Chọn nghề chọn ngành vẫn luôn là bài toán khó cho không chỉ các bạn tân sinh viên đa chuẩn bị chọn trường mà còn là nỗi lo canh cánh của các bậc phụ huynh. Việc định hướng sai nghề nghiệp có thể khiến những năm học hành rèn luyện trong các trường đại học, cao đẳng trở nên uổng phí. Nếu bạn cũng đang gặp vướng mắc trong việc chọn ngành nghề, hãy tham khảo những ngành nghề hot 2023 dưới đây.

1. Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin đã là một trong những ngành nghề hot và luôn khan hiếm nhân lực từ trước đến nay. Nhìn vào xu hướng phát triển của xã hội ngày càng hiện đại và sử dụng máy móc thiết bị công nghệ hơn, chúng ta dễ dàng nhận thấy tiềm năng việc làm trong vòng 5 năm, thậm chí là 10 năm tới của công nghệ thông tin vẫn chắc chắn là rất nhiều. Việt Nam cũng là một trong những nước có nguồn nhân lực công nghệ thông tin rất được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao. Bạn có thể học ngôn ngữ lập trình tại khóa học html để có nhiều cơ hội việc làm.

Công nghệ thông tin đang gia tăng nhanh chóng về nhu cầu việc làm
Công nghệ thông tin đang gia tăng nhanh chóng về nhu cầu việc làm

Theo thống kê cho thấy, công việc liên quan đến công nghệ thông tin đã và đang tăng đến hơn 40% trong 3 năm qua, tuy nhiên số lượng nhân sự đáp ứng mới chỉ tăng 8-10%. Điều này cho thấy nhu cầu nhân lực CNTT tính tới thời điểm hiện tại và trong khoảng 5 năm tới sẽ vẫn rất cao. Điều này mang đến 2 lợi thế cho người theo ngành này. Một là cơ hội việc làm rất nhiều, đa dạng và chất lượng. Hai là những chế độ lương thưởng, đãi ngộ của các công ty dành cho các nhân sự giỏi sẽ rất cao. Thực tế thì ở thời điểm hiện tại, các nhân sự công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vẫn luôn có mức lương và đãi ngộ tốt. Các nhân sự làm việc với các công ty nước ngoài thậm chí còn có mức lương hàng nghìn đô.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin khan hiếm, rất nhiều trường đào tạo với thời hạn ngắn, cho phép người học sớm gia nhập thị trường việc làm mà vẫn đảm bảo về lượng kiến thức. Bạn sẽ không còn bị bó hẹp trong các lựa chọn trường cao đẳng, đại học như thông thường nữa. Nhìn chung, nếu bạn là người yêu thích công nghệ thông tin và có sự kiên trì và theo đuổi mục tiêu công việc, ngành này sẽ mang lại một cơ hội việc làm rất tốt và mức lương cao hơn hẳn mặt bằng trung hiện nay.

2. Ngành Marketing

Bên cạnh công nghệ thông tin Marketing cũng là một trong những ngành có định hướng công việc trong nhiều năm tới vô cùng tốt. Mặc dù thường bị nhiều người lầm tưởng Marketing chỉ là chạy quảng cáo, xong thực tế công việc của ngành này lại đa dạng hơn nhiều. Bạn có thể là một người sáng tạo nội dung, một người chuyên phân tích thị trường, khách hàng… Công việc của marketing đa dạng hơn rất nhiều những gì bạn có thể nghĩ tới. Không chỉ vậy, công việc của marketing thiên về sự sáng tạo, bay bổng, rất phù hợp với các bạn trẻ hiện nay. Mặc dù không có mức thu nhập trung bình ngành cao như công nghệ thông tin, xong các bạn trẻ vẫn yêu thích ngành marketing hơn hẳn bởi sự thoải mái chứ không quá khắc nghiệt và khắt khe.

Marketing luôn rất hấp dẫn các bạn trẻ
Marketing luôn rất hấp dẫn các bạn trẻ

Ngày nay, hầu như doanh nghiệp nào cũng cần marketing để nâng tầm sản phẩm, thương hiệu cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Do đó, mà chúng ta cũng không cần bàn luận về nhu cầu việc làm của ngành này. Gần như chắc chắn rằng Marketing sẽ vẫn là một trong những ngành hot trong ít nhất 5 năm tới. Tuy nhiên sự thay đổi về công việc cũng như công cụ phục vụ cho công việc sẽ thay đổi rất nhiều và đòi hỏi người học cần phải cập nhật kiến thức mới liên tục. 

3. Ngành Y Dược

Y Dược bao nhiêu năm qua vẫn luôn là một trong những ngành vô cùng hot với nhu cầu chưa bao giờ suy giảm. Những biến đổi khí hậu cùng các căn bệnh mới được phát hiện luôn khiến cho nhu cầu nhân viên y tế tăng cao. Các bạn đã lựa chọn Y Dược gần như không bao giờ đối mặt với tình trạng không có việc cả. Y Dược cũng là một trong những nghề cao quý và được xem trọng cũng như yêu quý từ xã hội. 

Y dược luôn có nhu cầu nhân sự lớn ở mọi mảng và không bao giờ suy giảm về nhu cầu nhân sự
Y dược luôn có nhu cầu nhân sự lớn ở mọi mảng và không bao giờ suy giảm về nhu cầu nhân sự

Khác với 2 ngành trên, Y Dược không phải là ngành hot theo xu hướng phát triển của xã hội nên nó cũng không bao giờ hết hot cả, trừ khi xã hội không còn bệnh tật hay ốm đau. Mặc dù bị nhiều người đánh giá là mức lương chưa quá tương xứng, tuy nhiên trước những phản ứng gay gắt của xã hội, mức lương của ngành Y Dược đang có rất nhiều chuyển biến tích cực. Đây chắc chắn vẫn là một trong những lựa chọn ngành nghề hot của năm 2023 và nhiều năm tiếp theo.

Tìm hiểu thông tin:

4. Kiến trúc

Kiến trúc luôn là một trong những ngành hot cho các bạn đam mê thiết kế. Chúng ta có thể thấy một tư duy “an cư – lạc nghiệp” luôn hiện hữu trong tâm trí củaa người Việt từ xưa đến nay. Do đó nhu cầu thiết kế nhà ở vẫn sẽ luôn hiện hữu và chắc chắn sẽ tăng lên theo thời gian. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên kiến trúc yêu cầu bạn thực sự phải nghiêm túc với công việc của mình và có tay nghề tốt, mang đến những sản phẩm chất lượng thì mới có được các khách hàng mới. Nếu đã là một kiến trúc sư với tay nghề tốt, bạn sẽ có một mức thu nhập vô cùng tốt. Bạn cũng có thể lựa chọn làm tự do hoặc làm trong các doanh nghiệp chuyên thiết kế, xây dựng công trình. Giống như Y Dược, ngành kiến trúc chắc chắn vãn sẽ còn hot trong nhiều năm tới nhưng yêu cầu công việc cũng sẽ càng khắt khe hơn.

Trên đây là top những ngành nghề để định hướng công việc cho các bạn sắp kết thúc những ngày tháng cấp 3 cuối cùng. Dù lựa chọn ngành nghề nào, các bạn hãy luôn đặt cho mình câu hỏi đầu tiên là “mình yêu thích điều gì?” Từ đó, việc định hướng và chọn ngành sẽ trở nên rõ ràng hơn rất nhiều.

FPT Aptech – Hệ Thống Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
0981578920
icons8-exercise-96