Dù là “người mới” hay “người cũ”,Là một nhà phát triển, chắc chắn bạn sẽ quen thuộc với các từ Front-End và Back-End khi nói đến một ứng dụng hoặc trang web. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn Back End và Front End là gì và chúng khác nhau như thế nào trong bài đăng này.

Bất ngờ với sự khác biệt giữa Back End và Front End là gì?

Back End và Front End là gì?

Front End là gì?

Front-End là giao diện của một trang web, phần người dùng tương tác trực tiếp trên website. Nó bao gồm tất cả những thứ bạn có thể trải nghiệm trên một ứng dụng, website như: Màu sắc, kiểu văn bản, hình ảnh, đồ thị và bảng, menu điều hướng…

Back End là gì?

Back-end của một trang web bao gồm ba thành phần: máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Các nhà phát triển sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Ruby, Python, PHP và Java, cũng như các công nghệ như Oracle, SQL Server và MySQL, để liên kết các thành phần này.

Nói cách khác, Back-End của một trang web là thành phần của trang web không hiển thị với người dùng nhưng hoạt động ở chế độ nền và cung cấp chức năng và trải nghiệm cho tất cả người dùng.

Bất ngờ với sự khác biệt giữa Back End và Front End là gì?

Điểm khác biệt giữa Back End và Front End là gì?

Các nhà phát triển back-end và front-end cộng tác để đảm bảo rằng một ứng dụng hoặc trang web chạy trơn tru. Người dùng là trung tâm của sự phân biệt giữa Front-End và Back-End. Trong khi người dùng nhìn thấy Giao diện người dùng, Giao diện người dùng là thứ cho phép Giao diện người dùng tồn tại.

Ngôn ngữ Front-End thông dụng:

Bất ngờ với sự khác biệt giữa Back End và Front End là gì?

  • Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML): HTML là viết tắt của Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Đó là một loại ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để tạo giao diện người dùng.
  • CSS là ngôn ngữ chi phối cách các thành phần bố cục, màu sắc và phông chữ của trang web được hiển thị.
  • JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản có thể được sử dụng để sửa đổi và mở rộng chức năng của một trang web.

Các ngôn ngữ lập trình Back-End thông dụng:

Bất ngờ với sự khác biệt giữa Back End và Front End là gì?

  • Java: Là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất cho các trang web và ứng dụng như Netflix, Tinder, Google Earth và Uber.
  • Ruby on Rails (RoR): Đây là ngôn ngữ được ưa chuộng bởi các Developer, nó giúp việc lập trình BackEnd trở nên dễ dàng hơn.
  • Python: Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Một số trang web và ứng dụng sử dụng ngôn ngữ Python: Spotify, Google, Instagram, Reddit, Dropbox.
  • PHP: Ngôn ngữ lập trình này khá dễ học. Đây cũng là ngôn ngữ lập trình được sử dụng cho các website như Facebook, Wikipedia, Tumblr, MailChimp và Flickr.

??? Tham khảo thêm:

 

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96