn nhân lực phần mềm trẻ với tốc độ phát triển cao nên cơ hội thăng tiến của bạn sẽ rất cao. Ngoài ra, nếu bạn có một doanh nghiệp hoặc kế hoạch tổng thể, bạn có thể dễ dàng bắt đầu một dự án trong lĩnh vực phần mềm.

Kinh nghiệm làm việc

Một lợi thế cho những người chuyển ngành học lập trình là kinh nghiệm làm việc, đó là điều công ty cần. Vì bạn có thể là đã đi làm  nhiều năm nên bạn đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm làm việc quý báu. Khả năng làm việc của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn so với một sinh viên chưa từng làm việc trong công ty.

??? Tìm hiểu thêm: 3 ngôn ngữ tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình dành cho người muốn chuyển ngành ở đâu?

Việc tự học khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Vì mọi vấn đề cần tự mình khám phá và giải quyết, không ai giúp bạn cả. Ví dụ tương tự là kiến ​​thức thuật toán. Nếu bạn được giáo viên hướng dẫn, bạn có thể học nó chỉ trong một tháng. Ngược lại, nếu bạn tự học thì có thể mất đến 3 tháng. Ngoài kiến ​​thức lập trình, bạn còn phải học kiến ​​thức trong trường. Sau đó, các kỳ thi giữa kỳ và cuối kỳ cũng sẽ làm gián đoạn việc học lập trình của bạn. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy chán nản vì lượng kiến ​​thức quá nhiều.

Với những ai muốn thay đổi sự nghiệp lập trình của mình, các khóa đào tạo lập trình của FPT APTECH chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất.

  • Thời gian học ngắn, ứng dụng cao.
  • Đồng hành cùng với doanh nghiệp trong suốt quá trình học.
  • Người đào tạo từ đầu, không có kiến ​​thức nền tảng
  • Các khóa học hiện đại và thiết thực dựa trên yêu cầu đầu vào của công ty
  • Sau khi kết thúc khóa học, hứa hẹn 100% có việc làm.
  • Vừa hoàn thành kế hoạch học tập hiện tại vừa học lập trình tại nhà

Thành lập từ 1999, Hệ thống trường đào tạo Lập Trình Viên Quốc Tế FPT Aptech, trực thuộc Đại học FPT. FPT Aptech là một trong số hơn 3200 trung tâm đào tạo theo chương trình APTECH Worldwide có mặt ở 52 quốc gia trên thế giới.

Và ngay hôm nay FPT Aptech muốn trao tặng “duyên” đến các bạn trẻ đam mê CNTT bằng 200 suất Học bổng Đổi Đời. Đây sẽ là những tấm vé vô cùng giá trị mà Hệ thống có 22 năm tuổi đời của chúng tôi muốn dành cho bạn để sớm hiện thực hóa ước mơ thay đổi cuộc sống, thay đổi tương lai với nghề Lập trình.

Hơn 10.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đồng nghĩa với việc FPT Aptech đã trao hơn 10.000 cơ hội để các bạn thay đổi cuộc đời và có một ngành nghề được coi là “hot” nhất ở thời điểm hiện tại. học lập trình dành cho người chuyển ngành

Với mong muốn có thể đem đến cơ hội “đổi đời” và một sự nghiệp vững chắc cho hàng nghìn, hàng triệu bạn trẻ trên khắp Việt Nam, có tương lai sáng hơn với chuyên ngành Lập trình, FPT Aptech dành tặng bạn suất học bổng “Đổi đời” với trị giá lên đến 6.000.000 đồng. Theo đó, khi đăng ký nhập học tại FPT Aptech từ nay đến hết 30/06/2021, bạn sẽ nhận được 200 suất học bổng:

  • Trị giá 2.500.000 đồng/thí sinh – Khi nhập học cá nhân
  • Trị giá 6.000.000 đồng/thí sinh – Khi nhập học theo nhóm từ 2 người trở lên.

Đối tượng nhận học bổng:

  • Học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT)
  • Sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trên toàn quốc
  • Người đi làm

Lưu ý: Số lượng học bổng có hạn, chương trình có thể sẽ kết thúc sớm hơn thời gian dự kiến khi học bổng được trao hết.

Cánh cửa dấn thân vào ngành Công nghệ thông tin vẫn luôn rộng mở và FPT Aptech sẵn sàng trao cho bạn “tấm vé” cơ hội bước vào đó. Đăng ký học FPT Aptech ngay https://aptech.fpt.edu.vn/tuyensinh/ để sớm sở hữu suất học bổng “Đổi đời” giá trị.

————————–

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96