Đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0 việc các website thương mại điện tử cũng ngày càng phổ biến và phát triển, trở thành nơi mua sắm quen thuộc của nhiều người. Hiện nay có khá nhiều mã nguồn mở để phát triển các website thương mại, một trong số đó bao gồm Magento, đây được đánh giá là mã nguồn được các nhà lập trình IT lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Vậy Magento là gì? Công việc cụ thể của một lập trình viên Magento là gì? Cùng FPT Aptech tìm hiểu câu trả lời cho những băn khoăn trên thông qua bài viết này nhé!

Khái niệm

Magento là nền tảng được phát triển đầu tiên bởi Varien vào năm 2007 và là phần mềm có mã nguồn mở được viết bởi ngôn ngữ lập trình PHP và dựa trên nền tảng Zend Framework. Nền tảng này giúp các nhà lập trình xây dựng các website thương mại điện tử. Đây được xem là mã nguồn mở lớn nhất và khó nhất của ngôn ngữ PHP, sử dụng hướng đối tượng và mô hình MVC mang nghĩa Model – View – Controller vô cùng rõ ràng.

Magento được nhiều người nhà lập trình IT sử dụng để phát triển các trang web thương mại điện tử

Hiện tại Magento đang có hai phiên phản chính, bao gồm:

  • Magento 2 Community Edition còn được gọi là Magento 2 Open Source hoặc Magento Community Edition (CE) là một phần mềm thương mại điện tử mã nguồn mở và người dùng có thể được miễn phí khi tải xuống.
  • Magento Enterprise Edition (EE) có các chức năng cốt lõi tương tự như Magento CE. Thế nhưng, Magento EE cung cấp nhiều tính năng nâng cấp và có cải tiến tốt hơn, mang lại hiệu suất tốt hơn, cho khả năng bảo mật mạnh hơn và khả năng mở rộng tốt hơn. Phiên bản này được tính dựa trên thu nhập của người dùng phiên bản này. Cụ thể theo số liệu được cập nhật 2022 thì đối với những ai có doanh thu <1M thì phí thường niên sẽ rơi vào khoản $22.000 còn doanh thu có từ 25 – <50M thì số phi thường niên sẽ rơi vào khoảng $126.000 

Các tính năng

Nền tảng này sở hữu nhiều tính năng hữu ích giúp cho các nhà lập trình IT xây dựng trang web thương mại điện tử trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Cụ thể:

Các tính năng mà Magento là gì?

Tính năng cơ bản

  • Quản lý sản phẩm: Hỗ trợ tích hợp hình ảnh phong phú, cung cấp nhiều tùy chọn xếp hạng, đánh giá cũng như danh mục sản phẩm ưa thích và quản lý hàng tồn kho
  • Quản lý người dùng: Cho phép người dùng tạo tài khoản, xem và kiểm soát trạng thái tài khoản, lịch sử giao dịch, giỏ hàng, v.v
  • Quản lý danh mục: Cho phép người dùng tìm và chọn sản phẩm theo danh mục một cách nhanh chóng và dễ dàng
  • Quản lý kho hàng: Quản lý xuất, nhập cũng như số lượng hàng tồn kho 
  • Thanh toán: Cung cấp các phương thức thanh toán khác nhau như Paypal, thẻ tín dụng, ePay,…
  • Dịch vụ khách hàng: Mở rộng nhiều tính năng, cung cấp các biểu mẫu để liên hệ với khách hàng, hệ thống theo dõi khách hàng toàn diện và dịch vụ email cho khách hàng
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ và nhiều loại tiền tệ: Cho phép người dùng sử dụng và giao dịch thanh toán với nhiều loại tiền tệ cũng như ngôn ngữ khác nhau
  • Công nghệ tìm kiếm: Nhanh chóng và dễ dàng đồng thời hỗ trợ tìm kiếm trên Google Site Map
  • Đánh giá và báo cáo: Tích hợp với Google Analytics cho phép người dùng xem các báo cáo khác nhau. Từ đó, điều chỉnh các chính sách của bạn sao cho phù hợp và đưa ra báo cáo kết quả một cách chính xác nhất.
  • Nhiều công cụ hỗ trợ Marketing: Cho phép lựa chọn nhiều công cụ Marketing như phiếu giảm giá, phiếu mua hàng, khuyến mãi,…

Tinh năng vượt trội 

Ngoài những tính năng cơ bản mà Magento cung cấp thì nền tảng còn sở hữu nhiều điểm vượt trội, nổi bật có thể kể tới như:

  • Wish Lists: Lưu trữ và chia sẻ thông tin về các mặt hàng đồng thời cung cấp danh sách sản phẩm cho nhiều người dùng khác nhau.
  • Multi store/ Mall feature: Cho phép các lập trình IT cung cấp nhiều cửa hàng, điểm bán hàng lẻ hay đại lý và kho hàng khác nhau.
  • Compare products: Cho phép người dùng so sánh và đối chiếu các sản phẩm với nhau.
  • CMS system for static pages: Đây là một trang tĩnh được tạo hoàn toàn độc lập với hệ thống sản phẩm và nhằm tạo ra các tùy chỉnh cho các chiến dịch bán hàng và tiếp thị khác nhau.
  • Bundle/Grouped/Digital products & more: Sắp xếp theo gói, nhóm,… dựa trên các thuộc tính riêng biệt và duy nhất của từng sản phẩm.
  • Good SEO performance: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tự động, tích hợp sẵn SEO.
  • Layered/Filter navigation: Cho phép tạo các bộ lọc thông minh để giúp việc tìm kiếm sản phẩm cho người dùng của bạn đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Advanced searching: Cung cấp các tính năng tìm kiếm nâng cao nhằm hỗ trợ người dùng điều hướng.
  • Đồng bộ hóa dữ liệu: Nền tảng cho phép đồng bộ hóa dữ liệu giữa phần mềm hiện có và các website hoàn toàn mới

Cấu trúc cơ bản của Magento

Block

Đây là nơi các nhà lập trình IT để có thể tải lên dữ liệu của mình ngoài ra còn có thể sửa chữa và thay đổi các thông tin cần thiết từ cơ sở dữ liệu trước khi xuất bản ra template. Những đặc điểm chính của block bao gồm:

  • Block chỉ được tải bởi layout hoặc controller
  • Block chỉ nên quan tâm đến phần có thể hiển thị. Block được chia thành hai loại bao gồm structure block và content block.
  • Structural Block: Đây là các block được tạo ra để định dạng vị trí của những block khác trên trang. Trang chủ của Magento default sử dụng bố cục ba cột thì các structural được sử dụng: Head, Left, Content, Right, Footer
  • Content Block: Đây là các block nội dung và xuất hiện trong những structure block. Mỗi content block thường đại diện cho một khối nội dung cụ thể thông qua file template và được chèn vào những khối mẹ là structure block. Trong template mặc định của Magento có những content blocks mặc định bao gồm: Minicart, Recently viewed product, Newsletter subscription block và poll

Templates

Templates là một trong những tệp phtml được đặt trong thư mục design. Phần mở rộng là phtml vì chúng chứa đồng thời code PHP và HTML. Những file template cho phép truy xuất và hiển thị dữ liệu từ file block và hiển thị. 

Layouts

Đây là cách bố trí nội dung trên trang Magento, được định nghĩa dưới dạng tệp XML và được chứa trong thư mục app/ design/ frontend/ base/ default/ layout. Tệp XML mô tả một số đoạn XML theo kiểu parent, children. Các phân đoạn XML được sử dụng để xác định vị trí hiển thị trên các trang. Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa layout với block và template, tạo test_layout bằng cách sử dụng các block và template.

Tại sao nên sử dụng Magento?

Đối với những doanh nghiệp hay các cá nhân muốn phát triển website thương mại điện tử chuyên nghiệp lâu dài thì nên ưu tiên lựa chọn Magento. Nó được coi là mã nguồn mở tốt nhất và vô cùng chuyên nghiệp để tạo các cửa hàng trực tuyến. Ngoài ra nền tảng Magento cho phép các nhà lập trình IT phát triển website hoàn toàn miễn phí. Một số lý do sử dụng Magento có thể kể tới như:

Những lý do nên sử dụng Magento

Mã nguồn mở – Tùy biến cao

Magento không chỉ cung cấp giải pháp thương mại điện tử linh hoạt và có thể mở rộng, mà còn cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng nền tảng một cách linh hoạt để tạo ra trải nghiệm thương hiệu khác biệt của riêng mình. Nền tảng thích ứng tốt với sự thay đổi và có thể được sửa đổi để phù hợp với nhu cầu của chủ cửa hàng.

Tự do lựa chọn dịch vụ lưu trữ

Magento cho phép các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử có thể tự do lựa chọn nền tảng lưu trữ, không bị bắt buộc với một hosting nào. Điều này mang lại cho tất cả các doanh nghiệp mua sắm trực tuyến quyền tự do tuyệt vời để sở hữu các tệp của riêng họ và chọn được các công ty lưu trữ khác nhau.

Đáng tin cậy và an toàn

Kể từ khi Magento phổ biến với mọi người như một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở, nó đã thu hút đông đảo các chủ cửa hàng, nhà cung cấp sản phẩm, nhà phát triển, nhà thiết kế, nhà môi giới, nhà tư vấn, nhà tư vấn thương mại điện tử, nhà cung cấp giải pháp công nghệ và quan trọng nhất là người dùng trên toàn thế giới được hình thành đáp ứng trao đổi thông tin về Magento.

Tích hợp đa nền tảng 

Có thể dễ dàng tích hợp được với các tiện ích và modun của bên thứ ba. Các nhà lập trình IT có thể sửa đổi mà không có bất kỳ một hạn chế nào. Với nền tảng này, chủ sở hữu có thể tích hợp thêm Google Analytics và các bên thứ ba như eBay, Paypal,…  vào website của mình để hỗ trợ phân tích dữ liệu

Công việc của một lập trình viên Magento

Một lập trình viên Magento cần thực hiện những công việc như sau:

  • Phát triển, tích hợp hoặc cung cấp các tùy chỉnh chủ đề. 
  • Cung cấp các tùy biến mã code giúp Magento ứng dụng vào nhiều mô hình kinh doanh thực tế 
  • Phát triển các tiện ích mở rộng mới
  • Tạo hoặc import category và sản phẩm trên trang web
  • Cập nhật các phiên bản mới nhất của Magento. 
  • Điều chỉnh hiệu suất thực thi (Performance tuning)
  • Bảo trì website

Công việc của một lập trình Magento

Những kỹ năng cần thiết cần có của một lập trình viên Magento

Để phát triển thành một Magento Developer chuyên nghiệp ngoài cần có sự nỗ lực lớn thì còn đòi hỏi các nhà lập trình IT có những kiến thức, kỹ năng mà còn những frameworks và nền tảng. Một số kỹ năng cần thiết cần có của một lập trình viên Magento có thể kể tới như:

Những kỹ năng cần có của một lập trình Magento

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết và chính xác nhất về Magento. Mong rằng qua bài viết này FPT Aptech sẽ mang tới cho những bạn đọc một cái nhìn tổng quan nhất về Magento, một nền tảng mã nguồn mở cho các trang web thương mại điện tử. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan tới Magento thì hãy liên hệ ngay với FPT Aptech thông qua địa chỉ website hoặc số hotline để nhận được câu trả lời sớm nhất.

FPT Aptech trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT có hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo lập trình viên quốc tế tại Việt Nam, và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các sinh viên và nhà tuyển dụng.
0981578920
icons8-exercise-96




    [cf7sr-simple-recaptcha]