Bạn có biết Sybil là gì không? Sybil là một hình thức tấn công mạng trong đó có một kẻ tấn công tạo ra và sử dụng nhiều danh tính giả để làm rối loạn, chiếm quyền kiểm soát mạng lưới phân tán của hệ thống. Làm sao để tránh Sybil hiệu quả? Cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về vấn đề này qua nội dung bài viết dưới đây của Aptech nhé!

Sybil là gì?

Sybil là thuật ngữ dùng để nói đến hành vi gian lận, xâm nhập và phá vỡ hay giành quyền kiểm soát một mạng (network). Hành vi tấn công này không chỉ làm giảm sự uy tín, gây thất thoát dữ liệu hệ thống,… mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thành công, tính bảo mật của dự án.

Sybil là gì? Đây thuật ngữ nói đến hành động tạo ra thực thể ảo để kiểm soát mạng Sybil là thuật ngữ nói đến hành động tạo ra thực thể ảo để kiểm soát mạng 

Các hình thức tấn công Sybil

Tấn công Sybil hay tấn công Danh tính là một mối đe dọa bảo mật trong đó một cá nhân sẽ tạo ra nhiều thực thể ảo (tài khoản, node, máy tính,…) để chiếm quyền kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến một mạng lưới. Hiểu đơn giản hơn thì tấn công Sybil là khi có một cá nhân hay nhóm người tạo ra nhiều danh tính giả trong một hệ thống mạng để thao túng, làm rối loạn hoặc chiếm quyền kiểm soát mạng lưới.

Các danh tính giả có thể là tài khoản người dùng trên mạng xã hội, các nút trong một mạng phân tán, danh tính người dùng giả,… Các loại tấn công Sybil bao gồm:

Tấn công Sybil trực tiếp

Tấn công trực tiếp Sybil là hình thức tấn công có các nút trung thực (Honest Nodes) trong mạng lưới bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự hiện diện của các lệnh Sybil. Từ đó gây rối loạn, làm giảm hiệu suất hoặc chiếm quyền kiểm soát các chức năng của mạng.

Tấn công Sybil gián tiếp

Trong hình thức tấn công này, Honest Nodes không bị ảnh hưởng trực tiếp mà chịu tấn công qua một nút Honest Nodes khác, mà nút trung thực này lại đang bị kiểm soát bởi nút Sybil. Điều này dẫn đến việc nút bị xâm phạm trở thành một nút trung gian, tiếp tay cho kẻ tấn công.

Các hình thức tấn công Sybil phổ biến nhất bao gồm:

  • Tạo nhiều tài khoản giả: Người dùng tạo nhiều tài khoản giả để nhận nhiều lần airdrop, qua mặt các biện pháp kiểm tra, xác minh danh tính của hệ thống và xâm nhập.
  • Sử dụng thông tin cá nhân giả: Người tấn công sẽ đăng ký airdrop bằng cách dùng thông tin cá nhân giả hoặc thuê đội nhóm chuyên xác minh danh tính để vượt qua các biện pháp xác minh để tiến hành xâm nhập.
  • Phần mềm tự động: Đây là cách thức tấn công dùng bot hoặc phần mềm tự động để đăng ký hàng loạt danh tính, tăng cơ hội nhận token miễn phí.
  • Lợi dụng lỗ hổng hệ thống: Tìm và khai thác các lỗ hổng trong quy trình phân phối airdrop từ hệ thống để nhận thêm lợi ích, xâm nhập trái phép thực hiện các ý đồ xấu.

Tấn công Sybil là gì? là hành vi tạo ra nhiều thực thể ảo để chiếm quyền kiểm soát một mạng lướiTấn công Sybil là hành vi tạo ra nhiều thực thể ảo để chiếm quyền kiểm soát một mạng lưới

Hệ lụy của Sybil

Cuộc tấn công Sybil này có thể ảnh hưởng đến nhiều loại hệ thống và ứng dụng, từ mạng lưới phân tán đến các dịch vụ trực tuyến và mạng xã hội. Dưới đây là những hệ lụy tiêu biểu của nhiều lĩnh vực khi bị tấn công Sybil:

Xét về kỹ thuật

Cơ chế hoạt động các cuộc tấn công Sybil là khi có một kẻ muốn tấn công hệ thống mạng phân tán nên đã tạo ra nhiều danh tính giả, “nodes”. Các danh tính này được sử dụng để làm giảm hiệu suất, chiếm quyền kiểm soát, rối loạn hệ thống.

Kẻ tấn công giả mạo nhiều nút lệnh trong hệ thống bằng cách sử dụng các địa chỉ IP, tài khoản người dùng, phiên làm việc giả,… Từ đó họ có thể thao túng hoặc kiểm soát quyết định trong mạng lưới. Những danh tính giả này có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống, gây ra lỗi kỹ thuật, làm quá tải dịch vụ.

Xét về an ninh mạng

Trong an ninh mạng, tấn công Sybil thường được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt trong các hệ thống phân tán và dịch vụ trực tuyến. Các cuộc tấn công Sybil có thể dẫn đến việc làm giảm hiệu suất hệ thống, thay đổi hoặc thao túng thông tin, thậm chí gây ra các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Tấn công Sybil được coi là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh mạngTấn công Sybil được coi là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh mạng

Xét về hệ thống phân tán

Trong các hệ thống phân tán, đặc biệt là các mạng Blockchain và mạng Peer-to-peer, tấn công Sybil có thể làm mất đi tính toàn vẹn của hệ thống. Cụ thể:

  • Mạng Blockchain: Tấn công Sybil có thể làm suy giảm quy trình đồng thuận và gây ra các vấn đề trong việc xác thực các giao dịch.
  • Mạng Peer-to-Peer: Trong các hệ thống chia sẻ file hoặc mạng lưới phân tán, các danh tính giả có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, thay đổi thông tin dữ liệu chia sẻ.

Xét về mạng xã hội

Trên nền tảng mạng xã hội, hậu quả của việc tấn công Sybil có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và sự tin cậy của nền tảng. Các danh tính giả có thể được sử dụng để thao túng bình luận, ảnh hưởng đến suy nghĩ dư luận, hoặc tạo ra các chiến dịch truyền thông giả mạo.

Xét từ góc độ kinh tế

Tấn công Sybil không chỉ ảnh hưởng đến kỹ thuật và an ninh mà còn có thể gây ra thiệt hại kinh tế cho đơn vị đáng kể. Các tổ chức và doanh nghiệp có thể phải đối mặt với thiệt hại chi phí cao để khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công Sybil, chua kể đến những mất mát dữ liệu gây tổn thất tài chính, giảm hiệu suất dịch vụ.

Xét về sự bảo mật thông tin hệ thống

Các quy định và chính sách về bảo mật thông tin thường yêu cầu các cá nhân, tổ chức phải thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công Sybil. Khi có cuộc tấn công Sybil diễn ra thể hiện hệ thống đó có tính bảo mật kém, khiên s người dùng nghi ngờ về sự bảo vệ thông tin của hệ thống.

Tấn công Sybil có thể gây ra thiệt hại kinh tế cho tổ chức, doanh ghiệpTấn công Sybil có thể gây ra thiệt hại kinh tế cho tổ chức, doanh ghiệp

Cách phòng ngừa tấn công Sybil là gì?

Để phòng ngừa các cuộc tấn công Sybil, hệ thống của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp phòng thủ sau đây:

Xác thực danh tính

Một trong những cách phổ biến nhất được áp dụng để ngăn chặn tấn công Sybil là xác thực danh tính. Khi người dùng truy cập, hệ thống sẽ kiểm tra và xác nhận danh tính người dùng nhằm chắc chắn đó là truy cập từ một người duy nhất. Công tác này có thể thực hiện trực tiếp qua hệ thống câu hỏi truy vấn hoặc gián tiếp yêu cầu cá nhân khác xác nhận.

Trong các ứng dụng mạng và dịch vụ, những phương pháp xác minh danh tính phổ biến như: xác minh số điện thoại, thẻ tín dụng, địa chỉ IP,… Tuy nhiên, những phương pháp này vẫn có “lỗ hổng” vì người dùng có thể tạo nhiều tài khoản bằng cách sử dụng các kỹ thuật giả mạo hay sử dụng nhiều số điện thoại di động hoặc thẻ tín dụng. Cách này không thể ngăn ngừa triệt để tấn công Sybil.

Lập đồ thị niềm tin xã hội

Sau khi hiểu rõ Sybil là gì thì các kỹ sư máy tính đã tạo ra phương pháp khác để phòng ngừa các cuộc tấn công, đó là dựa vào cấu trúc kết nối trong đồ thị xã hội. Các kỹ thuật được áp dụng như: SybilGuard, SybilLimit, và SybilRank sử dụng kết nối xã hội để giới hạn mức độ thiệt hại mà một cuộc tấn công Sybil có thể gây ra.

Nâng cấp hệ thống bảo mật cho hệ thống

Hệ thống mạng nội bộ tổ chức, doanh nghiệp nên tăng cường chi phí để nâng cấp và bảo trì liên tục hệ thống bảo mật mạng, giúp phòng ngừa hiệu quả các cuộc tấn công Sybil.

Xác thực nhân cách

Hiểu rõ các hình thức tấn công Sybil là gì, từ đó hệ thống có thể thay vì chỉ xác thực danh tính, hãy áp dụng phương pháp xác thực nhân cách. Đây là phương pháp đảm bảo rằng mỗi người tham gia chỉ có một “nhân tính” mà không cần biết danh tính thực của họ.

Cách này sẽ bao gồm việc xác minh sự hiện diện vật lý tại một địa điểm và thời gian cụ thể. Các hệ thống có thể sử dụng chuỗi khối và tiền điện tử, lịch sử di chuyển,… để đảm bảo rằng mỗi người tham gia chỉ có một kết quả duy nhất.

Tạo ra ứng dụng cụ thể để phòng thủ 

Một số giao thức phân tán được thiết kế đặc biệt để phòng ngừa tấn công Sybil. Ví dụ như: các thuật toán như SumUp và DSybil được phát triển để bảo vệ trong các hệ thống bỏ phiếu và đề xuất nội dung trực tuyến. Ngoài ra, các hệ thống bảng băm phân tán như Whānau cũng có các cơ chế bảo vệ chống lại tấn công Sybil, giúp duy trì tính toàn vẹn và bảo mật của mạng lưới.

Hệ thống có thể phòng ngừa Sybil bằng xác minh danh tính, xác thực nhân cáchHệ thống có thể phòng ngừa Sybil bằng xác minh danh tính, xác thực nhân cách

Kết luận

Hy vọng thông tin bài viết trên của FPT Aptech giúp bạn hiểu rõ Sybil là gì và biết cách ngăn chặn cuộc tấn công Sybil. Nó chính là một mối đe dọa nghiêm trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kỹ thuật mạng đến an ninh mạng, hệ thống phân tán, mạng xã hội, … Việc rõ về Sybil sẽ giúp đơn vị bạn có biện pháp bảo vệ phù hợp cho hệ thống nội bộ để bảo vệ hệ thống và dữ liệu khỏi các mối đe dọa này.

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
0981578920
icons8-exercise-96