Big data là gì? Đây đang là từ khóa nhận được lượng tìm kiếm nhiều hiện nay. Với thời đại công nghệ Internet phát triển như hiện nay thì big data đang đóng vai trò rất lớn với các doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về những thông tin liên quan đến big data.

Khái niệm về big data

Big data (dữ liệu lớn) là hệ thống dữ liệu có khối lượng dữ liệu lớn và phức tạp. Dữ liệu khổng lồ đến mức mà khó có thể xử lý và quản lý bằng phương pháp truyền thống. Hệ thống dữ liệu này bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc và không có cấu trúc. 

Big data là gì?
Big data là gì?

Những dữ liệu này sẽ cung cấp thông tin mỗi ngày cho doanh nghiệp. Nhờ có big data mà doanh nghiệp tận dụng để nắm bắt, tìm hiểu khách hàng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể sử dụng hệ thống dữ liệu để phân tích thông tin có ích, từ đó giúp cho việc đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn. 

Đặc trưng chính của big data

Dữ liệu lớn bao gồm 3 đặc trưng chính (3V) là volume, velocity và variety. Cụ thể như sau:

Volume (Khối lượng dữ liệu): Big data là tập dữ liệu lớn được doanh nghiệp thu thập từ các nguồn khác nhau như hình ảnh, video, âm thanh, mạng xã hội,….Do đó mà khối lượng dữ liệu đang ngày càng được cập nhật và tăng liên tục hàng ngày. Nhờ big data mà việc lưu trữ dữ liệu không còn tốn quá nhiều chi phí và thời gian như trước đây. 

Velocity (Tốc độ xử lý và phân tích): Ngoài khối lượng dữ liệu lớn thì tốc độ xử lý kịp thời và phân tích dữ liệu nhanh cũng là điều cần thiết. Một số sản phẩm như thẻ RFID, đồng hồ thông minh hay cảm biến hoạt động, giúp việc xử lý ngay lập tức trong thời gian thực. Các lĩnh vực phổ biến như tài chính, y tế, thương mại điện tử,… cần xử lý các luồng dữ liệu lớn trong thời gian thực. 

Variety (Dữ liệu đa dạng): Tập dữ liệu lớn được tạo thành từ những dữ liệu có nhiều định dạng khác nhau. Các dữ liệu có cấu trong cơ sở dữ liệu truyền thống, được thu thập gọn gàng trong bảng. Dữ liệu phi cấu trúc như âm thanh, video, văn bản,…cần được qua tiền xử lý để đưa ra những dữ liệu có ý nghĩa. 

Big data có những đặc trưng nào?
Big data có những đặc trưng nào?

Công nghệ đặc biệt dành cho big data

Để xử lý và lưu trữ tập dữ liệu khổng lồ thì hiện nay có rất nhiều công nghệ. Dưới đây là một số công nghệ đặc biệt được dành riêng cho big data, phải kể đến như sau:

Hệ sinh thái Apache Hadoop

Công nghệ phổ biến và có quan hệ mật thiết với big data không thể thiếu là Hadoop. Apache Hadoop là dự án phát triển phần mềm mã nguồn mở cho máy tính, được biết bằng Java. Hadoop cho phép phân tán dễ dàng và mở rộng những tập dữ liệu lớn trên các cụm máy tính nhờ sử dụng mô hình lập trình đơn giản. Nó được thiết kế để mở rộng từ một máy chủ sang hàng ngàn máy tính khác và mỗi máy đều có tính toán và lưu trữ cục bộ. 

Data lakes

Data lake là kho lưu trữ dữ liệu chứa khối lượng dữ liệu thô khổng lồ ở định dạng gốc đến khi người dùng cần dữ liệu. Nó giúp cho người dùng doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và lấy dữ liệu bất cứ khi nào. Sự phát triển của IoT và phong trào kỹ thuật số là những yếu tố giúp cho data lakes tăng trưởng.

Apache Spark

Apache Spark là một phần quan trọng trong hệ sinh thái Hadoop. Đây là một khuôn mẫu tính toán cụm nguồn mở nhanh và có mục đích để xử lý hệ thống dữ liệu trong Hadoop. Spark là có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau và trở thành một trong những khuôn mẫu xử lý big data cực kỳ quan trọng. Những ngôn ngữ lập trình như Java, Python, R hay SQL, machine learning được Apache Spark cung cấp các phương thức hỗ trợ. 

In-memory databases (IMDB)

IMDB ( cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ) là hệ thống quản lý dữ liệu dựa vào bộ nhớ Ram để lưu trữ dữ liệu thay vì HDD. Các dữ liệu này không nhanh bằng các cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ và được tối ưu hóa ngay trong đĩa. Đây là điểm quan trọng để sử dụng phân tích big data và tạo các siêu dữ liệu, kho dữ liệu.

IMDB - Cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ là công nghệ dành riêng cho big data
IMDB – Cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ là công nghệ dành riêng cho big data

NoSQL Databases

Các cơ sở dữ liệu SQL được thiết kế dành cho các transaction đáng tin cậy và truy vấn ngẫu nhiên. Tuy nhiên thì các cơ sở dữ liệu này còn có những hạn chế, không phù hợp và giản đồ cứng nhắc với một số ứng dụng khác. Điều khác biệt với cơ sở dữ liệu SQL là cơ sở dữ liệu NoSQL có thể mở rộng theo chiều ngang trên hàng ngàn máy chủ. Cơ sở dữ liệu NoSQL đã đưa ra những hạn chế, quản lý và lưu trữ dữ liệu dựa theo cách cho phép tốc độ hoạt động cao và linh hoạt. Chúng được các doanh nghiệp chú trọng phát triển để tìm cách xử lý dữ liệu cho trang website lớn và lưu trữ nội dung tốt hơn. 

Ứng dụng thực tế hiện nay của big data

Big data đang dần trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn. Một số ứng dụng thực tế của dữ liệu lớn phổ biến trong nhiều lĩnh vực, ngành như sau:

Tài chính – ngân hàng:

Trong hệ thống tài chính ngân hàng, big data được sử dụng phân cụm hiệu quả để phân tích và xác định nhu cầu khách hàng để đề xuất lập địa điểm chi nhánh mới. Ngân hàng có thể dự đoán lượng tiền mặt cần thiết tại thời điểm cụ thể để cung cấp cho chi nhánh. Ứng dụng nền tảng khoa học dữ liệu để hỗ trợ phân tích, xử lý và lưu trữ dữ liệu lớn của ngân hàng. Hơn nữa, ngân hàng còn dùng AI và machine learning để đảm bảo an ninh và phát hiện gian lận.

Y tế – chăm sóc sức khỏe:

Big data cũng đang đóng vai trò quan trọng trong ngành y tế bởi nó giúp đánh giá, cải thiện sức khỏe con người và xác định hướng điều trị. Nhờ dữ liệu lớn mà người quản lý ca dự đoán được thời điểm thích hợp cần có bác sĩ. Bác sĩ có thể theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử để nắm được tình trạng của bệnh nhân và gửi báo cáo cho bác sĩ có liên quan. Điển hình là dựa vào dữ liệu lớn để có thể dự đoán các vùng có nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết, covid, sốt rét,..

Ứng dụng của big data trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe
Ứng dụng của big data trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe

Thương mại điện tử:

Trong thương mại điện tử, big data giúp tạo lợi thế cạnh tranh lớn thông qua phân tích nhân khẩu học của khách hàng và báo cáo người tiêu dùng. Người quản lý có quản lý tình hình sản phẩm, quản lý và tối ưu sàn thương mại điện tử dễ dàng hơn. Nhờ khả năng đánh giá được hành vi khách hàng và đề xuất sản phẩm tương tự, tự động gửi code khuyến mãi của big data sẽ giúp hiệu suất bán hàng hiệu quả hơn. 

Ngành bán lẻ:

Ứng dụng big data trong ngành bán lẻ với việc phân tích thị trường và xây dựng mô hình chi tiêu khách hàng. Ngành bán lẻ có thể dự đoán tỷ lệ cung cầu để đưa ra quyết định bán sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp. Nó giúp người bán lẻ có thể xác định được vị trí của sản phẩm dựa vào dữ liệu thói quen, sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Digital Marketing:

Digital marketing đang là công cụ đắc lực góp phần trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp ứng dụng big data hiệu quả thì việc xác định và nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu rất dễ dàng. Bạn có thể phân tích thị trường, đối thủ và khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch và quyết định trong quảng bá truyền thông. Đồng thời, doanh nghiệp còn có thể cá nhân hóa phù hợp hoạt động tìm kiếm trên các công cụ email marketing, google và tạo báo cáo sau mỗi chiến dịch. 

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Big Data là gì, đặc trưng cũng như ứng dụng của nó chi tiết nhất. Hy vọng với thông tin chi tiết ở trên sẽ giúp bạn có thêm nguồn tham khảo, hỗ trợ trong học tập của bản thân và tìm hiểu sâu hơn. Nếu bạn có cần tư vấn thêm hay có các câu hỏi thắc mắc thì hãy liên hệ với FPT Aptech để được hỗ trợ tận tình nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0981578920
icons8-exercise-96