Với việc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bạn học sinh đang đứng trước một quyết định rất quan trọng – lựa chọn trường, ngành học phù hợp với điểm số của mình. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và sự tư vấn từ các chuyên gia giáo dục. Việc lựa chọn trường và ngành học phù hợp sẽ giúp các bạn học sinh phát triển tốt nhất và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Đây là lí do tại sao FPT Aptech sẽ bật mí đến các bạn học sinh cách tìm trường, ngành phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. 

Cách để lựa chọn ngành và trường học phù hợp theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2023
Cách để lựa chọn ngành và trường học phù hợp theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Tìm hiểu về điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Trước khi quyết định chọn ngành, trường để theo học, các bạn học sinh cần tìm hiểu về điểm số và phổ điểm thi của các khối xét tuyển để đưa ra lựa chọn phù hợp:

Khám phá các thông tin về cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 được Bộ GD&ĐT công bố vào 8h sáng ngày 18/07/2023. Thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT tại website của Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố nơi thí sinh đăng ký dự thi hoặc tra cứu điểm thi tại hệ thống quản lý kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Thí sinh tra cứu điểm thi bằng cách nhập thông tin số báo danh, mã xác nhận và bấm xác nhận

Sau khi biết được điểm thi của các môn dự thi, thí sinh tính điểm đỗ tốt nghiệp cấp 3 bằng cách:

  • Hệ Giáo dục THPT: Tổng điểm 4 bài thi cộng với điểm khuyến khích nếu có, sau đó chia 4 rồi nhân với 7 và tiếp tục cộng điểm trung bình lớp 12 nhân hệ số 3. Lấy tất cả điểm chia cho 10 và cộng điểm ưu tiên (khuyến khích) nếu có.
Cách tính điểm tốt nghiệp theo hệ giáo dục THPT
Cách tính điểm tốt nghiệp theo hệ giáo dục THPT
  • Hệ Giáo dục thường xuyên: Tổng điểm 3 bài thi chia cho hệ số 3, sau đó cộng với tổng điểm khuyến khích nếu có chia cho hệ số 4. Thí sinh lấy tổng điểm này nhân với 7 và cộng với điểm trung bình lớp 12 nhân 3. Cuối cùng, lấy số đó chia 10 và cộng điểm ưu tiên (nếu có)
Cách tính điểm tốt nghiệp theo hệ Giáo dục thường xuyên 
Cách tính điểm tốt nghiệp theo hệ Giáo dục thường xuyên

Phổ điểm thi THPT 2023 theo tổ hợp

Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT đã đưa ra phổ điểm thi của các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2023:

Khối A00, A01

Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) có số điểm cao nhất là 29.35 điểm, phổ điểm cao nhất của khối thi này rơi vào khoảng 22.5 – 23 điểm với 20.600 thí sinh. Đồng thời đây cũng là tổ hợp có nhiều thí sinh đạt mức 29.5 – 30 điểm trong những tổ hợp xét tuyển đại học truyền thống với 11 em.

Biểu đồ phổ điểm thi THPT tổ hợp A00
Biểu đồ phổ điểm thi THPT tổ hợp A00

Trong khi đó khối A01 (Toán, Lý, Anh) có điểm cao hơn đạt 29.8 điểm, đỉnh phổ điểm A01 ở mức 20 – 20.5 điểm với gần 18.400 thí sinh. Với tổ hợp Toán – Lý – Anh chỉ ghi nhận 3 thí sinh đạt 29.5 – 30 điểm.

Biểu đồ phổ điểm thi THPT tổ hợp A01
Biểu đồ phổ điểm thi THPT tổ hợp A01

Khối B00

Khối B00 gồm các môn Toán – Hóa – Sinh, đây là tổ hợp xét tuyển truyền thống của các nhóm ngành sức khỏe. Năm 2023, cả nước có 23 thí sinh đạt điểm từ 29 đến 30 trong đó có 15 thí sinh có mức điểm từ 29 – 29.5, 8 thí sinh đạt điểm từ 29.5 đến 30 điểm. Mức điểm phổ biến của khối B00 dao động trong khoảng 19.5 đến 23 điểm.

Phổ điểm thi THPT của khối B00

Phổ điểm thi THPT của khối B00
Phổ điểm thi THPT của khối B00

Khối C00

Phổ điểm khối C00 (Văn, Sử, Địa) được Bộ GD&ĐT công bố sáng ngày 18/07 ngay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Ở khối thi này, không có em thí sinh nào đạt được mức điểm từ 29.5 đến 30 điểm, nhưng với khoảng điểm 29 – 29.5 có 7 thí sinh và 76 thí sinh đạt điểm từ 28.5 – 29 điểm.

Phổ điểm thi THPT tổ hợp C00
Phổ điểm thi THPT tổ hợp C00

Khối D01

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm khối D01 (Toán, Văn, Anh) sáng 18/07 sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023. Theo đó, đỉnh của khối D01 ở mức 15.5 đến 23 điểm. Với khối D01, không có thí sinh nào đạt điểm từ 29 đến 30 điểm, nhưng ở khoảng điểm từ 28 đến 28.5 điểm có 82 em và 28.5 – 29 điểm có 5 em.

Biểu đồ phổ điểm thi THPT khối D01
Biểu đồ phổ điểm thi THPT khối D01

Xác định ngành học phù hợp với điểm số

Hiện nay, quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng kí xét tuyển. Để chọn được ngành học phù hợp, thí sinh cần căn cứ vào thế mạnh, niềm yêu thích và đam mê của mình thì mới có thể theo đuổi lâu dài với nghề.

Bên cạnh đó, thí sinh trả lời thêm các câu hỏi sau để có được quyết định phù hợp nhất, giúp sinh viên có khả năng tìm được công việc với mức thu nhập tốt khi ra trường: “Ngàng nghề gì mà mình đam mê, hứng thú với công việc đủ để vượt qua khó khắn và theo đuổi đến cùng?”, “Bản thân có thế mạnh, năng lực để làm nghề gì?”, “Ngành nghề nào mà xã hội đãng có nhu cầu việc làm cao?” Trả lời được những câu hỏi này giúp các bạn học sinh chọn lựa ngành học phù hợp mà không chạy theo xu hướng hay đam mê không rõ ràng.

Các ngành học phổ biến và khả năng xin việc làm sau khi tốt nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học trong chương trình giao lưu trực tuyến tuyển sinh 2023 nhận xét trong 3 – 5 năm vừa qua, các lĩnh vực hiện thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh và có số lượng đăng ký xét tuyển và nhập học cao nhất bao gồm kinh doanh, công nghệ thông tin, nhân văn, sức khỏe, khoa học giáo dục. Các ngành học này đều là những ngành học đóng góp vô cùng lớn với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và bắt kịp xu hướng của thế giới

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy trong buổi Giao lưu trực tuyến tuyển sinh 2023 
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy trong buổi Giao lưu trực tuyến tuyển sinh 2023

Tuy nhiên, hiện nay cũng có những ngành thiếu sức hút đối với các bạn học sinh, sinh viên, thể hiện rõ nhất ở số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và hồ sơ nhập học khá thấp so với chỉ tiêu của trường. Các nhóm ngành ít thí sinh có thể kể tới như Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội. Đây đều là những lĩnh vực vô cùng cần thiết cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, các ngành này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho thí sinh tuy vậy các bạn học sinh vẫn chưa có được định hướng đúng đắn do trào lưu hoặc do cảm nhận ngành học này khó và vất vả. Vì vậy, các trường đại học, cao đẳng xét tuyển khối ngành này cần nhấn mạnh công tác truyền thông, định hướng nghề nghiệp cho thí sinh để các em có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất.

Ngành nghề giàu tiềm năng trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0

Trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành liên quan tới AI, Robotics, Fintech, Khoa học dữ liệu,… là những ngành tiên phong, cần nắm bắt kịp thời để có thể theo kịp tốc độ phát triển của thế giới. Đây cũng là những ngành học có sức hấp dẫn cao đối với người học hiện nay.

Không chỉ riêng lĩnh vực công nghệ mà tất cả những ngành nghề khác đều cần thiết cho nền kinh tế xã hội. Do đó, cần có sự cân bằng giữa nguồn nhân lực trong các lĩnh vực. Cụ thể một số ngành nghề giàu tiềm năng phát triển trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Công nghệ thông tin 

Không chỉ trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ thông tin vẫn là là ngành học cần thiết và có sức hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh. Ở lĩnh vực công nghệ thông tin, các bạn thí sinh có thể theo hướng lập trình viên, thiết kế web, phát triển ứng dụng phần mềm, kỹ sư hệ thống,… Không chỉ mở ra nhiều cơ hiệu việc làm mà đây cũng là một trong những lĩnh vực có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Ngành CNTT - ngành nghề hấp dẫn trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0
Ngành CNTT – ngành nghề hấp dẫn trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0

Truyền thông – Marketing

Đây là nhóm ngành nghề nhận được sự quan tâm của xã hội và các nhà tuyển dụng hiện nay. Tiếp thị – truyền thông và quảng cáo có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế thị trường trong tương lai. Vì vậy, nhu cầu nhân sự chất lượng cao luôn được đề cao đặc biệt là trong kỷ nguyên 4.0 như hiện nay.

Xuất nhập khẩu, logistics

Thương mại quốc tế, thương mại điện tử phát triển dẫn tới các ngành học xuất nhập khẩu, logistics ngày càng trở nên “có giá” hơn trên thị trường lao động. Khả năng thu nhập nhanh chóng ngay cả khi chưa có kinh nghiệp miễn sao bạn có trình độ ngoại ngữ ổn, chắc về nghiệp vụ, khéo léo và nhanh nhẹn.

Xuất nhập khẩu, logistics - ngành nghề xu hướng hiện nay
Xuất nhập khẩu, logistics – ngành nghề xu hướng hiện nay

Ngôn ngữ (Anh, Nhật, Hàn, Trung,…)

Với tấm bằng cử nhân, các sinh viên khi theo học ngành ngôn ngữ có thể thử sức ở nhiều vai trò, từ việc giảng dạy trong các trường học đến làm phiên dịch viên. Không chỉ dễ dàng xin việc mà mức thu nhập của sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng vô cùng hấp dẫn, ngay cả khi bạn làm freelancer.

Lưu ý khi chọn trường đại học

Ngay sau khi chọn được ngành học phù hợp, thí sinh cần chọn trường đại học phù hợp. Mỗi ngành học luôn có hơn một trường đào tạo, thậm chí là nhiều trường. Thí sinh có thể tham khảo một số yếu tố sau để chọn được ngôi trường phù hợp:

  • Môi trường đại học tốt, thân thiện, hiện đại
  • Chất lượng đào tạo tốt, theo chuẩn quốc tế
  • Đảm bảo đầu ra sau khi tốt nghiệp
  • Mức học phí phù hợp với gia đinh
  • Hỗ trợ tài chính cho sinh viên, chương trình học bổng hấp dẫn

Ngoài ra, các bạn thí sinh có thể căn cứ vào các thông tin của người giảng viên hoặc cựu sinh viên của các trường, tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh để nhận được những thông tin chính xác và chi tiết nhất. Đồng thời, việc xem xét lựa chọn trường học, các bạn học sinh cần căn cứ vào kỹ năng và khả năng của bản thân. Tuy xuất phát điểm của bạn không cao nhưng khi có mục tiêu rõ ràng và sự cố gắng, chăm chỉ thì có thể đạt được nhiều thành công.

Thí sinh 2023 cần lưu ý điều gì khi chọn trường đại học
Thí sinh 2023 cần lưu ý điều gì khi chọn trường đại học

Việc lựa chọn trường và ngành học phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 là một quyết định quan trọng. Điểm thi tốt nghiệp là một yếu tố quan trọng, nhưng không đủ để đánh giá được khả năng và sở thích cá nhân của mỗi học sinh. Chính vì vậy, học sinh cần tìm hiểu kỹ càng về các trường và ngành học để đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp. Ngoài các trường đại học, cao đẳng các bạn thí sinh có thể tham khảo các chương trình đào tạo của FPT Aptech thông qua website https://aptech.fpt.edu.vn hoặc liên hệ tới số hotline để nhận được tư vấn chi tiết nhất!

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
0981578920
icons8-exercise-96