Công nghệ thông tin hiện nay đang tràn ngập ở mọi khía cạnh trong cuộc sống hằng ngày. Chính vì tầm quan trọng của nó nên nhu cầu nhân lực của ngành luôn rất mạnh. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu lập trình viên hỗ trợ hoạt động và đầu ra của họ. Tuy nhiên, một công việc như một lập trình viên đòi hỏi nhiều hơn chỉ là hào quang; nó cũng đòi hỏi phải được đào tạo sâu rộng. Vậy, lập trình viên là gì? Lập trình viên lấy kiến thức gì? Điều gì phân biệt một lập trình viên với những người khác? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và xem nghề này khác gì với những ngành nghề khác.

1. Nghề lập trình viên là gì?

Các nhà phát triển là các kỹ sư phần mềm thiết kế, tạo và bảo trì các chương trình máy tính sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Một lập trình viên tương tự như một “nhạc trưởng”, người chỉ huy một dàn nhạc (mã lập trình) để tạo ra một bản nhạc hoàn mỹ (phần mềm máy tính).

Sự thật bất ngờ về lập trình viên là nghề gì? Giải đáp về nghề lập trình viên
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì?

 

2. Công việc của một lập trình viên là gì?

Lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình cơ sở dữ liệu, lập trình trò chơi, và lập trình di động đều là những ví dụ về lao động của lập trình viên.

Các trách nhiệm chính của một lập trình viên bao gồm:

  • Tạo một chương trình/ ứng dụng mới.
  • Các ứng dụng hiện có có thể được nâng cấp và sửa chữa.
  • Xây dựng các hàm xử lý.
  • Phát triển các công nghệ tiên tiến bằng cách thực hiện nghiên cứu.
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì? 
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì?

3. Những tố chất cần có của một lập trình viên là gì?

Bạn phải có những đặc điểm sau để trở thành một lập trình viên có năng lực:

  • Cẩn thận, tỉ mỉ: bản chất phức tạp của công việc lập trình đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ của các lập trình viên đến từng chi tiết. Bởi vì bất kỳ sai sót nhỏ nào trong quá trình làm việc cũng có thể khiến sản phẩm của bạn bị hỏng hóc, cần một khoảng thời gian đáng kể để sửa chữa.
  • Độc lập và làm việc theo nhóm: Bởi vì các lập trình viên thường đảm nhận một số vai trò trong một dự án trước khi hợp nhất lại để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, họ phải có khả năng làm việc một mình cũng như tương tác tốt với đồng nghiệp.
  • Đặc điểm cần thiết nhất của một coder là khả năng thiết kế sáng tạo và khả năng suy luận logic. Để phát triển một sản phẩm có thể chấp nhận được, bạn sẽ cần tính thẩm mỹ cao, kỹ năng thiết kế và khả năng cấu trúc các vấn đề một cách hợp lý.
  • Tự học để nâng cao kiến ​​thức: bước vào công việc lập trình đã khó và ở lại làm công việc đó còn khó hơn nhiều. Đặc thù của công việc cần bạn phải tiếp tục học hỏi và rèn luyện một cách thường xuyên để có thể duy trì các kỹ năng xuất sắc.
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì? 
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì?

4. Các cấp bậc của nghề lập trình viên là gì?

Không phải tất cả các lập trình viên có trình độ như nhau; để trở thành một lập trình viên giỏi, bạn phải nỗ lực rất nhiều. Cấp độ của một lập trình viên như sau:

  • Nhà phát triển sơ cấp ($ 500 – $ 1000): Ở cấp độ này, bạn có thể phát triển các ứng dụng cơ bản nếu bạn có ít hơn 3 năm kinh nghiệm, hiểu biết chung về cơ sở dữ liệu và hiểu biết về vòng đời của ứng dụng.
  • Nhà phát triển cấp cao ($ 1000 – $ 1500): có 4 – 10 năm kinh nghiệm, hiểu biết sâu hơn về lập trình và có thể xây dựng các chương trình phức tạp.
  • Nhà phát triển hàng đầu ($ 1500– $ 2000): 7–10 năm kinh nghiệm, bạn đã có khả năng của một nhà phát triển cấp cao và có thể làm việc như một kỹ sư cá nhân hoặc quản lý một nhóm lập trình viên ở cấp độ này.
  • Quản lý cấp trung – Người quản lý cấp trung ($ 1500 – $ 2500) giám sát các lập trình viên và báo cáo cho quản lý cấp trên. Trong một số doanh nghiệp, họ có quyền thuê và sa thải nhân viên. tôi. Giám đốc sản phẩm, Giám đốc dự án và các chức danh khác thường phổ biến ở cấp độ này.
  • Lãnh đạo cấp cao – Quản lý cấp cao (trên $ 2000): giám sát cấp dưới của mình và báo cáo cho Hội đồng quản trị của công ty. VP, CTP hoặc CEO là những ví dụ về các chức danh ở cấp độ này.
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì? 
Sự thật bất ngờ về lập trình viên là gì?

5. Lập trình viên làm việc ở đâu?

Công việc lập trình viên cho phép bạn làm việc và phỏng vấn cho các vị trí CNTT trong các công ty thiết kế phần mềm, công ty công nghệ hoặc bộ phận CNTT của các doanh nghiệp thương mại và công nghiệp. dịch vụ, ngành Vì tính chất công việc, bạn có thể phải làm việc chủ yếu với máy tính, và bạn có thể phải làm việc tại văn phòng công ty hoặc làm việc độc lập tại nhà (Công việc tự do IT).

 

Tổ Chức Giáo Dục FPT – fpt.edu.vn

Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế – aptech.fpt.edu.vn

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96