Mình vừa trải qua kỳ bảo vệ đồ án đầu tiên vô cùng đáng nhớ và lớp mình cũng là khóa đầu tiên của chương trình học Lập trình game Unity tại FPT Aptech. Với tâm thế chuẩn bị kỹ lưỡng, nhóm mình đã mang đến một tựa game thế vai mang tên Cube Survivors.

Nhật Anh và nhóm của mình demo game Cube Survivors trước Hội đồng phản biện

Mình là Nguyễn Đinh Nhật Anh, thuộc lớp GD.2209.E0 hiện đang theo học chương trình Lập trình game tại Hệ thống đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech.  

Trước đây mình chưa hề có kinh nghiệm hay hiểu biết về ngành này, tuy nhiên sau một thời gian theo học và nhận thấy được tiềm năng của ngành. Mình xin phép được chia sẻ về câu chuyện hành trình tạo nên tác phẩm game đầu tiên. Hy vọng nó sẽ giúp những bạn đang có ý định, sắp sẽ và đang muốn lấn sân sang ngành game nói chung và lập trình game Unity nói riêng hiểu hơn về ngành này.

Hành trình nhóm mình tạo nên game đầu tay – Cube Survivors 

Nhóm mình nhờ sự hướng dẫn của Thầy Nguyễn Đình Huy đã hoàn thiện sản phẩm game đầu tay chỉ trong 30 ngày. Bao gồm tất tận tật từ phần ý tưởng – code – thiết kế. Các thành viên bao gồm mình là Nguyễn Đinh Nhật Anh, bạn Nguyễn Hữu Minh và bạn Trần Trọng Phúc. 

Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện, mình cùng nhóm đã quyết định làm một con game giả định thế vai. Người chơi sẽ đóng vai là một khối lập phương cố gắng sống sót sau cuộc tấn công từ các khối khác trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài phải cố gắng tránh các cuộc tấn công từ kẻ thù, người chơi khi tham gia trò chơi sẽ cần phải tiêu diệt kẻ thù để được lên cấp. Mỗi khi lên cấp, người chơi sẽ được nâng cấp lên phiên bản khác một cách ngẫu nhiên tùy theo trình độ người chơi. Các công nghệ mà nhóm mình sử dụng trong Cube Survivors bao gồm: Map Generator, Cuộn map, Objectpool, Weapon List,… 

Nhóm mình đã rất cố gắng trong phần demo game Cube survivors trong buổi bảo vệ đồ án. Rất may mắn là mọi thứ đều diễn ra khá suôn sẻ. Đối với nhóm, những lời nhận xét của các thầy cô là nguồn động lực to lớn để cải thiện giúp Cube Survivors ngày càng hoàn thiện hơn trong tương lai.  

Định hướng trở thành Lập trình viên game Unity  

Sau khi kết thúc buổi bảo vệ, mình nhận thấy trong ngày hôm nay tất cả các thành phẩm đều rất chất lượng. Tất cả các bạn trong lớp đã bỏ rất nhiều công sức cho sản phẩm game đầu tay.  

Không chỉ vậy, hội đồng phản biện có mặt đều rất chuyên nghiệp và có chuyên môn trong ngành. Thầy cô đều rất nhiệt tình chia sẻ và góp ý nhờ đó mình có thể thuyết trình nên toàn bộ ý tưởng của game. 

Theo như nhận định của mình rằng Game là ngành khó trong Lập trình. Không chỉ bởi tính chuyên môn cao mà còn hội tụ rất nhiều yếu tố và yêu cầu từ kỹ năng đến nghệ thuật. Mình cần phải hiểu rõ xu hướng thị trường, nhu cầu người chơi, thị hiếu âm thanh, hình ảnh,… để tạo nên một con game đủ sức hút.  

Nhật Anh chia sẻ sau 6 tháng học Lập trình game tại FPT Aptech

Nếu các bạn muốn học Lập trình game sẽ cần phải học rất nhiều không chỉ kiến thức trên lớp mà còn học ở thực tế môi trường bên ngoài mới có thể hoàn thiện được.  

Định hướng tương lai mình cũng muốn làm nên một con game Unity đỉnh cao không chỉ trong nước mà còn vươn tầm thế giới. Học kỳ kế tiếp mình sẽ được học AR, VR trong game, nó rất đáng để mong chờ và cũng cần nhiều nỗ lực hơn nữa.

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96