2023, một năm đầy biến động với nền kinh tế trong và ngoài nước, mọi ngành nghề đều phải đối mặt với cắt giảm nhân sự. Suy thoái kinh tế đã làm thay đổi đáng kể bức tranh thị trường lao động tại Việt Nam nói chung và ngành Lập trình nói riêng.

Tổng quan thị trường nhân sự ngành Lập trình 2023

Đối mặt với làn sóng sa thải ào ạt, một số ngành vẫn cho thấy những chuyển biến tích cực trong tuyển dụng như lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Xét về mức lương, “Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2023” do TopDev phát hành, mức lương bình quân năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, so với các ngành khác, mức lương của các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin vẫn thuộc top cao.

Lương Lập trình viên
Mức lương lập trình viên theo kinh nghiệm

Theo “Báo cáo Thực trạng & Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin năm 2023” do VietnamWorks inTECH – thương hiệu việc làm & tuyển dụng ngành công nghệ thông tin trực thuộc Navigos Group thực hiện cho thấy ngôn ngữ lập trình được nhiều Lập Trình Viên và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng Javascript, Java. Software Developer, Tester/QA-QC, Business Analysis là 3 vị trí được ứng viên và doanh nghiệp quan tâm nhất.

Vị trí công việc Lập trình
Software Developer, Tester/QA-QC, Business Analysis là 3 vị trí được tâm nhất

Tuy nhiên, sự thiếu hụt nhân sự ngành Lập trình luôn là vấn đề khó khăn đối với thị trường công nghệ thông tin. TopDev dự đoán giai đoạn 2023-2025, Việt Nam sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 Lập Trình Viên/Kỹ Sư hằng năm.

Cũng theo báo cáo cho thấy, mỗi năm có hơn 57.000 sinh viên IT tốt nghiệp nhưng chỉ có khoảng 30% nhân sự đáp ứng đủ các kỹ năng và trình độ chuyên môn trong công việc thực tế doanh nghiệp yêu cầu. Có thể thấy, nguồn lực lao động nắm vững lý thuyết nhưng còn hạn chế về khả năng thực hành.

Thị trường lao động ngành Lập trình cạnh tranh khốc liệt

Song song với cơ hội việc làm rộng mở, mức thu nhập đáng mơ ước, Lập Trình Viên phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong bối cảnh của thị trường việc làm đang suy thoái. Ngành Lập trình ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên bản đồ thị trường lao động.

Suy thoái kinh tế là thách thức to lớn nhất mà mọi ngành nghề phải đối mặt và lĩnh vực lập trình cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, giảm ngân sách, cắt giảm nhân sự. Mức độ cạnh tranh về các vị trí công nghệ thông tin càng cao khi nguồn cung lớn nhưng cầu không đủ đáp ứng. 

Cạnh tranh thị trường lao động
Thị trường Ngành Lập Trình cạnh tranh khốc liệt

Thị trường việc làm CNTT đã trở nên cạnh tranh hơn khi số lượng vị trí công việc sẵn có giảm đi trong khi số lượng người tìm việc có khả năng tăng lên. Điều này có thể dẫn đến mức độ cạnh tranh cao hơn cho các vị trí CNTT hiện có, khiến các Lập Trình Viên gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp.

Theo kết quả khảo sát của Navigos Group, có tới 25.7% nhân sự CNTT thấy khó khăn khi tìm việc vì “không có nhiều vị trí để ứng tuyển”, theo sau là “tỉ lệ chọi ứng viên cao”. 

Doanh nghiệp bắt đầu đòi hỏi những nhân lực có tư duy và chuyên môn cao khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, có thể những công việc trước đây được con người thực hiện sẽ được thay thế bởi máy móc hoặc phần mềm.

Đặc biệt trong năm 2023, ChatGPT như là 1 cơn sốt công nghệ, ảnh hưởng trực tiếp tới Lập Trình Viên, khi nó có thể giải quyết các vấn đề của người dùng một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này là một thách thức lớn cho các lập trình viên trong việc nâng cao kỹ năng chuyên môn và thích ứng với xu hướng công nghệ mới.

Xu hướng tuyển dụng ngành Lập trình 2024

Ngoài những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, các Lập Trình Viên cần nâng cao kỹ năng của bản thân với sự hiểu biết về các công nghệ mới và đột phá như Cybersecurity, DevOps, AI và Machine Learning, Cloud Computing,… 

Ngoại ngữ cũng là kỹ năng cần thiết, ít nhất phải có trình độ ngoại ngữ thành thạo ở mức cơ bản. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình tuyển chọn của nhà tuyển dụng.

Yêu cầu tuyển dụng
Nhà tuyển dụng yêu cầu Lập Trình Viên cần nhiều kỹ năng

Ngành công nghệ thông tin luôn là một lĩnh vực đầy tiềm năng và cơ hội phát triển lớn. Để có thể bắt kịp xu thế và đáp ứng được các tiêu chí của nhà tuyển dụng, nhân lực lập trình không chỉ đầu tư về kỹ năng chuyên môn, mà còn đòi hỏi kỹ năng mềm, đặc biệt là khả năng làm việc nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. 

Trang Linh 

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96