Sau khi các trường Đại học công bố điểm chuẩn và trải qua đợt đăng ký xét tuyển thì mới đây bộ GD&ĐT đã thống kê tỷ lệ đỗ đại học. Tuy nhiên, năm nay nhiều trường có hướng xét tuyển và cách tính điểm khác nhau khiến nhiều thí sinh vẫn trượt nguyện vọng mong muốn. Cùng FPT Aptech theo dõi bài viết dưới đây ngay để tìm hiểu kĩ hơn các thông tin về tỷ lệ đỗ Đại học năm 2023 cũng như gợi ý một số hướng đi thú vị nếu trượt Đại học nhé!

Tỷ lệ đỗ đại học năm 2023
Tỷ lệ đỗ đại học năm 2023

Tổng quan về tình hình đỗ đại học 2023

Trong năm 2023, tỷ lệ đỗ đại học là một chủ đề quan trọng đối với các thí sinh dự thi. Tỷ lệ đỗ đại học thể hiện sự thành công trong quá trình học tập và là cơ hội để tiếp tục phát triển bản thân. Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy có đến 92,7% thí sinh trúng tuyển đợt 1 sau khi qua lọc ảo thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2023. Con số này chỉ là tỷ lệ đỗ đại học sau đợt xét tuyển đầu tiên và đã tăng hơn 7,9% so với năm 2022.

Số thí sinh trúng tuyển tại nguyện vọng 1 là 49,1%. Hơn 85% số thí sinh được xét trúng tuyển đậu tại 5 nguyện vọng đầu. Trong số ấy, chỉ có 30% thí sinh xét tuyển và xác thực nhập học theo cách thức trực tuyến, chứng minh các em có những chọn lựa khác xuất sắc hơn nữa. Với những thí sinh trúng tuyển sau (bằng học bạ, học bạ có chứng chỉ nước ngoài…) thì khoảng 32,2% chuyển nguyện vọng, từ trường trúng tuyển trước sang nguyện vọng 1.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ đại học năm 2023

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ đại học 2023
Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ đại học 2023

Ngoài các lý do như bị điểm liệt, bị bắt gian lận, bỏ thi hay không hoàn thành đủ các môn thi bắt buộc thì vẫn còn vài yếu tố ảnh hưởng khiến nhiều người trượt đại học, cụ thể như sau:

Cách tính điểm khác nhau của một số chuyên ngành

Nguyên nhân đầu tiên chính liên quan tới cách tính điểm thi Đại học. Hiện nay, có hai trường hợp tính điểm Đại học bao gồm:

  • Trường hợp 1: Các ngành không có môn nhân hệ số

Với những ngành học này, điểm xét Đại học được tính theo công thức sau:

Điểm xét đại học = Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 + Điểm ưu tiên (nếu có)

  • Trường hợp 2: Với các ngành có môn nhân hệ số

Một số ngành học đặc thù sẽ áp dụng nhân hệ số với môn thi trong khối xét tuyển, công thức tính điểm xét tuyển đại học theo thang điểm 40 như sau:

Điểm xét đại học = Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 x2 + Điểm ưu tiên (nếu có)

Ngoài ra, có một số trường xét theo thang điểm 30, cách tính điểm sẽ quy về như sau:

Điểm xét đại học = [Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 x2] x 3/4+ Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó:

  • Điểm M1, M2, M3 là lần lượt là điểm các môn thành phần trong tổ hợp xét tuyển thí sinh đăng ký.
  • Điểm ưu tiên: Bao gồm điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực theo quy định của Bộ GD&ĐT hoặc từng trường đại học sẽ có quy định riêng.

Với từng cách tính điểm, điểm xét tuyển của thí sinh sẽ có sự chênh lệch, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ đỗ đại học của các bạn học sinh. Điển hình có thể kể tới hai thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Với ngành học này, điểm xét tuyển của các bạn cần nhân hệ số 2 với môn Toán. Khi áp dụng công thức tính điểm trên thang điểm 30 thì điểm xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của hai bạn là 29.21, trong khi ngành lấy 29.42. Vì vậy, các bạn thí sinh cần xem xét kỹ lưỡng ngành học đăng kí để có được lựa chọn phù hợp.

Số lượng thí sinh tăng cao 

Trong vài năm gần đây, việc không đỗ đại học do số lượng thí sinh tăng cao là điều không còn quá xa lạ. Nguyên nhân xuất phát do số lượng thí sinh nộp đơn xét tuyển vào các trường đại học tăng cao, trong khi chỉ tiêu của trường không có sự thay đổi nhiều, gây ra một sự không cân bằng trong quá trình tuyển sinh.

Đa dạng phương thức xét tuyển 

Hiện nay, đa phần các trường đại học đều tự chủ trong việc xét tuyển thí sinh. Ngoài việc sử dụng kết quả dự thi trung học phổ thông thì còn có các phương thức xét tuyển khác như: xét học bạ, tổ chức các cuộc thi đánh giá năng lực riêng,… Điều này dẫn đến tình trạng điểm chuẩn của trường tăng cao hơn so với các năm trước

Hướng đi nào nếu trượt đại học?

Hướng đi nào nếu trượt đại học?
Hướng đi nào nếu trượt đại học?

Nếu không đỗ vào trường đại học thì các thí sinh vẫn có nhiều hướng đi khác để phát triển bản thân. Một trong các hướng đi đó là tham gia các khóa học ngắn hạn, học cao đẳng hoặc học nghề, đây đều là những lựa chọn tốt giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký đi du học để có cơ hội học tập tại các trường đại học uy tín trên thế giới. Dưới đây là một vài hướng đi cụ thể mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn:

Tham gia xét tuyển bổ sung hoặc học bạ

Nếu các trường Đại học, Cao đẳng chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh sẽ tiến hành mở thêm đợt xét tuyển bổ sung. Nguyên nhân dẫn đến điều này chính là vì nhiều thí sinh đỗ nguyện vọng vào trường nhưng không xác nhận nhập học hoặc do có ít hồ sơ xét tuyển đợt 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điểm xét tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn so với đợt 1. Tùy thuộc vào mỗi trường sẽ có các đợt tuyển sinh bổ sung khác nhau, vì vậy thí sinh cần nắm bắt rõ thông tin và căn cứ vào điểm của mình để lựa chọn trường phù hợp.

Ôn tập để thi lại 

Nếu bạn có mong muốn trở thành sinh viên của ngôi trường bạn yêu thích, bạn hoàn toàn có thể lùi lại một năm để ôn tập và tham gia thi THPT kỳ sau. Chưa bao giờ là muộn nếu bạn quyết tâm theo đuổi ước mơ. Chỉ cần có sự quyết tâm, nỗ lực ắt sẽ gặt hái được nhiều thành quả xứng đáng. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ cho việc ôn tập để chiến đấu lại một lần nữa để chinh phục được ước mơ là bước vào cánh cửa trường đại học bạn mơ ước.

Học cao đẳng 

Nếu bạn trượt Đại học thì hệ Cao đẳng cũng là một lựa chọn giúp các bạn tiếp tục theo học chuyên ngành mình yêu thích. Dù vậy, trước khi chọn trường Cao đẳng bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng bởi hiện nay có đến hai loại trường Cao đẳng, bao gồm:

  • Cao đẳng chính quy: do bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, được đào tạo theo hình thức liên tục và tập trung vào quy chế của bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi sinh viên hoàn thành xong chương trình đào tạo này thì có thể học liên thông lên đại học và sẽ được cấp bằng đại học.
  • Cao đẳng nghề: do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý, chú trọng về chuyên môn, tập trung đào tạo về kỹ năng thực hành cho sinh viên. Cao đẳng nghề bao gồm ba trình độ là sơ cấp, trung cấp và cao đẳng.

Chương trình học Cao đẳng thường dao động từ 2 đến 3 năm nên thời gian học và tốt nghiệp thường sẽ nhanh hơn so với các bạn học hệ Đại học. Điều này giúp các bạn tiếp xúc với công việc sớm hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong nghề. Đây được xem là một lợi thế giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Đăng ký học tại các học viện uy tín 

Ngoài việc xét tuyển bổ sung tại các trường Đại học hay đăng ký hồ sơ tại các trường Cao đẳng, thí sinh có thể lựa chọn các học viện uy tín để theo học. Hiện nay, có khá nhiều học viện được đánh giá tốt việc đào tạo với chuyên môn cao, chú trọng về nghiên cứu thực tiễn cũng như thực hàng với nhiều lĩnh vực khác nhau,…

Học Công Nghệ Thông Tin tại FPT Aptech 

Aptech là cái tên không còn lạ lẫm đối với ngành giáo dục, đào tạo học công nghệ thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ những sinh viên ra trường có được vị trí công việc dễ dàng hơn. Chương trình học ở FPT Aptech tích hợp song song giữa học lý thuyết và thực tập chuyên sâu, điều này giúp việc quá trình học tập của mỗi bạn sinh viên sẽ thoải mái và không cảm thấy bị nhàm chán.

Học Công nghệ thông tin tại FPT Aptech
Học Công nghệ thông tin tại FPT Aptech

Khi theo học ở FPT Aptech, mỗi bạn sẽ được tham gia thực hành, trở thành tình nguyện viên đóng góp vào những hoạt động của là đơn vị nhằm tích góp thêm kiến thức. Bên cạnh đó, các chuyên viên của FPT Aptech cũng sẽ xem xét hồ sơ của sinh viên khi phỏng vấn, đồng thời tiếp tục hỗ trợ rèn luyện những kỹ năng tốt hơn để phục vụ cho quá trình ứng tuyển tại các công ty.

Học Digital Marketing tại FPT Skillking 

FPT Skillking là sự kết hợp giữ hệ thống FPT Education và hệ thống Skillking của Ấn Độ. Tại đây, bạn sẽ được đào tạo kiến thức cùng các kỹ năng cần thiết một cách bài bản nhất trong 2 năm để đảm bảo các bạn có thể có được việc ngay sau khi kết thúc khóa học.

Để theo kịp những xu hướng của nghề Digital Marketing trên thị trường, FPT Skillking đã không ngừng phối hợp với doanh nghiệp nhằm xây dựng và cải tiến khóa học ngày càng chất lượng hơn, sát hơn với yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được tham gia những buổi học cùng giảng viên, cùng doanh nghiệp, tham gia những chương trình workshop, talkshow hướng chuyên sâu. .. để sinh viên được phát triển đủ khả năng bản thân.

Học Mỹ thuật đa phương tiện tại FPT Arena Học nghề

FPT Arena là địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh và học viên khắp cả nước chọn lựa. Học Mỹ thuật đa phương tiện ở FPT Arena bạn sẽ được học lý thuyết kết hợp thực hành với đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, giàu tâm huyết, trách nhiệm, tận tình với học viên. Điểm nổi trội của chương trình học Nghệ thuật đa phương tiện ở FPT Arena đó là chú trọng vào thực hành (khoảng 60%). Học viên Arena sẽ được trau dồi kỹ năng mềm và ngoại ngữ để tự tin trúng tuyển vào các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ tối đa quá trình học của học viên cũng được trường hết sức chú trọng. Bên cạnh đó, trường cũng có những buổi trải nghiệm chuyên sâu sau giờ học hay dự án thực tế để học viên có nhiều kiến thức và kỹ năng.

Lời kết

Việc trượt đại học ở thời buổi hiện nay không còn là điều đáng sợ nếu bản thân bạn có sự quyết tâm cũng như những định hướng rõ ràng. Bài viết trên đây là những chia sẻ vể tỷ lệ đỗ Đại học năm 2023 mà FPT Aptech muốn gửi đến bạn cũng như gợi ý bạn một số hướng đi khác khi không đỗ đại học. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những sự lựa chọn phù hợp với bản thân cũng như mục tiêu, định hướng nghề nghiệp tương lai.

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
0981578920
icons8-exercise-96