(Post 08/08/2011) Game trên nền tảng mạng xã hội từ lâu đã là công cụ hái ra tiền của Facebook, liệu Google+ có đem lại thứ gì tốt hơn Facebook hay không? Mới đây tạp chí PCWorld đã phỏng vấn Kevin Chou và Neil Haldar – hai chuyên gia hàng đầu trong ngành game – về tiềm năng của ngành công nghiệp game trên mạng xã hội…

Game trên nền tảng mạng xã hội từ lâu đã là công cụ hái ra tiền của Facebook, và có vẻ như mọi bước đi của Google đều hướng tới thị trường game trực tuyến đầy tiềm năng. Tuy nhiên liệu Google+ có đem lại thứ gì khác biệt (hoặc tốt hơn) Facebook hay không? Mới đây tạp chí PCWorld đã phỏng vấn Kevin Chou, CEO studio game Kabam và Neil Haldar, giám đốc studio RocketNinja về tiềm năng của ngành công nghiệp game trên mạng xã hội.

Trong khi Google vẫn chưa đề cập bất cứ thông tin gì về việc Google+ sẽ là bến đỗ của những tựa game xã hội, thì hai nhà làm game nói trên lại phát hiện ra tiềm năng từ cơ chế “Circles” tới tương lai của giải trí xã hội hoá. Không chỉ có vậy, những bài học đúc kết được ở Facebook cũng sẽ góp phần tạo ra một môi trường game xã hội trên Google+ tốt hơn. Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn của PCWorld:

Keven Chou, CEO Kabam Studio

Anh nghĩ sao về Google+?

Cho tới thời điểm này, chúng tôi thực sự ấn tượng với cách Google cho ra mắt Google+. Họ đã công khai tuyên chiến trực tiếp với Facebook bằng một sản phẩm có đầy đủ các tính năng để cạnh trang với đối thủ. Không chỉ có vậy, họ cũng đã chứng minh cho toàn thế giới thấy được họ có khả năng tạo ra những sản phẩm chất lượng. Chúng tôi đang trông chờ vào tương lai để xem thị phần dài hạn của mạng xã hội này phát triển như thế nào.

Anh có nghĩ rằng Google+ sẽ vẫn mở rộng cánh cửa đón những tựa game chưa xuất hiện, hoặc chưa thành công trên Facebook?

Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về việc Google+ sẽ hỗ trợ những ứng dụng từ các nhà phát triển thứ ba, trong đó có cả những tựa game. Vì thế vẫn còn quá sớm để biết liệu người sử dụng có bỏ ra nhiều thời gian để chơi game trên Google+ hay không. Chúng tôi sẽ chờ xem Google hỗ trợ những công cụ lập trình trên Google+ trong quá trình hoàn thiện mạng xã hội này như thế nào.

Liệu những tính năng của Google+ sẽ trở nên hữu ích cho một nhà phát triển game xã hội?

Một thứ mà chúng tôi thấy rất thú vị ở nền tảng Google+ là hệ thống “Circles”. Thứ quan trọng nhất đối với một game xã hội cũng như người chơi game đó là những người bạn, những người đồng hành với người chơi trong mọi cuộc phiêu lưu. Và đối với Kabam, cơ chế “Circles” của Google+ sẽ cung cấp một công cụ hiệu quả để quản lý những người bạn cùng chơi một tựa game xã hội. Và quan trọng hơn, bạn có thể tuỳ ý chơi game và gửi cho bạn bè những thông điệp về trò chơi này mà không hề làm phiền bạn bè của mình ở các “Circle” khác.

Neil Haldar, Giám đốc RocketNinja

Liệu Google+ có mở rộng cửa đón chào những thể loại game xã hội chưa xuất hiện (hoặc chưa thành công) trên Facebook hay không?

Google+ có thể là nền tảng đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp game xã hội vì một vài lý do. Thứ nhất, Google sở hữu cả một trình duyệt riêng. Cửa hàng trực tuyến của Google Chrome hiện tại đã sở hữu rất nhiều ‘hit’ như Angry Birds, Plants vs. Zombies. Điều này có nghĩa là Google đã sẵn sàng công cuộc chinh phục người sử dụng, những game thủ ở đủ mọi lứa tuổi, cũng như đem tới cho người sử dụng dịch vụ trải nghiệm game tích hợp ngay trên trình duyệt.

Thứ hai, tính năng “Circles” của Google+ tự động tích hợp vào hệ thống Gtalk cũng như Gmail. Điều này khiến cho những kết nối bạn bè trở nên vững chắc hơn. Do đó những người bạn đồng hành trong game sẽ càng trở nên thân thiết. Đây là điều mà Facebook không thể làm được.

Thứ ba, những tựa game do chính Google tạo ra cũng đã có mặt trên Chrome App store. Vì thế việc những ứng dụng giải trí trên nền HTML5 được kết nối thẳng vào Google+ sẽ rất có khả năng xảy ra. Nếu đúng, đây thậm chí sẽ còn là bước tạo đà của Google giúp những tựa game xã hội trên nền tảng Google+ có thể chơi ngay trên thiết bị di động.

Cuối cùng, những nhà phát triển game đã bỏ ra rất nhiều thời gian để học hỏi và nắm bắt, cũng như gặt hái thành công trên các mạng xã hội như Facebook. Việc chuyển hướng phát triển sang Google+, đối với những người đi sau, sẽ là một thuận lợi lớn khi những kinh nghiệm đúc kết từ trước tơi nay sẽ được áp dụng triệt để, giúp tạo ra những tựa game thực sự chất lượng trên nền tảng mạng xã hội này.

Theo ông, liệu Google+ có giúp cho những nhà phát triển không mấy tên tuổi quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi?

Thực tế cho thấy những tựa game được phát triển độc lập sở hữu những mức độ thành công khác nhau trong việc giới thiệu tựa game của mình tới đại chúng. Tuy nhiên đó sẽ là một thuận lợi lớn cho các nhà làm game độc lập khi đem sản phẩm của mình lên Google+. Với lượng người sử dụng đông đảo, một tựa game có chất lượng sẽ tìm được bến đỗ thích hợp.

Liệu chơi game trên Google+ có dễ dàng hơn các mạng xã hội khác?

Tôi nghĩ là có. Với Google+ Circles, bạn hoàn toàn có thể phân loại những người bạn chơi game, cũng như những người bạn không chơi game. Đó thực sự là một tính năng tuyệt vời.

Tính năng chat video Hangouts liệu có thể được tích hợp vào các tựa game trên Google+?

Đây là một ý tưởng khá vui. Tuy nhiên nếu như có bất kỳ tựa game nào có ý định ứng dụng video chat, thì tôi mong đó là những ứng dụng khác chứ không phải Hangouts. Vấn đề dĩ nhiên không nằm ở chức năng chat video của Google+, mà là ở chính người sử dụng. Liệu họ đã sẵn sàng để chơi một tựa game yêu cầu có tính năng video chat?

Tạm kết

Từ cuộc phỏng vấn trên, chúng ta có thể thấy tương lai của những tựa game xã hội trên Google+ rất rộng mở và đầy tiềm năng. Những tính năng độc đáo của Google+ cũng góp phần hứa hẹn sự khác biệt của những trò chơi. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về thành công của việc chơi game trên mạng xã hội mới này.

FPT APTECH mở ra cho các bạn đam mê học tin học, học công nghệ thông tin chuyên sâu về học lập trình cơ hội được đào tạo Công Nghệ Thông Tin trong môi trường tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001

Học CNTT – Học Aptech – Học tại FPT

Vi Dũng
(theo MaskOnline)

0981578920
icons8-exercise-96