Nhằm tái khởi động kinh doanh và tăng trưởng sau dịch Covid-19, nhiều ngành nghề gia tăng nhu cầu nhân lực đáng kể trong quý 2/2022 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, trong đó đặc biệt cao là nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin…

Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin
Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin vẫn ở mức cao trong thời gian tới. – (ảnh Ngọc Thắng)

Đây là dự báo về xu hướng tuyển dụng nhân sự trên thị trường lao động trong quý 2 và trong những tháng cuối năm 2022 vừa được Công ty Cung cấp giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam công bố.

Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin vẫn ở mức cao

Theo bà Hà Nguyễn, Giám đốc Adecco Hà Nội, trong quý 2/2022, số lượng yêu cầu tuyển dụng tương tự so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng trội hơn hẳn khi cố gắng tái khởi động kinh doanh, hoặc thậm chí là tăng trưởng sau dịch Covid-19.

Bà Hà Nguyễn cho hay: “Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) tiếp tục ở mức cao. Các xu hướng như chuyển đổi số, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và internet vạn vật không chỉ mang lại cho nhân sự CNTT cơ hội việc làm đa dạng tại các doanh nghiệp Việt Nam mà còn mở ra khả năng làm việc từ xa cho các công ty và dự án từ nước ngoài. Do đó, mặc dù nhiều doanh nghiệp đưa ra mức lương và các chế độ phúc lợi hấp dẫn, nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi tuyển những ứng viên có chuyên môn cao”.

Bên cạnh CNTT, nhu cầu lao động trong các doanh nghiệp sản xuất như: điện tử, dệt may và hóa chất cũng tăng đáng kể trong năm nay và rất có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Lý giải nguyên nhân, bà Hà chia sẻ: “Từ vài năm trước, chúng ta đã được hưởng lợi nhiều từ việc dịch chuyển chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc và việc ký kết các hiệp định thương mại tự do với châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Gần đây, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung cùng với sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc khiến Việt Nam cùng với các nước Đông Nam Á khác được xem như là điểm đến tiềm năng cho ngành sản xuất”.

Tuy nhiên, việc thiếu lao động có kỹ năng là một trong những trở ngại lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh nhu cầu lớn về lao động phổ thông, các vị trí quản lý trong mảng sản xuất, đảm bảo chất lượng và kỹ sư cũng được săn đón.

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới, bà Thanh Lê, Giám đốc quốc gia Adecco Việt Nam, cho biết: “Ngoài các doanh nghiệp sản xuất và công nghệ, thì các công ty trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm & đồ uống, điện tử tiêu dùng và năng lượng cũng tìm đến chúng tôi với nhu cầu tuyển dụng đáng kể. Thêm vào đó, việc tìm kiếm ứng viên cho các vị trí kỹ sư phần mềm, bán hàng, marketing và thương mại là rất cạnh tranh vì các ứng viên hiện có rất nhiều cơ hội từ những doanh nghiệp mới trên thị trường”.

Trong khi đó, bộ phận tuyển dụng Adecco tại TP.HCM cũng nhận thấy sự thiếu hụt ứng viên trong các ngành dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Bà Hòa Đặng, Phó giám đốc bộ phận tuyển dụng Adecco, chia sẻ: “Thị trường chứng khoán biến động mạnh trong những tháng gần đây đã thúc đẩy nhân viên chuyển sang các ngành ổn định và có triển vọng hơn. Ngoài ra, số lượng ứng viên chuyên ngành không đủ so với nhu cầu tuyển dụng liên tục. Một giải pháp mà nhiều công ty đã áp dụng là tuyển các ứng viên có kinh nghiệm nền tảng trong mảng dịch vụ tiêu dùng do nhận thấy họ vẫn có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau các khóa đào tạo ban đầu”.

Doanh nghiệp cạnh tranh thư mời làm việc

Để tăng hiệu quả tuyển dụng và thu hút các ứng viên, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng cả phỏng vấn trực tuyến lẫn trực tiếp. Đối với các vị trí cần tuyển số lượng lớn hoặc vị trí cấp trung, những vòng đầu tiên có thể được tiến hành trên nền tảng trực tuyến. Những ứng viên phù hợp nhất sẽ tiến vào những vòng phỏng vấn trực tiếp cuối cùng.

Bà Thanh Lê cho biết, trong thị trường tuyển dụng tập trung vào ứng viên hiện nay, việc các doanh nghiệp cạnh tranh thư mời làm việc (job offer) là khá phổ biến. Một ứng viên có năng lực tốt có thể nhận được nhiều lời mời làm việc cùng lúc, thậm chí cả những lời đề nghị ở lại làm việc với mức phúc lợi tốt hơn từ công ty hiện tại hoặc công ty cũ của họ.

Bà Thanh Lê cho hay: “Sự bất ổn do Covid-19 gây ra và tình hình lạm phát gần đây khiến nhân viên thận trọng hơn khi tìm hiểu về văn hóa làm việc, phúc lợi bổ sung về sức khỏe, con đường sự nghiệp cũng như khả năng tăng lương. Người lao động cũng quan tâm nhiều hơn đến mô hình làm việc kết hợp. Việc áp dụng mô hình này có thể khả thi đối với các ngành dịch vụ và công nghệ, ngược lại, các ngành sản xuất và bán lẻ sẽ khó thực hiện hơn”.

Với các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 như du lịch, nhà hàng, khách sạn, giải trí, các chiến dịch tuyển dụng lớn và các hoạt động xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng có thể giúp giảm bớt tình trạng “khát” lao động. Tuy nhiên, theo bà Thanh Lê, doanh nghiệp trong các lĩnh vực này sẽ đối mặt với rủi ro mất đi nhân sự chủ chốt vào tay các doanh nghiệp khác, vì sau đại dịch, người lao động nhận ra các ngành có văn hóa linh hoạt và phát triển ổn định sẽ hấp dẫn hơn và ít bị tổn thương hơn khi đối mặt với các thay đổi từ thị trường.

FPT APTECH mở ra cho các bạn đam mê học tin học, học công nghệ thông tin chuyên sâu về học lập trình cơ hội được đào tạo Công Nghệ Thông Tin trong môi trường tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001

Học CNTT – Học Aptech – Học tại FPT

Thu Hằng
(theo báo Thanh Niên)

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96