Bạn yêu thích công nghệ, yêu thích lập trình game! Bạn muốn tự mình làm một trò chơi hoàn thiện từ A đến Z. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện với phần mềm hỗ trợ Scratch. Xem ngay cách lập trình game trên Scratch đơn giản được Aptech giới thiệu dưới bài viết. Với thông tin đưa ra sẽ giúp bạn có thể sáng tạo làm một trò chơi đơn giản, hoàn thiện nhất.
Nội dung
Cách lập trình game trên Scratch chi tiết cụ thể từng bước
Cách lập trình game trên Scratch không phải là quá khó, chỉ cần bạn quen thuộc thao tác cài đặt và làm thử nghiệm 1 hoặc 2 trò chơi là có thể làm dễ dàng. Dưới đây là chi tiết từng bước tạo dựng một game mới trên phần mềm Scratch. Cụ thể:
1. Lên ý tưởng trò chơi muốn thiết kế
Trước khi bắt đầu vào lập trình game trên Scratch thì bạn phải lên ý tưởng cho trò chơi muốn thiết kế. Từ nội dung ý tưởng cho đến hình ảnh, âm thanh, đồ họa, cách thức chơi, bối cảnh game đều phải đưa ra chi tiết. Khi lên ý tưởng càng chi tiết cụ thể thì việc lập trình game sẽ dễ dàng hơn nhiều và tiết kiệm nhiều thời gian.
Cách lập trình game trên Scratch đơn giản với các giao diện tích hợp sẵn
2. Thiết kế giao diện của game muốn lập trình
Khi đã có ý tưởng cho trò chơi muốn lập trình thì bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là thiết kế giao diện game. Phần giao diện gồm các yếu tố như: hình ảnh, bố cục, hiệu ứng, màu sắc,… Chú ý nên thiết kế giao diện sao cho dễ nhìn, mọi thứ đều cân đối, hài hòa để mang đến sự hứng thú đối với người chơi.
3. Tạo chuyển động trong trò chơi
Thực hiện cách lập trình game trên Scratch muốn thành công thì phải tạo chuyển động phù hợp. Chuyển động trong trò chơi là một yếu tố quan trọng để thu hút sự quan tâm và tạo hứng thú đối với người chơi.
Trong nền tảng lập trình Scratch đã có hầu hết các hiệu ứng chuyển động có thể tạo thành các lệnh đơn giản. Dựa vào các lệnh này bạn có thể tạo ra những chuyển động theo ý muốn của mình và phù hợp với người chơi. Đây là bước quan trọng nên bạn cần phải nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng và thiết lập game theo tư duy logic.
4. Thiết lập mốc, kết quả cho trò chơi
Đây là bước sẽ quyết định đến kết quả mục tiêu muốn đạt được ở lập trình game. Khi thiết lập mốc, điểm sẽ giúp làm tăng tính cạnh tranh giữa các người chơi. Từ đó tạo động lực cung như gia tăng cảm giác muốn khám phá, chinh phục game của người chơi.
Làm lập trình game cần phải có sự sáng tạo, tư duy cao
5. Tạo âm thanh, hiệu ứng
Thêm âm thanh, hiệu ứng vào trò chơi sẽ giúp làm tăng sự hấp dẫn, thú vị đối với người tham gia. Vì vậy trong cách lập trình game trên Scratch bạn cần tạo âm thanh cho trò chơi như: âm thanh giao diện, âm thanh ngoại cảnh, âm thanh hoạt động, kỹ năng, các tiếng động thông báo đặc biệt,…
Bên cạnh đó một yếu tố cũng rất quan trọng đó là thiết lập hiệu ứng để tăng tính sinh động và mang đến trải nghiệm đa chiều cho người chơi.
6. Kiểm tra, sửa lỗi
Sau khi hoàn thành xong các bước kể trên thì bước cuối cùng ở đây đó là test game và sửa lỗi. Việc kiểm tra lại game và sửa lỗi nếu có sẽ giúp mang đến một sản phẩm giải trí tốt nhất đến cộng đồng người chơi. Vì vậy bạn hãy chơi thử trước để tìm ra những vấn đề liên quan đến kỹ thuật và khắc phục lỗi kịp thời để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động mượt mà tốt nhất.
Hướng dẫn cách lập trình game trên Scratch qua 2 ví dụ cụ thể
Để nắm rõ cách lập trình game trên Scratch, bạn hãy tham khảo hai ví dụ làm game cụ thể dưới đây. Thứ nhất là cách làm game hứng táo và thứ hai là cách làm game đua xe trên nền tảng Scratch. Chi tiết:
Ví dụ về cách làm game hứng táo
Bạn dùng phần mềm lập trình game Scratch để làm trò chơi hứng táo – một tựa game khá phổ biến được nhiều người yêu thích. Các bước cụ thể:
Bước 1 – Chọn giao diện game
Bạn hãy tự thiết lập cho mình một giao diện game phù hợp với nhiều chủ đề phong phú có sẵn trên Scratch. Bạn ấn chọn một giao diện phù hợp là có thể sử dụng được ngay. Lưu ý nên chọn giao diện phù hợp với nội dung mình muốn sáng tạo để tổng thể trò chơi cân đối, hài hòa nhất.
Lập trình game hứng táo với phần mềm Scratch khá đơn giản
Bước 2 – Thiết lập đối tượng giỏ và quả táo
Hứng táo là một tựa game đơn giản chỉ cần thiết lập hai đối tượng chính đó là giỏ hứng và quả táo. Táo sẽ rơi phía bên trên xuống và phía dưới là dụng cụ giỏ hứng táo. Bạn có thể sử dụng những template có sẵn trên phần mềm hoặc có thể tự sáng tạo nội dung theo sở thích của mình.
Bước 3 – Đặt lệnh đối tượng giỏ
Đặt lệnh ở đây có nghĩa là nếu bạn muốn giỏ di chuyển sang trái thì sử dụng mũi tên trái. Còn nếu muốn giỏ di chuyển sang phải thì sử dụng mũi tên bên phải. Ngoài ta bạn cũng nên đặt lệnh giới hạn di chuyển của giỏ. Ví dụ: Cho X là giới hạn bên trái thì sẽ đặt số điểm giới hạn cụ thể theo X. Làm tương tự như vậy với chiều bên phải.
Bước 4 – Đặt lệnh đối tượng táo
Nếu như muốn đặt quả táo hướng trên giao diện thì bạn đặt tọa độ Y. Bạn nên sử dụng tọa độ X, Y để đặt ngẫu nhiên vị trí trái táo xuất hiện rơi xuống. Thêm nữa bạn có thể sử dụng đồng thời khối lượng kéo xuống để tạo hiệu ứng mô phỏng nhìn như quả táo đang rơi xuống. Kết hợp lệnh check và chạm để tính điểm trong trò chơi là điều cần lưu ý khi lập trình game trên Scratch.
Game hứng táo chỉ cần đặt đối tượng giỏ và quả táo
Bước 5 – Tạo âm thanh
Tạo nhạc nền và tạo âm thanh cho các hoạt động trong trò chơi hứng táo sẽ gia tăng sự sinh động, hấp dẫn hơn. Các âm thanh từ giao diện, âm thanh quả táo rơi, âm thanh di chuyển giỏ cần phải cho vào đầy đủ.
Bước 6 – Đưa ra điều kiện kết thúc trò chơi
Ở bước này bạn sẽ đặt ra các điều kiện để có thể kết thúc trò chơi bằng cách dựa vào mốc thời gian hoặc số lần quả táo rơi xuống đất. Làm như vậy sẽ tạo được sự hứng thú và cảm giác muốn chinh phục khi người chơi bị thua.
Bước 7 – Test game, sửa lỗi
Khi hoàn thành các bước trên bạn hãy chơi thử trước để kiểm tra khả năng vận hành và xem các yếu tố trong game cho hoạt động mượt mà hay không. Nếu phát hiện lỗi bạn hãy khắc phục ngay để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Ví dụ về cách lập trình game trên Scratch với trò chơi đua xe
Cách lập trình game trên Scratch với trò chơi đua xe làm tương tự giống trò chơi hứng táo với các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Nhấp vào biểu tượng “Choose a Sprite from Library” để tạo đối tượng xe phù hợp với yêu cầu. Hoặc bạn có thể tải lên một hình ảnh xe từ máy tính và tùy chỉnh kích thước, vị trí của xe tương thích với màn hình.
Bước 2: Chọn biểu tượng Backdrops để tạo đối tượng hình nền đường đua.
Bước 3: Lập trình đối tượng di chuyển bằng cách chọn tab “Code” để mở giao diện lập trình. Bạn sử dụng các khối lập trình sai để có thể điều khiển di chuyển xe:
- When green flag clicked: Có nghĩa là bắt đầu chạy chương trình khi người chơi ấn nút “Green Flag”.
- Forever: Thực hiện mã lệnh mãi mãi.
- Move [amount] steps: Có nghĩa là di chuyển xe.
- Turn [direction] [degrees] degrees: Có nghĩa là xoay xe ở một góc cụ thể nào đó.
- If on edge, bounce: Lệnh này là nếu như xe chạm vào viền màn hình thì nó sẽ đảo ngược hướng.
Bước 4: Thêm điều kiện hành động khi xe hoàn thành chặng đua, chẳng hạn là đi qua vạch đích.
Bước 5: Thêm điều kiện va chạm và xử lý kết thúc trò chơi bằng việc sử dụng khối “touching [object]”.
Bước 6: Thêm các phím điều khiển để người dùng điều khiển xe dễ dàng.
Thiết lập game đua xe trên Scratch giúp tiết kiệm thời gian nhanh chóng
Lời kết
Trên bài viết đã hướng dẫn khá chi tiết cách lập trình game trên Scratch đơn giản. Bạn có thể dựa vào đó để có thể tự hoàn thành làm một trò chơi đơn giản. Ngoài ra đến với FPT Aptech, bạn sẽ được học bài bản và được hướng dẫn chi tiết về cách làm game chuyên nghiệp. Mọi thắc mắc liên hệ trực tiếp với FPT Aptech để được giải đáp chi tiết.
FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng. |